Keyword
PDF Available  
Company Update

THANI – ไม่น่าจะกลับรายการขาดทุนจาก NPA ได้อย่างต่อเนื่อง

By กิตติมา สัตยพันธ์, CFA|5 Sep 25 8:25 AM
สรุปสาระสำคัญ

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ THANI จะลดลงใน 2H68 (HoH) และปี 2569 เนื่องจากบริษัทไม่น่าจะกลับรายการขาดทุนจากการด้อยค่าของทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่คาดว่าการเติบโตของสินเชื่อจะยังคงอ่อนแอและมีความเสี่ยงที่คุณภาพสินทรัพย์จะได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่อาจชะลอตัวลงและและปัญหาการค้าชายแดนหยุดชะงัก เนื่องจากราคาหุ้น THANI อยู่ในระดับเต็มมูลค่า (fully-valued) แล้วหลังจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแล้ว 26% ตั้งแต่เดือนก.ค. เราจึงคงคำแนะนำ UNDERPERFORM โดยคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 1.7 บาท

ไม่น่าจะกลับรายการขาดทุนจาก NPA ได้อย่างต่อเนื่อง = credit cost มีแนวโน้มสูงขึ้น เราคาดว่า credit cost (รวมขาดทุนจากการด้อยค่าของ NPA) จะเพิ่มขึ้นใน 2H68 และปี 2569 เนื่องจาก THANI ไม่น่าจะกลับรายการขาดทุนจากการด้อยค่าของ NPA ได้อย่างต่อเนื่อง โดยใน 1H68 THANI บันทึกการกลับรายการขาดทุนจากการด้อยค่าของรถยึดมูลค่า 120 ลบ. (14 ลบ. ใน 1Q68 และ 106 ลบ. ใน 2Q68) จากสต๊อกรถยึดที่ลดลง ขณะที่คาดว่าสต๊อกรถยึดจะลดลงสู่ระดับปกติที่ 200-300 คันใน 3Q68 จาก 500 คันใน 2Q68, 600-700 คันใน 1Q68 และราว 900 คันในช่วงต้นปี 2568 เราคาดว่าจะมีการกลับรายการขาดทุนจากการด้อยค่าของ NPA น้อยลง QoQ ใน 3Q68 และ 4Q68 และจะไม่มีการกลับรายการดังกล่าวในปี 2569 ในขณะที่ credit cost  ที่ไม่รวมขาดทุนจาก NPA เพิ่มขึ้น 35 QoQ ใน 2Q68 จากการไหลเข้าของ NPL ที่มากขึ้น และ เล็กน้อย HoH เพื่อสะท้อนการส่งออกที่อาจชะลอตัวจากภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ ปัญหาการค้าชายแดนกับกัมพูชาและเมียนมาหยุดชะงัก และดัชนีราคารถบรรทุกมือสองที่ลดลง 8% MoM และ 3% YoY ในเดือนก.ค. จำนวนลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับการค้าชายแดนมีประมาณ 300-400 ราย โดยตอนนี้มีแค่ 2-3 ราย ที่ต้องการความช่วยเหลือ เราคาดว่า credit cost (รวมขาดทุนจากการด้อยค่าของ NPA) จะลดลง 60 bps เป็น 1.95% ในปี 2568 (เทียบกับ 1.8% ใน 1H68) และเพิ่มขึ้น 25 bps เป็น 2.2% ในปี 2569

 

ปรับประมาณการการเติบโตของสินเชื่อลดลง เราปรับประมาณการการเติบโตของสินเชื่อปี 2568 ลดลงจาก -10% เป็น -15% เนื่องจาก THANI ปรับเป้ายอดปล่อยสินเชื่อในปี 2568 ลดลงจาก 1.65 หมื่นลบ. เป็น 1.59 หมื่นลบ. เทียบกับ 1.68 หมื่นลบ. ในปี 2567 รวมถึงปรับเป้ายอดสินเชื่อคงค้างลดลงจาก 4.5 หมื่นลบ. เป็น 4.0 หมื่นลบ. ณ สิ้นปี 2568 เทียบกับ 4.6 หมื่นลบ. ณ สิ้นปี 2567 ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่มีจำนวน 6.71 พันลบ. ใน 1H68 คิดเป็น 41% ของเป้าที่บริษัทวางไว้ทั้งปี THANI วางแผนเร่งปล่อยสินเชื่อใหม่เป็น 1.4-1.5 พันลบ.ต่อเดือนใน 2H68 จาก 1.2 พันลบ.ต่อเดือนใน 1H68 ปริษัทปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ตามเป้าในเดือนก.ค. แต่ต่ำกว่าเป้าในเดือนส.ค. ยอดขายรถบรรทุกลดลง 12% ในช่วง 7M68 บริษัทคาดว่ายอดขายรถบรรทุกใหม่จะอยู่ที่ราว 15,000 คัน (-7%) ในปี 2568 ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2546 เราคาดว่าสินเชื่อจะเติบโต 3% ในปี 2569 จากฐานต่ำในปี 2568

 

คาด NIM ดีขึ้น การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายและการลดลงของเงินกู้ยืมทำให้เราคาดว่า NIM จะเพิ่มขึ้น 8 bps เป็น 4.32% ในปี 2568 (เทียบกับ 4.3% ใน 1H68) และเพิ่มขึ้น 21 bps ในปี 2569 THANI มีเงินกู้ยืมระยะสั้นสัดส่วนราว 47% ที่จะได้รับประโยชน์จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้น

 

