CPAXT
PDF Available  
Company Update

CPAXT - มีปัจจัยหนุนจากการดำเนินงานที่ดีขึ้นและ synergy

By ศิริมา ดิสสรา, CFA|27 Nov 24 8:10 AM
สรุปสาระสำคัญ

ใน 4Q67TD เราประเมินได้ว่า SSS เติบโต 3% YoY เพิ่มขึ้นจาก 1.5-2.3% YoY ใน 3Q67 โดยได้แรงหนุนจากยอดขายสินค้าอาหารสดและ omnichannel ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่ดีขึ้น เราคาดว่า 4Q67 จะเป็นจุดสูงสุดของปีนี้ โดยกำไรจะเพิ่มขึ้น YoY จากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้น และ QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ทั้งนี้ภายหลังควบรวมกิจการ เราคาดว่า synergy จะเริ่มมีให้เห็นใน 4Q67 และชัดเจนมากขึ้นในปี 2568-2570 ปัจจุบันหุ้น CPAXT ซื้อขายที่ PE ปี 2568 ระดับ 28 เท่า สูงกว่า PE ปี 2568 เฉลี่ยของหุ้นในกลุ่มเดียวกันที่ 23 เท่า สะท้อนถึงการที่ CPAXT จะมีกำไรปี 2568 เติบโตดีที่สุดในกลุ่ม (+19% YoY เทียบกับกลุ่มเติบโตเฉลี่ย +15% YoY) เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CPAXT โดยให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.1% และการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%) ที่ 41 บาท

ยอดขายแข็งแกร่งขึ้นใน 4Q67TD SSS ใน 4Q67TD เราประเมินได้ว่า SSS ในธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C ของ CPAXT เติบโตเฉลี่ย 3% YoY เร่งตัวขึ้นจากที่เติบโต 1.5% YoY ในธุรกิจ B2B และ 2.3% YoY ในธุรกิจ B2C ใน 3Q67 โดยได้แรงหนุนจากการปรับโครงสร้างธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มยอดขายสินค้าอาหารสดและ omnichannel ทั้งในธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C รวมถึงบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่ดีขึ้น และการได้รับผลบวกเล็กน้อยจากมาตรการกระตุ้นเศรฐกิจ สำหรับมาตรการแจกเงิน 10,000 บาทให้แก่กลุ่มเปราะบางจำนวน 14.5 ล้านคนของรัฐบาล ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 25-30 ก.ย. นั้น เราประเมินว่าจะส่งผลบวกเล็กน้อยต่อ SSS growth YoY ใน 4Q67  (สัปดาห์แรกของเดือนต.ค.) คล้ายกับ 3Q67 (สัปดาห์สุดท้ายของเดือนก.ย.) การขยายและการปรับปรุงร้าน/มอลล์ ใน 4Q67 CPAXT วางแผนเปิดร้าน B2B ใหม่ จำนวน 3 สาขา (2 สาขาในประเทศไทย และ 1 สาขาในต่างประเทศ) และร้าน B2C ใหม่ จำนวน 69 สาขาในประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย (ไฮเปอร์มาร์เก็ต 1 สาขา ซูเปอร์มาร์เก็ต 3 สาขา และร้าน Lotus’s Go Fresh 65 สาขา) สำหรับประเทศมาเลเซีย บริษัทยังคงแผนที่จะปรับปรุงร้าน B2C ในบางพื้นที่ จากปัจจุบันที่มุ่งเน้นตลาดมวลชนที่มีรายได้ปานกลาง มาเน้นตลาดระดับล่างและระดับบนมากขึ้น เพื่อให้มียอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับที่ทำใน 9M67 สำหรับแผนปรับโฉมมอลล์ CPAXT ตั้งเป้าที่จะเพิ่มพื้นที่ให้เช่าสุทธิอีก 210,000 ตร.ม. ให้ถึง 1 ล้านตร.ม. ภายในปี 2571 (+25% จากปี 2566) ผ่านทางการขยายและปรับปรุงมอลล์

มาร์จิ้นมีแนวโน้มดีขึ้น EBIT margin ของ CPAXT มีแนวโน้มกว้างขึ้น YoY จาก 1) การมีสัดส่วนยอดขายสินค้ามาร์จิ้นสูง เช่น สินค้าอาหารสด และสินค้า house brand ทั้งในธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C เพิ่มมากขึ้น; 2) การควบคุมอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขาย โดยมีค่าใช้จ่ายลดลงจากการปิดร้านขนาดเล็กในธุรกิจ B2C ที่ไม่สามารถทำกำไรได้ไปก่อนหน้านี้ และค่าใช้จ่าย omnichannel ที่เพิ่มขึ้นช้ากว่ายอดขายในธุรกิจ B2B ใน 4Q67 และการสิ้นสุดการมีต้นทุนศูนย์กระจายสินค้าในธุรกิจ B2B สูง หลังจากเปลี่ยนมาใช้ศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ในช่วงต้นปี 2568

