Keyword
CPAXT
PDF Available  
Company Update

CPAXT - เติบโตในระดับปานกลาง

By ศิริมา ดิสสรา, CFA|4 Sep 25 8:13 AM
สรุปสาระสำคัญ

เพื่อสะท้อนกำลังซื้อที่อ่อนแอ CPAXT จึงปรับลดเป้าการเติบโตของยอดขายปี 2568 เป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำถึงกลาง YoY (จากเดิมตัวเลขหลักเดียวระดับสูง) และเป้าอัตรากำไรขั้นต้นเป็นกว้างขึ้น 10-20bps YoY (จากเดิม 50bps YoY) โดยคาดการเติบโตของยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นใน 2H68 จะดีกว่า 1H68 เรายังคงประมาณการกำไรปี 2568 (+5% YoY) จากการใช้สมมติฐานที่ยึดหลักระมัดระวังมากกว่าเป้าหมายของ CPAXT ซึ่งการเติบโตจะได้แรงหนุนจาก synergy โครงการ Habitat จะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ใน 1H69 การเพิ่มอัตราการเช่าพื้นที่จากระดับปัจจุบัน (ภายใต้หนังสือแสดงเจตจำนง) ไปถึงเป้าหมายที่บริษัทคาดไว้ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ CPAXT โดยให้ราคาเป้าหมายกลางปี ​​2569 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.6%, การเติบโตระยะยาว 1.5%) ที่ 24 บาท

ปรับลดเป้าการเติบโตของยอดขายปี 2568 โดย 2H68 จะเติบโตดีกว่า 1H68 CPAXT ได้ปรับลดเป้าการเติบโตของยอดขายปี 2568 เป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำถึงกลาง YoY จากเป้าเดิมที่เป็นตัวเลขหลักเดียวระดับสูง ซึ่งเป็นผลมาจากกำลังซื้อที่อ่อนแอ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังสะท้อนถึงการเติบโตของยอดขายใน 2H68 ที่ดีกว่า 1H68 (เติบโต 2% YoY) โดยได้แรงหนุนจากการขยายสาขามากขึ้น และ SSS ที่ดีขึ้นจากการออกสินค้าใหม่เพิ่มในกลุ่ม RTE & RTC รวมถึงสินค้า private brand สินค้าเอ็กซ์คลูซีฟ และสินค้านำเข้าโดยตรง ทั้งนี้ ใน 3Q68TD SSS ของธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C ในภาพรวมอยู่ในระดับทรงตัว YoY (เทียบกับ -1% YoY ในธุรกิจ B2B และทรงตัว YoY ในธุรกิจ B2C ใน 2Q68) สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ -2% YoY โดยสภาพอากาศที่กลับสู่ภาวะปกติช่วยชดเชยผลกระทบเชิงลบจาก calendar effect ต่อเทศกาลสารทจีน (ตรงกับเดือนก.ย. 2568 เทียบกับปีก่อนที่ตรงกับเดือนส.ค. 2567) สำหรับธุรกิจ B2B SSS อยู่ในระดับทรงตัว YoY ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ (เทียบกับ -1% YoY และ 5% YoY ใน 2Q68) สำหรับธุรกิจ B2C SSS ลดลง 1% YoY ในประเทศไทย แต่เติบโตเป็นตัวเลขสองหลักในมาเลเซีย (เทียบกับ -1% YoY และ +7% YoY ใน 2Q68) ซึ่งได้รับแรงหนุนจากเงินอุดหนุนรายเดือนจำนวน 100-200 ริงกิตมาเลเซีย/คน ที่รัฐบาลมาเลเซียจ่ายให้กับประชาชนจำนวน 5.4 ล้านคน (15% ของประชากรมาเลเซีย) เพื่อนำไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค เริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย.ถึงธ.ค. ด้วยเทศกาลสารทจีนที่กำลังจะมาถึง (ก.ย. 2568) และสินค้าใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้น CPAXT จึงคาดว่า SSS จะปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้

 

ปรับลดเป้าอัตรากำไรขั้นต้น CPAXT ได้ปรับลดเป้าอัตรากำไรขั้นต้นปี 2568 เป็นกว้างขึ้น 10-20bps YoY  (อัตรากำไรขั้นต้นจากการดำเนินงานปกติดีขึ้น โดยไม่รวมการจัดประเภทบัญชีใหม่) จากเป้าเดิมที่ 50bps YoY ซึ่งเดิมคาดว่าจะได้รับแรงหนุนทั้งจาก synergy และการปรับปรุงการดำเนินงาน ขณะที่คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นใน 2H68 จะปรับตัวดีขึ้น YoY จากสินค้ามาร์จิ้นสูงที่เพิ่มขึ้นและ synergy ที่มากขึ้น รวมถึงการควบคุมอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขาย อนึ่ง CPAXT ยังคงเป้า synergy ไว้ที่ 5.2 พันลบ. (2.5 พันลบ. ในปี 2568 และ 2.7 พันลบ. ในปี 2569) โดย synergy จะมาจากการค้า เช่น การปรับเงื่อนไขการค้ากับซัพพลายเออร์ และประโยชน์การจัดหาสินค้าร่วมกัน และที่ไม่เกี่ยวกับการค้า เช่น การประหยัดค่าใช้จ่าย back office ในระบบ IT, supply chain, แม่บ้าน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทั้งนี้จากจำนวนซัพพลายเออร์ทั้งหมด 100 รายที่บริษัทตั้งเป้าไว้ว่าจะเจรจาปรับเงื่อนไขการค้านั้น 40% เจรจาสำเร็จแล้ว และส่วนที่เหลือจะเจรจาใน 2H68 ขณะที่คาดว่าจะเห็น synergy จากการประหยัดค่าใช้จ่าย SG&A ได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2568 ถึงปี 2569 ทั้งนี้ หลังจากรับรู้ประโยชน์จาก synergy จำนวน 1.3 พันลบ. (51% ของเป้าหมายปี 2568) ใน 1H68 CPAXT จะยุติการรายงานประโยชน์จาก synergy ที่เกิดขึ้นจริงตั้งแต่ 3Q68 เป็นต้นไป เนื่องจากมีความซับซ้อนในการแยกประโยชน์จาก synergy ออกจากการดำเนินงานปกติ

