เราปรับประมาณการกำไรปกติของ CRC ลดลง 4% ในปี 2568 และ 11% ในปี 2569 เพื่อสะท้อนรายได้อื่นที่อ่อนแอจากกำไร 3Q25 ที่ต่ำกว่าคาด และกำไรสุทธิที่ลดลงเนื่องจากกำไรจากห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตจะหายไปหลังจากขายกิจการในปลาย 4Q68 ในระยะสั้น ราคาหุ้น CRC จะได้แรงหนุนจากเงินปันผลพิเศษจากการขายห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตที่ 1.28 บาท/หุ้น (อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 6.6%) โดยจะจ่ายเงินปันผล 0.7 บาท/หุ้นในเดือนธ.ค. 2568 และอีก 0.58 บาท/หุ้น (บวกกับเงินปันผลประจำปี 2568) ใน 2Q69 หลังจากนั้น เรามองว่าปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นจะหายไป จากการเติบโตของกำไรปกติปี 2569 ที่ไม่น่าตื่นเต้น (+1% YoY) เราปรับคำแนะนำสำหรับ CRC ลงเป็น NEUTRAL ด้วยราคาเป้าหมายกลางปี 2569 อิง DCF (WACC 7.2%, อัตราเติบโตระยะยาว 1.5%) ที่ปรับใหม่เป็น 22 บาท (จาก 25 บาท) หลังจากปรับลดกำไรลง
ธุรกรรมการขายกิจการห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติการขายสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตให้แก่กลุ่มเซ็นทรัล - บริษัท ห้างเซ็นทรัล ดีพาทเมนท์สโตร์ จำกัด (HCDS) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ CRC โดย CRC ประเมินว่าธุรกรรมนี้จะแล้วเสร็จ ในช่วงปลายเดือนพ.ย. ถึง ธ.ค. เมื่อธุรกรรมแล้วเสร็จ CRC จะได้รับเงินสดสุทธิ (หลังหักภาษี) จำนวน 1.3 หมื่นลบ. จากธุรกรรมนี้ โดยมีแผนจัดสรรเงินสดที่ได้ดังนี้: 1) นำไปชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน โดยขึ้นอยู่กับยอดเงินต้นและดอกเบี้ย ณ วันโอนหุ้น (ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2068 จำนวนเงินต้นและดอกเบี้ยค้างจ่ายอยู่ที่ 141 ล้านยูโร หรือ 5.3 พันลบ.); 2) นำเงินสดสุทธิจากการขายห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต หลังหักภาษี (7.7 พันลบ.) มาใช้จัดสรรเป็นเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัท คิดเป็นอัตราประมาณ 1.28 บาท/หุ้น โดยแบ่งเป็น 4.2 พันลบ. ภายหลังจากที่ CRC ได้รับเงินสดจากการขายกิจการห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต (คาดภายในเดือนธ.ค. 2568) และอีก 3.5 พันลบ. (0.58 บาท/หุ้น) บวกกับเงินปันผลประจำปี 2568 ที่จะจ่ายใน 2Q69
CRC ปรับเพิ่มเป้าหมายการเติบโต 3 ปี หลังจากที่ CRC ขายกิจการห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตในอิตาลีไป และวางแผนที่จะหันมาเน้นและจัดสรรทรัพยากรไปที่เวียดนามและไทยมากขึ้น เมื่อวันที่ 13 พ.ย. CRC ได้ประกาศแผน 3 ปีใหม่ โดยมีรายละเอียดดังนี้ การขยายสาขา 3 ปี CRC วางแผนที่จะเร่งการขยายสาขาในเวียดนาม โดยจะเปิดห้างสรรพสินค้า/ศูนย์การค้า Go! จำนวน 10-12 สาขา (จากเดิม 4-6 สาขา) และร้าน Mini go! 23-25 สาขา (จากเดิม 12-15 สาขา) สำหรับประเทศไทย บริษัทยังคงเป้าขยายสาขาไว้ไม่เปลี่ยนแปลง คือ ห้างสรรพสินค้า 1-2 สาขา, ร้าน Tops 25-30 สาขา, ไทวัสดุ 13-16 สาขา, Go Wholesale 12-18 สาขา, และโรบินสันไลฟ์สไตล์มอลล์ 2-3 สาขา บริษัทวางแผนที่จะเร่งขยายสาขาใหม่ในเวียดนามอย่างจริงจังมากขึ้นตั้งแต่ปี 2569 ในขณะที่บริษัทวางแผนขยายสาขาในไทยระดับปานกลางในปี 2569 ใกล้เคียงกับเป้าหมายปี 2568 (ร้าน Tops 10 สาขา, ไทวัสดุ 3 สาขา, และ Go Wholesale 4 สาขา) โดยวางแผนเร่งขยายสาขาตั้งแต่ปี 2570 งบลงทุน 3 ปี ปรับเพิ่มงบลงทุนเป็น 5.0-5.5 หมื่นลบ. (จากเดิม 4.5-4.7 หมื่นลบ.) โดย CRC มองว่าอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิ (ไม่รวมสัญญาเช่า) ต่อทุนที่ 1.1 เท่า ณ สิ้น 3Q68 ยังต่ำกว่าเพดาน 2 เท่า ทำให้สามารถกู้เพิ่มเพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาวได้ การเติบโตของรายได้ CRC ปรับเพิ่มเป้าการเติบโตของรายได้ 3 ปีเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับสูง (จากตัวเลขหลักเดียวระดับกลาง) โดยคาดว่ายอดขายในเวียดนามและไทยจะเติบโตเฉลี่ยเป็นตัวเลขสองหลักต่อปีและตัวเลขหลักเดียวระดับสูงต่อปี (เทียบกับเป้าเดิมที่ +5-6% ในไทย และทรงตัวในอิตาลี) จากการขยายสาขาเชิงรุกมากขึ้นในเวียดนาม ปรับปรุงร้านในไทย และ SSS ที่เป็นบวก
ปรับประมาณการกำไร เมื่อใช้สมมติฐานว่าธุรกรรมนี้จะแล้วเสร็จในช่วงปลาย 4Q68 เราจึงนำรายการพิเศษ คือ กำไรจากการขายกิจการ (หลังหักภาษี) จำนวน 6 พันลบ. เข้ามาไว้ในประมาณการปี 2568 เราปรับประมาณการกำไรปกติลดลง 4% ในปี 2568 และ 11% ในปี 2569 เพื่อสะท้อน 1) รายได้กิจกรรมส่งเสริมการขายจากซัพพลายเออร์ในหมวดรายได้อื่นที่ลดลง; 2) ค่าเช่าที่สูงขึ้น สำหรับการต่ออายุสัญญาเช่าห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต 2 สาขา (เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.) ในช่วง 2H68; 3) การขาดหายไปของส่วนแบ่งกำไรจากห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตจะไปหักล้างดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงของ CRC จากการชำระคืนเงินกู้ (หลังหักภาษี) เริ่มตั้งแต่เดือนธ.ค. 2568 เป็นต้นไป
ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงนโยบายรัฐบาลและกำลังซื้อ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านแรงงาน และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (S)
Short-term yield story; Growth easing in 2026F
We cut our 2025F core earnings by 4% and 2026F by 11% to factor in the drop in other income following from weaker-than-expected 3Q25 results and the cut in earnings after selling Rinascente in late 4Q25. In the near term, share price will be supported by a special DPS from the sale of Rinascente of Bt1.28 (dividend yield at 6.6%): Bt0.7 to be paid in Dec 2025 and another Bt0.58 (plus 2025 annual DPS) to be paid in 2Q26F. After this, we see no catalyst in view of its unexciting 2026F core earnings growth of just 1%. After the cut in earnings, we downgrade our rating to NEUTRAL with a new mid-2026F DCF of Bt22 (from Bt25) (WACC 7.2%, LT growth 1.5%).
Rinascente disposal. On Nov 6, a shareholder EGM approved the sale of assets of the Rinascente Department Store to Central Group via Harng Central Department Store Co., Ltd. (HCDS), CRC’s major shareholder. CRC expects the deal to close in late Nov to Dec. Upon closing, CRC will receive net cash (after tax) of Bt13bn, and it will be allocated as follows. First, it will repay loans from financial institutions - outstanding principal plus interest of EUR141mn or Bt5.3bn as of June 30 - on the share transfer date. Second, it will use net proceeds of Bt7.7bn from the sale as a special DPS, estimated at Bt1.28. This includes Bt4.2bn (Bt0.7/share) to be paid after CRC receives proceeds from the sale (expected by Dec 2025) and another Bt3.5bn (Bt0.58/share) plus the 2025 annual dividend to be paid in 2Q26F.
CRC raises 3-year growth target. Now that it has divested Rinascente in Italy, it will place greater focus on and allocate more resources to Vietnam and Thailand. On Nov 13, CRC announced a new 3-year plan as follows. 3-year store expansion. CRC plans for more rapid store expansion in Vietnam to 10-12 Go! hypermarkets/malls (vs 4-6 hypermarkets/malls earlier) and 23-25 Mini Go! stores (vs 12-15 stores earlier); it will keep store expansion in Thailand unchanged at 1-2 department stores, 25-30 Tops stores, 13-16 Thai Watsadu stores, 12-18 Go Wholesale stores, and 2-3 Robinson lifestyle malls. It plans to expand stores in Vietnam more aggressively from 2026F, while keeping expansion in Thailand at a moderate pace in 2026F, close to its 2025F goal (10 Tops stores, 3 Thai Watsadu stores, and 4 Go Wholesale stores) with more rapid expansion from 2027F. 3-year capex is raised to Bt50-55bn (from Bt45-47bn). CRC believes that its net interest-bearing debt (excluding leases) to equity of 1.1x (below the 2x as per its leverage policy) at end-3Q25 is a comfortable level at which to raise debt to fund its long-term growth. Revenue growth. CRC raised its 3-year revenue growth target to high single-digit growth p.a. (vs mid single-digit growth p.a. earlier). By country, sales in Vietnam and Thailand are expected to grow by double digits p.a. and high single digits p.a. (vs +5-6% in Thailand and flat in Italy targeted earlier) from more aggressive expansion in Vietnam, store adjustment in Thailand and SSS growth.
Earnings revision. Assuming the transaction closes in late 4Q25, we incorporated a one-off gain from the sale (after tax) of Bt6bn in 2025F. We cut core earnings by 4% in 2025F and 11% in 2026F, factoring in: 1) lower promotional income from suppliers in “other income” from weaker-than-expected 3Q25 results; 2) higher lease expenses for renewed contracts for two branches from Rinascente (starting on July 1) in 2H25F; 3) the absence of contribution from Rinascente outpacing CRC’s reduction in interest expense from loan repayment starting from Dec 2025.
Key risks are changes in government policies and purchasing power. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).
Download PDF Click > CRC251114_E.pdf