CPALL
PDF Available  
Company Update

CPALL – การเติบโตได้แรงหนุนจากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้น

By ศิริมา ดิสสรา, CFA|6 Dec 24 8:54 AM
สรุปสาระสำคัญ

ใน 4Q67TD เราคาดว่า SSS ในธุรกิจ CVS ของ CPALL จะเติบโตดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ที่ 4% YoY เร่งตัวขึ้นจาก 3.3% YoY ใน 3Q67 โดยได้แรงหนุนจาก sentiment ที่ดีขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ยอดขายที่แข็งแกร่งจากวันหยุดยาวของปีนี้ และแคมเปญแสตมป์ที่ได้รับการตอบรับดี ท่ามกลางการขยายสาขาและมาร์จิ้นที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ด้วยปัจจัยเหล่านี้ เราจึงคาดว่ากำไร 4Q67 จะเป็นจุดสูงสุดของปีนี้ โดยจะเพิ่มขึ้น YoY จากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้นทั้งจากธุรกิจ CVS และ CPAXT และ QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ขณะที่ความคืบหน้าของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 และ 3 ของรัฐบาลจะช่วยสนับสนุน sentiment และเพิ่ม upside ให้กับกำไร เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CPALL โดยให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7%, การเติบโตระยะยาว 2.5%) ที่ 81 บาท

SSS ในธุรกิจ CVS เติบโตดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ใน 4Q67TD ใน 4Q67TD เราประเมินว่า SSS growth ที่ธุรกิจ CVS ของ CPALL เติบโตสูงกว่า 4% YoY เร่งตัวขึ้นจาก 3.3% YoY ใน 3Q67 โดยตัวเลข SSS growth แข็งแกร่งไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนต.ค. และพ.ย. และตัวเลขเป็นบวกในสาขาทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นผลมาจาก: 1) บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่ดีขึ้น 2) นักท่องเที่ยวในประเทศและต่างชาติที่เพิ่มขึ้น 3) ปัจจัยบวกจากวันหยุดยาวของปีนี้ โดยมีกิจกรรมที่คึกคักมากขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจและงานทอดกฐิน (การถวายผ้ากฐินหลังวันออกพรรษา) 4) แคมเปญแสตมป์ที่ประสบความสำเร็จในปีนี้ โดยจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. ถึง 23 พ.ย. (ลูกค้าสามารถนำแสตมป์ที่ได้จากการซื้อครั้งแรกมาใช้เป็นส่วนลดสำหรับการซื้อครั้งต่อไป หรือสามารถสะสมแสตมป์เพื่อแลกรับสินค้าตัวการ์ตูน “โดราเอมอน” ได้ภายในวันที่ 15 ธ.ค.) ขณะเดียวกัน CPALL คาดว่าการที่รัฐบาลเริ่มแจกเงิน 10,000 บาท ให้แก่กลุ่มผู้เปราะบางจำนวน 14.5 ล้านคนในช่วงปลายเดือน ก.ย. ช่วยหนุนให้ sentiment ตลาดปรับตัวดีขึ้น โดยส่งผลบวกทางอ้อมต่อ SSS ของบริษัท ในส่วนของน้ำท่วม บริษัทพบว่ามีผลกระทบต่อยอดขายไม่มากนัก โดยยอดขายลดลงจากการปิดสาขาบางแห่งในพื้นที่น้ำท่วมเพียงไม่กี่วัน ขณะที่ยอดขายในบางสาขาเพิ่มขึ้นจากความต้องการกักตุนมากขึ้นในพื้นที่ใกล้เคียงน้ำท่วม

ขยายสาขา CVS อย่างต่อเนื่อง ประเทศไทย ในปี 2567 CPALL ยังคงเป้าเปิดสาขาใหม่เพิ่ม 700 สาขา จาก 14,545 สาขา ณ สิ้นปี 2566 (เทียบกับที่เปิดไปแล้ว 508 สาขาใน 9M67) โดยส่วนใหญ่จะเป็นสาขาขนาดใหญ่ (140-150 ตร.ม.) พร้อมที่จอดรถ ซึ่งสามารถนำเสนอสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น อายุการใช้งานสินทรัพย์นานขึ้น (เลื่อนระยะเวลาการปรับปรุงออกไปได้) และใช้ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าสาขาแบบเดิม ทั้งนี้เพื่อดึงดูดลูกค้าในบางพื้นที่ที่ยังไม่พัฒนา ภายในสิ้นปี 2567 CPALL จึงวางแผนเพิ่มร้าน 7-Eleven ใหม่ มาแตะระดับเกือบ 1,000 สาขาภายใต้คอนเซปต์ “ชุมชน”โดยมีพื้นที่ให้เช่าสำหรับผู้ขายอาหารริมทาง (street food) บริการซักรีด ฯลฯ พร้อมที่จอดรถ (เทียบกับ 400 สาขา ณ สิ้นปี 2566) ต่างประเทศ ร้านค้าส่วนใหญ่ถึงจุดคุ้มทุนที่ระดับสาขาแล้ว แต่บริษัทจำเป็นต้องเร่งขยายสาขาเพื่อให้ถึงจุดคุ้มทุนของรูปแบบธุรกิจ บริษัทตั้งเป้าทยอยเปิดสาขาใหม่ในหลักสิบสาขาในประเทศกัมพูชา และตัวเลขหลักเดียวในประเทศลาว ในปี 2567 จาก 82 สาขาในประเทศกัมพูชา และ 3 สาขาในประเทศลาว ณ สิ้นปี 2566 (เทียบกับที่เปิดไปแล้ว 16 สาขาในประเทศกัมพูชา และ 6 สาขาในประเทศลาว ใน 9M67)

