Company Update

CENTEL – 1Q67: กำไรดีกว่าคาดจากธุรกิจโรงแรมที่แข็งแกร่ง – NEUTRAL (ราคาเป้าหมาย 46 บาท)

17 May 24 9:00 AM
THUMNAIL-10-(9)-20240912020150

CENTEL รายงานกำไรสุทธิ 1Q67 ที่ 755 ลบ. เพิ่มขึ้น 20% YoY และ 78% QoQ ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 15% จากธุรกิจโรงแรมที่แข็งแกร่ง เราปรับประมาณการกำไรปกติของ CENTEL เพิ่มขึ้น 6% ในปี 2567 และ 2% ในปี 2568 เพื่อสะท้อนผลประกอบการ 1Q67 ที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ประมาณการกำไรปี 2567 ที่เราปรับใหม่ยังต่ำกว่าตัวเลขที่ consensus คาดการณ์อยู่ 8% เรามองว่าราคาหุ้น CENTEL ไม่น่าจะปรับตัว outperform ตลาดได้ เพราะผลประกอบการจะได้รับแรงกดดันจากการปรับปรุงโรงแรมและภาระต้นทุนเริ่มแรกในการเปิดโรงแรมใหม่ เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ CENTEL โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ใหม่เป็น 46 บาท/หุ้น (เพิ่มขึ้นจาก 45 บาท/หุ้น หลังจากปรับประมาณการกำไร)

1Q67: กำไรดีกว่าคาดจากธุรกิจโรงแรมที่แข็งแกร่ง CENTEL รายงานกำไรสุทธิ 1Q67 ที่ 755 ลบ. เพิ่มขึ้น 20% YoY และ 78% QoQ ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 15% จากธุรกิจโรงแรม (49% ของรายได้, 84% ของกำไรสุทธิ) ที่แข็งแกร่ง RevPar ในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น 25% YoY, กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 10% YoY และมัลดีฟส์เพิ่มขึ้น 7% YoY สำหรับธุรกิจอาหาร (51% ของรายได้, 16% ของกำไรสุทธิ) SSS ชะลอตัวลงที่ 1% YoY ใน 1Q67 (เทียบกับ 8% ใน 1Q66 และ 2% ใน 4Q66)

ช่วงโลว์ซีซั่นใน 2Q67-3Q67 จะได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากการปรับปรุงโรงแรม CENTEL เปิดเผยว่าบริษัทจะเร่งปรับปรุงโรงแรม Centara Grand Mirage Beach Resort Pattaya โดยจะปิดปรับปรุงห้องพักราว 50-75% ของจำนวนห้องทั้งหมดในช่วง 2Q-3Q67 และจะปิดปรับปรุงสวนน้ำในเดือน พ.ค. - พ.ย. โรงแรมแห่งนี้สร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วน ~5% ให้กับ CENTEL และเราคาดว่าการปรับปรุงโรงแรมแห่งนี้จะส่งผลกระทบระยะสั้นเพิ่มเติมต่อผลประกอบการ 2Q-3Q67 ของ CENTEL ที่โดยปกติจะเป็นไตรมาสที่กำไรชะลอตัวอยู่แล้ว แนวโน้มน่าจะปรับตัวดีขึ้นได้ใน 4Q67 จากการเปิดให้บริการห้องพักที่ปรับปรุงใหม่แล้ว ที่ CENTEL ตั้งเป้า ARR เพิ่มขึ้น 20% โดยการปรับปรุงจะแล้วเสร็จทั้งหมดใน 1Q68

สัญญาเช่าโรงแรมแห่งแรกในมัลดีฟส์จะสิ้นสุดในปี 2570 CENTEL ยังคงแผนเปิดโรงแรมใหม่แห่งที่ 3 (145 ห้อง) และแห่งที่ 4 (142 ห้อง) ในมัลดีฟส์ใน 4Q67 และ 1Q68 ตามลำดับ โดยคาดว่าจะบันทึกค่าใช้จ่ายก่อนเปิดดำเนินการจำนวน 200-250 ลบ. ใน 3Q67 และ 4Q67 เรามองว่าโรงแรมใหม่สองแห่งนี้จะช่วยให้รายได้จากธุรกิจโรงแรมในมัลดีฟส์มีได้อย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทเปิดเผยว่าจะไม่ทำการต่อสัญญาเช่าโรงแรมแห่งแรกในมัลดีฟส์ (Centara Grand Island Resort & Spa Maldives) ที่จะสิ้นสุดในปี 2570 โดยโรงแรมแห่งแรกนี้มีห้องพักจำนวน 112 ห้อง และคิดเป็นสัดส่วน ~4% ของรายได้ของ CENTEL