 

ความคืบหน้าโครงการ Habitat โครงการ Habitat มีกำหนดเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ใน 1H69 สำหรับพื้นที่สำนักงาน (กำหนดการที่แน่นอนขึ้นอยู่กับผู้เช่า ซึ่งต้องใช้เวลาในการตกแต่งเพิ่มเติม จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่เดือนธ.ค. 2568) และ 2Q69 สำหรับพื้นที่เชิงพาณิชย์ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ เมื่ออิงกับหนังสือแสดงเจตจำนงของโครงการ Habitat CPAXT เปิดเผยว่าอัตราการเช่าพื้นที่ ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ 30% สำหรับพื้นที่สำนักงาน และ 40-50% สำหรับพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งบริษัทเชื่อว่าตัวเลขเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นถึงเป้าหมายที่บริษัทกำหนดไว้ที่ 40% สำหรับพื้นที่สำนักงาน และ 85% สำหรับพื้นที่เชิงพาณิชย์ในปีแรกของการดำเนินงาน โดยหากตัดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจากโครงการ Habitat ซึ่งบันทึกมาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2567 ออกไป การรับรู้รายได้และต้นทุนส่วนที่เหลือจะมีการบันทึกตามช่วงเวลาการเปิดให้บริการของแต่ละเฟส

 

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาลและกำลังซื้อ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านแรงงาน และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (S)

 

 

Growing at a moderate pace

 

To factor in weak purchasing power, CPAXT has cut its 2025 sales growth target to low to mid-single digits YoY (from high single-digit growth) and cut its widening in gross margin to 10-20bps YoY from 50pbs YoY, with sales growth and margin better in 2H25 than in 1H25. We keep our 2025F forecast (+5% YoY) unchanged, still using more conservative assumptions than CPAXT, with growth led by synergy. The Habitat project will be commercialized in 1H26. The ramping up of occupancy rate from current level under Letters of Intent to reach its target is key to monitor. We maintain NEUTRAL with a mid-2026 DCF TP of Bt24 (WACC of 7.6%, LT growth of 1.5%).

 

Cut 2025 sales growth target, with better growth in 2H25 than 1H25. To factor in the weak purchasing power, CPAXT has cut its 2025 sales growth target to the low to mid-single digits YoY from the high single digits. However, this still represents improvement over 1H25, which saw 2% YoY growth, driven by store expansion and better SSS from more new RTE & RTC products, private brands, exclusive items and products imported directly. In 3Q25TD, SSS at consolidated B2B and B2C is flat YoY (vs -1% YoY in B2B and flat YoY in B2C in 2Q25), above the sector average of -2% YoY, with weather patterns returning to normal YoY balancing the negative calendar effect from the Chinese Ghost Festival (Sep 2025 vs Aug 2024). At B2B, SSS was flat YoY in both Thailand and overseas (vs -1% YoY and -5% YoY in 2Q25). At B2C, SSS fell 1% YoY in Thailand but grew in double digits YoY in Malaysia (vs -1% YoY and +7% YoY in 2Q25), boosted by a government monthly subsidy for purchases of consumer goods of MYR100-200/person covering 5.4mn people (15% of the population) from April to December. It expects the Chinese Ghost Festival in Sep and more new products to improve SSS for the rest of the year.

 

Cut 2025 margin target. CPAXT has cut its 2025 gross margin target to a 10-20bps YoY widening (organic margin improvement, without accounting reclassification) from an earlier 50bps YoY, originally expected to come from both synergy and operational improvements. Its 2H25 gross margin is expected to improve YoY from more high-margin products and synergy, with controlled SG&A/sales. It still targets synergy of Bt5.2bn (Bt2.5bn in 2025 and Bt2.7bn in 2026) in trade via adjustment in supplier trade terms and gains on common sourcing and in non-trade via back-office cost savings in IT, supply chain, housekeepers and security. It plans to discuss adjusting trade terms with 100 suppliers. It has completed 40%, the rest will be in 2H25. More synergy savings in SG&A will be seen from 2025 to 2026. It reported achievement of Bt1.3bn synergy (51% of 2025 target) in 1H25; it will discontinue reporting actual synergy benefits from 3Q25 given the difficulty of separating synergy benefits from organic operations.

 

Habitat project progress. The office area at the Habitat project is expected to be commercialized in 1H26 (one tenant is requiring more time for decor) from the Dec 2025 targeted earlier, with the commercial area to open in 2Q26, as planned. Based on Letters of Intent for the project, it says occupancy rate is 30% for the office area and 40-50% for the commercial area, but expects this to grow to target of 40% for office area and 85% for commercial area in the first year of operation. Excluding interest expense from this project, which has been recorded since Dec 2024, revenue will be recognized and remaining costs booked based on the opening of each phase.

 

Key risks are changes in government policies and purchasing power. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).

 

Download EN version click >> CPAXT250904_E.pdf

Stocks Mentioned
CPAXT.BK
Author
Slide9
ศิริมา ดิสสรา, CFA

หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5