มาร์จิ้นของธุรกิจ CVS กว้างขึ้น เราคาดว่า EBIT margin ใน 4Q67 ของ CPALL จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นและการควบคุมอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขาย อัตรากำไรขั้นต้นสินค้าของบริษัทมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น YoY อย่างต่อเนื่อง (+70bps YoY ใน 9M67, สูงกว่าเป้าของบริษัทที่ 20-30bps ต่อปี) จากการผสมผสานสินค้าที่ดีขึ้น โดยมีบุหรี่ที่มีมาร์จิ้นต่ำลดลง และมีสินค้ามาร์จิ้นสูงมากขึ้นจากการนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น อาหารพร้อมทาน (ของหวาน แซนด์วิช สลัด ผลไม้ อาหารเกาหลีและญี่ปุ่น อาหารไทยแบรนด์พรีเมียม All café) ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว (travel kits เครื่องสำอาง) และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (วิตามิน อาหารเสริม) บริษัทไม่มีความกังวลเกี่ยวกับอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขาย เนื่องจากสามารถควบคุมค่าไฟฟ้า และบริหารจัดการค่าใช้จ่ายพนักงานและการตลาดได้ท่ามกลางยอดขายที่เพิ่มขึ้น

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในนโยบายรัฐบาลและกำลังซื้อ ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านแรงงาน  และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (S)

Growth led by better sales and margin

In 4Q24TD, we believe SSS growth momentum in the CVS unit is the sector’s best, growing 4% YoY accelerating from 3.3% YoY in 3Q24 on better sentiment, more tourists, strong sales from this year’s long holidays and good response on its stamp campaign, amid continued store and margin expansion. These are expected to lead 4Q24F to be the year’s high, up YoY on better sales and margin at both CVS and CPAXT units and QoQ on seasonality. Any progress in the government’s digital wallet would boost sentiment and give earnings upside. We maintain Outperform with a mid-2025 DCF TP (WACC 7%, LT growth 2.5%) of Bt81.

SSS in CVS the sector’s best growth in 4Q24TD. In 4Q24TD, we estimate SSS growth at the CVS unit at above 4% YoY, accelerating from 3.3% YoY in 3Q24, with robust figures unchanged in October and November and positive figures in all store profiles. Backing this is: 1) better consumption sentiment, 2) more international and local tourists, 3) this year’s long holidays, with a more active Vegetarian Festival and “Kathin” ceremonies (offering robes at the end of Buddhist Lent), and 4) this year’s a successful stamp campaign (August 24 to November 23), in which customers can use stamps from their first purchase for a discount on their next purchase or collect stamps to exchange for “Doraemon” cartoon character products by December 15. CPALL believes the handout of Bt10,000 cash to 14.5mn vulnerable persons in late September lifted market sentiment, indirectly boosting SSS. It has seen immaterial impact from the flood on sales, with lower sales at some stores that closed a few days in the flooded area amid better sales in other stores near the flooded area from more stockpiling.

CVS store expansion to continue. Thailand. In 2024, CPALL continues to plan to add 700 new stores p.a. from 14,545 stores at end-2023 (508 stores opened in 9M24). Of this, the majority will be larger stores (140-150 sq.m.) with a parking lot, more product variety, greater asset durability (delaying renovations) and more efficient electricity use than at conventional stores. To draw traffic in some undeveloped locations, by end-2024 CPALL plans to have nearly 1,000 new 7-Eleven stores under the “Choom Chon” concept with rental space for street food vendors, laundry service, etc., plus a parking lot (vs 400 at end-2023). Overseas. The majority of its stores are breaking even at the store level, but it needs to ramp up expansion to reach format breakeven. It aims to gradually open new stores by the tens in Cambodia and by single digits in Laos in 2024F from 82 stores in Cambodia and 3 stores in Laos at end-2023 (vs 16 stores opened in Cambodia and 6 stores opened in Laos in 9M24).

Wider CVS margin. We expect EBIT margin to continue to improve in 4Q24F on gross margin expansion and controlled SG&A/sales. Its product gross margin is expected to continue to widen YoY (+70bps YoY in 9M24, above its target of 20-30bps p.a.) from a better product mix, with fewer low-margin cigarettes and more high-margin products as it tailors new products to match changing customer desires, such as RTE (desserts, sandwiches, salad, fruit, Korean and Japanese meals and premium brand Thai meals, All Café), personal care items (travel kits, cosmetics), healthcare (vitamins, supplements). It is satisfied with its SG&A/sales, with electricity costs controlled and manageable personal and marketing expenses amid rising sales.

Key risks are changes in government policies and purchasing power. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).

Download PDF Click > CPALL241206_E.pdf

Stocks Mentioned
CPALL.BK
Author
Slide9
ศิริมา ดิสสรา, CFA

หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5