เรามองว่ายอดขายตลาดต่างประเทศของ CBG น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว คาดว่าตลาดกัมพูชาจะฟื้นตัวภายใน 6-9 เดือนโดยได้รับแรงหนุนจากโรงงานใหม่และการรับจ้างผลิต (OEM) ในขณะที่เมียนมาจะสร้างยอดขายได้เต็มปีในปี 2569 ในขณะเดียวกัน ธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศถือเป็นจุดแข็งสำคัญ โดยทำสถิติสูงสุดใหม่ทั้งในแง่ส่วนแบ่งตลาดและยอดขายในปี 2568 พร้อมกับตั้งเป้าเติบโตต่อเนื่องในปี 2569 อย่างไรก็ตาม กำไรระยะสั้นใน 4Q68 และปี 2568 ยังมีแนวโน้มเติบโตจำกัด เราจะทบทวนคำแนะนำอีกครั้งในไตรมาสหน้าโดยจะรอดูผลของกลยุทธ์ใหม่ เรายังคงคำแนะนำเชิงกลยุทธ์ที่ NEUTRAL สำหรับ CBG และปรับราคาเป้าหมายปี 2569 ใหม่เป็น 56 บาท (จาก 58 บาท) โดยอิงกับ PE เป้าหมายที่ 18 เท่า (-1.75SD จาก PE เฉลี่ย 5 ปี)
ส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศทำสถิติสูงสุดใหม่ และตั้งเป้าเติบโตต่อเนื่องในปี 2569 ส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศของ CBG ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 27.6% ในเดือน ต.ค. 2568 (เพิ่มจาก 26.6% ในเดือน ก.ย. 2568 และ 25.5% เมื่อต้นปี 2568) ซึ่งสะท้อนถึงยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศใน 3Q68 ที่ทำสถิติสูงสุดใหม่ CBG ยังคงเป้าส่วนแบ่งตลาด ณ สิ้นปี 2568 ไว้ที่ 28.5-29% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดใหม่ สำหรับปี 2569 CBG ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้งที่ 32% โดยได้รับแรงหนุนจากช่องทางการจัดจำหน่ายทางร้านค้าแบบดั้งเดิมที่แข็งแกร่งและจุดแข็งของสินค้าที่คงระดับน้ำตาลสำหรับเครื่องดื่มชูกำลังราคาขวดละ 10 บาท
โรงงานแห่งใหม่ในกัมพูชาจะเริ่มเดินเครื่องผลิตในเดือนธ.ค. เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบระหว่างไทยและกัมพูชาทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคในกัมพูชาเปลี่ยนไป ยอดขายในกัมพูชาของ CBG จึงลดลง 40% YoY ใน 3Q68 อย่างไรก็ตาม โรงงานแห่งใหม่ในกัมพูชาของ CBG จะเริ่มเดินเครื่องผลิตตามแผนที่วางไว้ในเดือนธ.ค. 2568 โดยจะปรับรูปแบบการผลิตโดยใช้กำลังการผลิตบางส่วนผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของบริษัทเอง พร้อมระบุ “made in Cambodia” เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกแบน และใช้กำลังการผลิตอีกส่วนสำหรับการรับจ้างผลิต (OEM) เครื่องดื่มชูกำลังให้กับแบรนด์ท้องถิ่น ซึ่ง CBG คาดว่าจะทำกำไรได้ในระดับเดียวกัน และยอดขายในกัมพูชาจะกลับสู่ระดับปกติภายใน 6-9 เดือน
ตั้งเป้าปี 2569 ที่สดใส โดยรวมแล้ว CBG ตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% ในปี 2569 โดยได้รับแรงหนุนจาก: 1) ส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศที่ตั้งเป้าทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 32% พร้อมกับเปิดตัวเครื่องดื่มชูกำลังใหม่ในราคาขวดละ 12 บาท ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในกลางปี 2569 2) การรับจ้างผลิต (OEM) และการจับมือกับพันธมิตรในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการรับจ้างผลิต (OEM) เบียร์จีนในไทยแลกกับ OEM และจัดจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังในจีน และเริ่ม OEM ในอัฟกานิสถาน และ 3) การดำเนินงานเต็มรูปแบบในเมียนมา
คงประมาณการ กำไร 3Q68 ลดลง 16.9% YoY และ 23% QoQ มาอยู่ที่ 616 ลบ. เพราะได้รับแรงกดดันจากยอดขายในกัมพูชาที่ลดลง ค่าใช้จ่าย SG&A (ครั้งเดียว) ที่สูงขึ้น และอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง สำหรับ 4Q68 เราคาดว่ายอดขายในกัมพูชาจะฟื้นตัวขึ้นมาได้บ้าง โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังและสุราที่แข็งแกร่ง ดังนั้นเราคาดว่ากำไรสุทธิจะลดลง YoY แต่ฟื้นตัว QoQ สำหรับปี 2568 เรายังคงประมาณการรายได้ไว้ที่ 2.19 หมื่นลบ. (+4.9%) และกำไรสุทธิที่ 2.87 พันลบ. (+1%) ขณะที่ปี 2569 เราเชื่อว่ากลยุทธ์การขยายธุรกิจจะหนุนการเติบโตตั้งแต่กลางปีเป็นต้นไป ดังนั้นเราจึงคาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโต 9.3% มาอยู่ที่ 3.14 พันลบ.