ปรับประมาณการกำไร เราปรับประมาณการกำไรปกติของ CENTEL เพิ่มขึ้น 6% ในปี 2567 และ 2% ในปี 2568 เพื่อสะท้อนผลประกอบการ 1Q67 ที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ประมาณการกำไรปี 2567 ที่เราปรับใหม่ยังต่ำกว่าตัวเลขที่ consensus คาดการณ์อยู่ 8% เราปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ 46 บาท/หุ้น (จาก 45 บาท/หุ้น) หลังจากปรับประมาณการกำไร และเปลี่ยนมาใช้วิธี DCF (จากเดิมที่ใช้วิธี sum-of-the-parts) ในการประเมินมูลค่า CENTEL เพื่อให้สะท้อนแนวโน้มการเติบโตระยะยาวได้ดีขึ้น โดยอิงกับ WACC ที่ 6.2% และการเติบโตระยะยาวที่ 2%

คงคำแนะนำ NEUTRAL เรายังคงคำแนะนำ tactical call ระยะ 3 เดือนสำหรับ CENTEL ไว้ที่ NEUTRAL เนื่องจากเรามองว่าราคาหุ้น CENTEL ไม่น่าจะปรับตัว outperform ตลาดได้ เพราะผลประกอบการจะได้รับแรงกดดันจากการปรับปรุงโรงแรมและภาระต้นทุนเริ่มแรกในการเปิดโรงแรมใหม่

ปัจจัยเสี่ยง คือ 1) ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทาง และ 2) ต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งจ ะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอาหาร เรามองว่าความเสี่ยง ESG คือ การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ (E)

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  CENTEL240517_T

CENTEL reported a 1Q24 net profit of Bt755mn, up 20% YoY and 78% QoQ, beating market estimate by 15% from strong hotel operations. We revised up CENTEL’s core earnings by 6% in 2024 and 2% in 2025 to factor in the strong 1Q24 results; we note our new 2024F is 8% below market consensus. In our view, CENTEL’s share price is unlikely to outperform the market, given the earnings pressure during hotel renovations and initial cost burden from the new hotels. We maintain Neutral on CENTEL with end-2024 DCF TP of Bt46/share (up from Bt45/share after the earnings revision).

1Q24: Beat estimates on strong hotel operations. CENTEL reported a 1Q24 net profit of Bt755mn, up 20% YoY and 78% QoQ, beating estimates by 15%on strong hotel operations (49% of revenue, 84% of net profit). RevPar in the provinces grew 25% YoY, in Bangkok rose 10% YoY and in Maldives increased 7% YoY. SSS was slow in the food business (51% of revenue, 16% of net profit) at 1% YoY in 1Q24 (vs. 8% in 1Q23 and 2% in 4Q23).

Hastening renovation to erode earnings in 2Q-3Q24. CENTEL is speeding up the renovations of Centara Grand Mirage Beach Resort Pattaya where it will close 50-75% of total rooms in 2Q-3Q24, with water park renovations during May - November. This hotel contributes ~5% to revenue. We see the hastening of the renovations at a key hotel in Pattaya will erode earnings in 2Q-3Q24 that are typically the slow quarters. The outlook should improve in 4Q24 from the reopening of higher-priced renovated rooms that CENTEL targets ARR uplift of 20%. The renovation will entirely complete in 1Q25.

Lease on the first hotel Maldives will end in 2027. CENTEL still plans to open its third (145 rooms) and fourth (142 rooms) new hotels in Maldives in 4Q24 and 1Q25, respectively, with expected pre-operating cost of Bt200-250mn, booked in 3Q24 and 4Q24. We expect the two new hotels to help smooth CENTEL’s operations in Maldives as it says it will not renew the lease for its first hotel in Maldives, Centara Grand Island Resort & Spa Maldives, which ends in 2027; this hotel has 112 rooms and contributes ~4% of revenue.

Earnings revision. We revised up CENTEL’s core earnings by 6% in 2024 and 2% in 2025 to factor in the strong 1Q24 results; we note our new 2024F is 8% below market consensus. Our end-2024 TP goes up slightly to Bt46/share (from Bt45/share) after the revision and we apply DCF methodology (changed from sum-of-the-parts) to CENTEL to better reflect its long-term outlook, based on WACC at 6.2% and long-term growth at 2%.

Maintain Neutral rating. We maintain 3-month tactical call of Neutral on CENTEL as we view the share price as unlikely to outperform the market, given the earnings pressure during hotel renovations and initial cost burden from the new hotels.

Risks 1) An economic slowdown that would derail travel demand and 2) cost inflation that would damage the profitability of its hotel and food businesses. We see ESG risk as effective environmental management (E).

 
Click here to read and/or download file  CENTEL240517_T
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5