![]() เรายังคงคำแนะนำtactical call สำหรับ BEM ไว้ที่ NEUTRAL ด้วยราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 9.5 บาท ซึ่งยังไม่รวม upside อีก 1.5 บาท/หุ้น จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกเข้ามา เราเชื่อว่าราคาหุ้น BEM ยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นต่อ โดยได้แรงหนุนจากผลประกอบการ 3Q66 ที่แข็งแกร่ง
กำไรสุทธิ 2Q66 เป็นไปตาม INVX คาด แต่ต่ำกว่า consensus คาด BEM รายงานกำไรสุทธิ 2Q66 จำนวน 900 ลบ. เพิ่มขึ้น 20.2% QoQ และ 42% YoY เป็นไปตาม INVX คาด แต่ต่ำกว่าคาด consensus คาด 5% รายได้จากธุรกิจทางพิเศษ (55% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 2.1 พันลบ. ลดลง 6.4% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 9.7% YoY การปรับตัวลดลง QoQ เกิดจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนลดลง 7% QoQ เนื่องจากมีวันหยุดยาวใน 2Q66 ในขณะที่การปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY เกิดจากฐานต่ำของปีก่อน รายได้จากธุรกิจระบบราง (38% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 1.5 พันลบ. ลดลง 4.4% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 34.7% YoY การปรับตัวลดลง QoQ และการปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY เกิดจากเหตุผลอย่างเดียวกันกับธุรกิจทางพิเศษ ทั้งนี้ใน 2Q66 จำนวนผู้โดยสาร MRT อยู่ที่ 32 ล้านเที่ยว ลดลง 6.7% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 52.4% YoY รายได้จากธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ (7% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 277 ลบ. เพิ่มขึ้น 8.6% QoQ และ 34.1% YoY กำไร 1H66 คิดเป็น 42.2% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา เราคาดว่ากำไร 3Q66 น่าจะเติบโต QoQ อย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร MRT ที่แข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งน่าจะมากเกินพอชดเชยรายได้เงินปันผลที่ลดลง BEM จะจัดประชุมนักวิเคราะห์วันที่ 17 ส.ค. เราจะอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมหลังการประชุม
อัพเดทตัวเลขปริมาณรถและจำนวนผู้โดยสารในเดือนก.ค. 2566 ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยวต่อวัน ลดลง 1.1% MoM แต่เพิ่มขึ้น 6.4% YoY การปรับตัวลดลง MoM มีสาเหตุมาจากวันหยุดยาวในช่วงปลายเดือนก.ค. ในขณะที่การปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY เกิดจากฐานต่ำของปีก่อน ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 11.3% YoY ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนในปี 2566 ของเรา สำหรับ MRT สายสีน้ำเงิน จำนวนผู้โดยสารโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 390,800 เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้น 2.5% MoM และ 42% YoY แนวโน้ม MoM แตกต่างจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วน ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของ MRT สายสีเหลืองซึ่งเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินที่สถานีลาดพร้าว จำนวนผู้โดยสารโดยเฉลี่ยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่ 370,000 เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้น 69.2% YoY เทียบกับสมมติฐานของเราที่ 385,000 เที่ยวต่อวัน
คาดกำไร 3Q66 ปรับตัวดีขึ้น QoQ และ YoY เราเชื่อว่าปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร MRT จะปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY ใน 3Q66 ทั้งนี้แม้รายได้เงินปันผลน่าจะลดลง QoQ แต่ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นน่าจะชดเชยได้มากเกินพอ ดังนั้นเราจึงคาดว่ากำไรจะปรับตัวดีขึ้น QoQ และ YoY ใน 3Q66 สำหรับปี 2566 เราคาดการณ์กำไรสุทธิที่ 3.9 พันลบ. เพิ่มขึ้น 60.6%
ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล ถ้ารัฐบาลชุดใหม่ต้องการให้จัดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกขึ้นใหม่ จะสร้าง sentiment เชิงลบต่อ BEM ปัจจัยเสี่ยงอีกอย่างหนึ่ง คือ ความไม่สงบทางการเมือง ซึ่งจะทำให้การฟื้นตัวของปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร MRT ชะลอตัวลง
|
PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม BEM11082023