ความเสี่ยงและความกังวล เศรษฐกิจกลุ่มประเทศ CLMV การเปลี่ยนแปลงนโยบาย ความขัดแย้งบริเวณชายแดน ความผันผวนของราคาวัตถุดิบและต้นทุนขาย (อลูมิเนียม, น้ำตาล, ก๊าซธรรมชาติ และไฟฟ้า) และการบริโภคในประเทศที่อ่อนแอกว่าคาด ความเสี่ยงด้าน ESG: การบริหารจัดการพลังงาน (E), สวัสดิภาพของลูกค้า (S)
All set for a brighter 2026F
CBG's overseas markets are believed to have bottomed, with recovery in Cambodia expected in 6-9 months, backed by its new plant and OEM, with Myanmar contributing a full year of sales in 2026. Its domestic energy drink segment is a pillar of strength, achieving new highs in both market share and sales in 2025 and growth is expected to continue in 2026. However, near-term earnings in 4Q25 are unexciting. We will revisit our rating next quarter after seeing performance at its new enterprises. Our tactical call is Neutral with 2026 TP adjusted to Bt56 (from Bt58) based on PE target of 18x (-1.75SD 5-year PE).
Domestic energy drinks a new high and to grow further in 2026. CBG made a new high in domestic energy drink market share at 27.6% in Oct, up from 26.6% in Sep and 25.5% at the beginning of 2025, bringing 3Q25 domestic energy drink share to a new high. At yearend, it continues to target a new high in market share at 28.5-29%. In 2026, it hopes to push domestic energy drink market share up to another new high of 32%, backed by strong traditional trade distribution and the high sugar level in its Bt10/bottle line.
New Cambodian plant to come on line in Dec. The unease between Thailand and Cambodia led to a change in consumer behavior and CBG’s Cambodia sales plunged 40% YoY in 3Q25. However, the new plant in Cambodia will start production as planned in Dec, but adjusted to partially produce its own brand - but made in Cambodia to keep from deterring consumers - and also use some of the production capacity to produce a local energy drink OEM; CBG expects profit to be the same for both. It expects its normal sales rate in Cambodia to return to normal in 6-9 months.
Aims for a bright 2026F. CBG targets 20% revenue growth in 2026F backed by: 1) a new high domestic energy drink share at 32% plus the mid-year launch of a new energy drink in the Bt12/bottle category, 2) OEM and a partnering model overseas, with OEM for Chinese beer in Thailand as a trade off for OEM and energy drink distribution in China as well as starting an OEM in Afghanistan and 3) a full year of operations in Myanmar.
Maintain forecast. 3Q25 earnings fell 16.9% YoY and 23% QoQ to Bt616mn on a fall in Cambodian sales, higher one-time SG&A and lower gross margin. In 4Q25F, sales in Cambodia are expected to come back somewhat, with strong energy and liquor sales, and we thus expect net profit to drop YoY but grow QoQ and maintain our revenue at Bt21.9bn (+4.9%) with net profit of Bt2.87bn (+1%). In 2026, we believe CBG’s expansion will underwrite growth from mid-year on and thus forecast net profit growth of 9.3% to Bt3.14bn.
Risks and concerns.CLMV economies, policy changes and border conflict, swings in raw material prices and cost of goods sold (aluminum, sugar, natural gas and electricity) and weaker domestic consumption. ESG risk: Energy management (E), Customer welfare (S).
Download EN version click >> CBG251126_E.pdf