Keyword
Company Earnings

BTSGIF – 4QFY66: กำไรปกติดีขึ้น QoQ และ YoY – NEUTRAL (ราคาเป้าหมาย 5.50 บาท)

30 May 23 3:11 PM
BTSGIF

เรายังคงคำแนะนำ tactical call สำหรับ BTSGIF ไว้ที่ NEUTRAL ด้วยราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DDM ที่ 5.5 บาท (WACC 6.1% และไม่มี terminal value) แม้เราคาดว่า BTSGIF จะได้รับประโยชน์จากจำนวนผู้โดยสารที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น แต่ upside ในระยะสั้นของกองทุนจะมีจำกัดตราบใดที่ผลตอบแทนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับยังคงอยู่ในรูปของการลดทุนแทนที่จะเป็นเงินปันผล และภาพของกระแสเงินสดหลังเดือนธ.ค. 2572 ยังไม่มีความชัดเจน

 

ผลประกอบการ 4QFY66 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง BTSGIF รายงานกำไรสุทธิ 4QFY66 (ม.ค.-มี.ค. 2566) จำนวน 1.9 พันลบ. เพิ่มขึ้น 60% QoQ แต่ลดลง 134% YoY หากตัดรายการพิเศษทั้งหมด (รายการที่ไม่ใช่เงินสด) ออกไป พบว่า BTSGIF มีกำไรปกติ 1.1 พันลบ. เติบโต 13% QoQ และ 196% YoY กำไรปกติที่เพิ่มขึ้น QoQ และ YoY สะท้อนถึงจำนวนผู้โดยสาร BTS ที่เพิ่มขึ้นจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น BTSGIF ประกาศจ่ายคืนเงินทุนในอัตรา 0.182 บาท/หน่วย (ผลตอบแทน 4.8%) ขึ้นเครื่องหมาย XN วันที่ 8 มิ.ย. กำไรปกติปี FY2566 อยู่ที่ 3.4 พันลบ. เพิ่มขึ้น 289%

 

รายการที่สำคัญ:

 

1) รายได้ค่าโดยสาร อยู่ที่ 1.6 พันลบ. เติบโต 7% QoQ และ 100% YoY เพราะจำนวนผู้โดยสาร BTS เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ใน 4QFY66 จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 46.6 ล้านเที่ยวคน เพิ่มขึ้น 1.6% QoQ และ 95% YoY อัตราค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 34.1 บาท/เที่ยว เพิ่มขึ้น 5.6% QoQ และ 2.6% YoY

 

2) ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าซ่อมบำรุง อยู่ที่ 525 ลบ. เพิ่มขึ้น 2.4% QoQ และ 24.9% YoY โดยส่วนใหญ่เกิดจากค่าสาธารณูปโภคและค่าซ่อมบำรุงที่สูงขึ้นตามจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น

 

แนวโน้มผลประกอบการ 1QFY67 (เม.ย.-มิ.ย. 2566) เราคาดว่า BTSGIF จะรายงานกำไรปกติ 1QFY67 ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว QoQ เนื่องจากมีวันหยุดยาวในเดือนเม.ย. และพ.ค. ทั้งนี้จำนวนผู้โดยสารในเดือนเม.ย. ลดลง 13.1% MoM แต่เพิ่มขึ้น 73.8% YoY สู่ 13.9 ล้านเที่ยวคน ดังนั้นกำไรปกติน่าจะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง YoY จากฐานต่ำของปีก่อน

 

คงประมาณการปี FY2567 เรายังคงประมาณการกำไรปกติปี FY2567 ไว้ที่ 4.6 พันลบ. เติบโต 33.8% ประมาณการของเราอิงกับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น 30% สู่ 212 ล้านเที่ยวคน (90% ของระดับก่อนเกิด COVID) และอัตราค่าโดยสารเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 3%

 

ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการต่อสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะส่งผลทำให้แนวโน้มรายได้ในระยะยาวของ BTSGIF ขาดความชัดเจน เนื่องจากสัญญาฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดในเดือนธ.ค. 2572

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  BTSGIF230530_T

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5