แนวโน้มกำไร: ไม่ยั่งยืน เราคาดว่ากำไรสุทธิปี 2568 จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งที่ 27% หลักๆ เป็นผลมาจากการกลับรายการขาดทุนจากการด้อยค่าของ NPA ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ย่างยั่งยืน ดังนั้นเราจึงคาดว่ากำไรสุทธิปี 2569 จะลดลง 5% เนื่องจากจะไม่มีการกลับรายการขาดทุนจากการด้อยค่าของ NPA เกิดขึ้นอีก เราคาดว่ากำไรสุทธิ 2H68 จะลดลง HoH จากการกลับรายการขาดทุนจากการด้อยค่าของ NPA น้อยลง แต่จะเพิ่มขึ้นมาก YoY จาก credit cost ที่ลดลง

 

คงคำแนะนำ UNDERPERFORM โดยคงราคาเป้าหมายไว้เช่นเดิม เราคงคำแนะนำ UNDERPERFORM สำหรับ THANI โดยคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 1.7 บาท (อิงกับ PBV กลางปี 2569 ที่ 1.75 เท่า) เนื่องจากราคาหุ้นอยู่ในระดับที่เต็มมูลค่าแล้วหลังจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแล้ว 26% ตั้งแต่เดือนก.ค.

 

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: 1) ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและสงครามการค้า 2) ขาดทุนจากการผิดนัดชำระหนี้ที่สูงขึ้น เนื่องจากราคารถบรรทุกมือสองลดลง 3) ความเสี่ยงด้านลบต่อการเติบโตของสินเชื่อจากยอดขายรถบรรทุกที่ลดลง และ 4) ความเสี่ยงด้าน ESG จากการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม (market conduct)

 

We expect THANI’s earnings to decline in 2H25 (HoH) and in 2026 due to an unsustainable reversal of NPA loss. Its loan growth is expected to remain bleak and asset quality is at risk from potentially weaker exports and the disruption in cross-border trading. As it is fully valued after a 26% share price rally since July, we maintain Underperform with an unchanged TP of Bt1.7. 

 

Unsustainable reversal of NPA impairment loss = Higher credit cost ahead. We expect credit cost (including impairment loss on NPAs) to rise in 2H25 and 2026 on the unsustainable reversal of impairment loss on NPAs. In 1H25, THANI booked Bt120mn (Bt14mn in 1Q25 and Bt106mn in 2Q25) in reversal of impairment loss on repossessed vehicles as a result of a decrease in the stock of repossessed vehicles. This is expected to fall to a normal level of 200-300 units in 3Q25 from 500 units in 2Q25, 600-700 units in 1Q25 and ~900 units at the beginning of this year. We expect reversal of impairment loss on NPAs to be smaller QoQ in 3Q25 and 4Q25 and zero in 2026. Meanwhile, credit cost excluding loss on NPA rose 35 bps QoQ in 2Q25 from rising NPL inflow and is expected to slightly rise HoH to reflect a slowdown in exports arising from the US tariffs, minimal impact from disruption in cross-border trading with Cambodia and Myanmar and an 8% MoM and 3% YoY fall in the used truck price index in July. It has 300-400 clients involved  in cross-border trading; only a few have requested for help so far.  We expect credit cost (including impairment loss on NPAs) to ease 60 bps to 1.95% in 2025 (vs. 1.8% in 1H25) and rise 25 bps to 2.2% in 2026. 

 

Cut loan growth forecast. We cut our 2025F loan growth to -15% from -10% as THANI cut its 2025F guidance on loan drawdowns to Bt15.9bn from Bt16.5bn in 2025 vs. Bt16.8bn in 2024 as well as loans outstanding to Bt40bn from Bt45bn at YE2025 vs. Bt46bn at YE2024. New loan drawdowns amounted to Bt6.71bn in 1H25, 41% of its full-year target. It plans to accelerate new loan drawdowns to Bt1.4-1.5bn per month in 2H25 from Bt1.2bn per month in 1H25. New loan drawdowns were on target in July but below target in August. New truck sales fell 12% in 7M25. It expects new truck sales of ~15,000 units (-7%) in 2025, the lowest since 2003. We expect a 3% loan growth in 2026 off the low 2025 base.

 

Expect better NIM. Thanks to the policy rate cuts and a decrease in borrowings, we expect NIM to rise 8 bps in 4.32% in 2025 (vs. 4.3% in 1H25) and 21 bps in 2026.  It has ~47% in S-T borrowings, which benefit from the rate cuts in the near term.    

 

Earnings outlook: Unsustainable. We expect 2025F earnings to grow a robust 27% off a reversal of impairment loss on NPAs, which is unsustainable.  Due to an absence of a reversal of impairment loss on NPAs, we expect 2026F earnings to fall 5%. We forecast a HoH decline in 2H25F earnings from a smaller reversal of impairment loss on NPAs but a substantial YoY rise from lower credit cost. 

 

Maintain Underperform with an unchanged TP. We maintain Underperform with an unchanged TP of Bt1.7 (based on 1.75x PBV for mid-2026F) as it is fully valued after a 26% rally in the share price since July. 

 

Key risks: 1) Asset quality risk from an economic slowdown and the trade war
2) higher losses on defaults from a fall in used truck prices, 3) downside risk on loan growth from falling truck sales and 4) ESG risk from market conduct.

 

Download PDF Click > THANI250905_E.pdf

Stocks Mentioned
THANI.BK
Author
Slide1
กิตติมา สัตยพันธ์, CFA

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มธุรกิจการเงิน

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5