synergy จะเกิดขึ้นใน 4Q67-ปี 2570 หลังจากรวมธุรกิจ B2B กับธุรกิจ B2C ผ่านการควบรวมแล้วจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ในเดือนก.ย. CPAXT คาดว่าจะเริ่มเห็น business synergy บางส่วนจากการประหยัดค่าใช้จ่ายพนักงานได้ใน 4Q67 ตามด้วย synergy ด้านการค้า (เช่น การกำหนดราคาขายสินค้าข้ามกันระหว่างสองธุรกิจให้มีความเหมาะสม และการจัดซื้อสินค้าร่วมกันโดยเปลี่ยนแหล่งการจัดซื้อเป็น direct souring) ภายใน 3-9 เดือนข้างหน้า และ synergy ที่ไม่เกี่ยวกับการค้า (เช่น การประหยัดค่าใช้จ่าย back office ในระบบ IT, supply chain ผ่านศูนย์กระจายสินค้าและการจัดการระบบการจัดส่งสินค้า แม่บ้าน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย) ภายใน 12-18 เดือนข้างหน้า CPAXT ตั้งเป้า synergy จากการควบรวมไว้ที่ 5 พันลบ. ใน 4Q67 ถึงปี 2570: 2.5 พันลบ. (50%) จะเกิดจากยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับตัวดีขึ้น และ 2.5 พันลบ. จากการลดรายจ่ายลงทุน ทั้งนี้เราได้รวมเอา P&L business synergy หลังควบรวมที่ 1.7 พันลบ. ใน 4Q67-ปี 2570 เข้ามาไว้ในประมาณการตามหลักความระมัดระวังแล้ว (ต่ำกว่าเป้าของบริษัท) ซึ่งหมายถึงการรวมเอากำไรปกติที่เติบโตเฉลี่ย 3-4% ต่อปีเข้ามาไว้ในประมาณการปี 2568-2570 ของเราไปแล้ว

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาลและกำลังซื้อ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านแรงงาน และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (S)

Led by operational improvement & synergy

In 4Q24TD, we estimate SSS growth at 3% YoY, slightly improving from 1.5-2.3% YoY in 3Q24, boosted by more fresh food and omnichannel sales plus better consumption sentiment. We expect 4Q24F to be this year’s high, up YoY on better sales and margin and QoQ on seasonality. We expect synergy from the amalgamation to start in 4Q24F, growing stronger in 2025-27F. CPAXT is trading at 28x 2025PE, above its peers at 23x 2025PE, reflecting its status as the sector’s lead in 2025F growth (+19% YoY vs +15% YoY for peers on average). We stay Outperform with a mid-2025 DCF TP of Bt41 (WACC of 7.1%, LT growth of 2.5%).

Stronger sales in 4Q24TD. SSS. In 4Q24TD, we estimate SSS growth at 3% YoY on average in the B2B and B2C units, up from 1.5% YoY in B2B and 2.3% YoY in B2C in 3Q24, led by a structural change involving adding fresh food and omnichannel sales in both B2B and B2C units, better sentiment, and a small boost from stimulus. The government started handing out Bt10,000 cash to 14.5mn vulnerable persons on Sep 25-30 and we believe there gave a small boost to SSS growth YoY in 4Q24 (the first week of October), similar to 3Q24 (the last week of September). Store/mall expansion and adjustment. In 4Q24F, CPAXT plans to open three new B2B stores (two in Thailand and one overseas) and 69 B2C stores in Thailand and Malaysia (a hypermarket, three supermarkets and 65 Lotus’s Go Fresh stores). In Malaysia, it plans to continue to adjust B2C stores in some locations, from a current focus on the middle-income mass market to a greater lean to the lower and upper end markets to enable better sales and margin, as seen in 9M24. At its malls, it aims to add 210K sqm in net leasable area to reach 1mn sqm within 2028F (+25% from 2023) via mall extension and improvement.

Better margin ahead. Its EBIT margin is expected to widen YoY further on 1) more high-margin products, i.e. fresh food and house brand products at both B2B and B2C units; 2) good control of SG&A/sales, with lower expenses on earlier closure of non-performing small B2C stores and a slower rise in omnichannel expenses than in sales in the B2B unit in 4Q24F, and the end of high distribution center costs in the B2B unit after transitioning to a new center in early 2025F.

Synergy coming from 4Q24-2027. After the completion of amalgamation of B2B and B2C units in September, CPAXT expects synergy to begin with employee cost savings in 4Q24 (after booking Bt200mn one-off employee expenses from amalgamation in 3Q24), followed by synergy on trade (i.e. pricing alignment from product cost selling and change to joint purchasing for direct product sourcing) within the next 3-9 months and non-trade (i.e. back-office cost savings in IT, supply chain via distribution centers and fleet management, housekeepers and security guards) within the next 12-18 months. It targets Bt5bn in synergy from amalgamation in 4Q24-2027: Bt2.5bn (50%) from sales and margin improvement and Bt2.5bn from capex reduction. We conservatively factor in synergy of Bt1.7bn on the P&L post amalgamation in 4Q24-2027 (below its target), translating into 3-4% p.a. core earnings growth, included in our 2025-27 forecasts.

Key risks are changes in government policies and purchasing power. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).

Download PDF Click > CPAXT241127_E.pdf

Author
Slide9
ศิริมา ดิสสรา, CFA

หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5