Keyword
PDF Available  
Company Update

ERW - 1Q68: กำไรสุทธิเป็นไปตามคาด

By ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร|16 May 25 8:32 AM
สรุปสาระสำคัญ

ERW รายงานกำไรสุทธิ 1Q68 ที่ 345 ลบ. ลดลง 17% YoY และ 9% QoQ เป็นไปตามที่ INVX และตลาดคาดการณ์ไว้ เมื่อหักรายการพิเศษใน 1Q67 และ 4Q67 ออก กำไรปกติจะเพิ่มขึ้น 19% YoY แต่ลดลง 7% QoQ ERW ได้ปรับเป้าการเติบโตของรายได้รวมปี 2568 ลงเป็น 6-8% (จากเป้าเดิมที่ 10%) สะท้อนมุมมองที่ระมัดระวังมากขึ้น แม้ราคาหุ้น ERW ปรับตัวลดลงมาแล้ว 36% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แต่เราเชื่อว่าภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เป็นลบและแนวโน้มผลประกอบการที่อ่อนแอจะกดดันราคาหุ้น เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ ERW โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 3 บาท/หุ้น

1Q68: กำไรสุทธิเป็นไปตามคาด ERW รายงานกำไรสุทธิ 1Q68 ที่ 345 ลบ. ลดลง 17% YoY และ 9% QoQ เป็นไปตามที่ INVX และตลาดคาดการณ์ไว้ เมื่อหักรายการพิเศษใน 1Q67 และ 4Q67 ออก กำไรปกติจะเพิ่มขึ้น 19% YoY แต่ลดลง 7% QoQ

รายการที่สำคัญ:

  • (-) กลุ่มโรงแรมลักชัวรี่ (35% ของรายได้): RevPar ลดลง 4% YoY และ 5% QoQ ถูกฉุดรั้งโดยอัตราการเข้าพักที่ลดลงมาอยู่ที่ 75% (จาก 83% ใน 1Q67 และ 79% ใน 4Q67) เพราะตลาดจีนชะลอตัว ในขณะที่ ARR แข็งแกร่ง โดยเพิ่มขึ้น 6% YoY และทรงตัว QoQ ใน 1Q68
  • (+) กลุ่มโรงแรมระดับกลาง (28% ของรายได้) รายงาน RevPar เติบโต 14% YoY แต่ลดลงเล็กน้อยที่ 0.3% QoQ ในขณะที่กลุ่มโรงแรมชั้นประหยัด (14% ของรายได้) รายงาน RevPar เติบโต 6% YoY แต่ลดลง 1% QoQ ใน 1Q68
  • กลุ่มโรงแรมบัดเจ็ท HOP INN (23% ของรายได้): รายได้อยู่ที่ 468 ลบ. ใน 1Q68 เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 25% YoY แต่ลดลง 3% QoQ หลักๆ เกิดจากช่วงโลว์ซีซั่นในประเทศญี่ปุ่น

ERW มอง 2Q68 อ่อนแอ แต่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นใน 2H68 บริษัทปรับเป้าการเติบโตของรายได้ปี 2568 ลดลง ERW รายงานผลกระทบจากการยกเลิกห้องพักในช่วง 10 วันแรกของเดือนเม.ย. หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว แต่สังเกตเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้นหลังจากนั้น ERW คาดว่า RevPar ใน 2Q68 จะลดลง 8% YoY จากอัตราการเข้าพักที่ลดลงมาอยู่ที่ 74–76% และ ARR ที่ลดลง 4–5% อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าการดำเนินงานจะฟื้นตัวใน 2H68 โดยอิงกับยอดจองห้องพักล่วงหน้าที่เห็นในปัจจุบัน ซึ่งบ่งชี้ว่า RevPar จะกลับมาโต YoY ได้เล็กน้อยใน 3Q68 เนื่องจากมุมมองที่ระมัดระวังสำหรับ 1H68 ERW จึงปรับลดเป้าการเติบโตของรายได้รวมในปี 2568 ลงมาอยู่ที่ 6–8% จากเป้าเดิมที่ 10% การปรับเป้าครั้งนี้หลักๆ เกิดจากการปรับลดเป้าการเติบโตของรายได้กลุ่มโรงแรมลักชัวรี่ กลุ่มโรงแรมระดับกลาง และกลุ่มโรงแรมชั้นประหยัดลงมาอยู่ที่ 3–5% (จากเป้าเดิมที่ 5–7%) สะท้อนมุมมองที่ระมัดระวังมากขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าการเติบโตของรายได้กลุ่มโรงแรมบัดเจ็ท HOP INN ไว้ที่ 23% โดยได้แรงหนุนจากการขยายโรงแรมอย่างต่อเนื่อง ERW มุ่งเน้นการกระจายตลาด โดยมุ่งเป้าไปที่ตลาดที่ให้ผลตอบแทนสูง เช่น ยุโรป และสหรัฐฯ รวมถึงกลุ่มที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น อินเดีย ในขณะเดียวกันยังมุ่งเน้นควบคุมต้นทุนท่ามกลางสภาวะแวดล้อมที่ท้าทายด้วย

 

คงประมาณการกำไร เราคาดว่ากำไรปกติของ ERW จะลดลง YoY และ QoQ ใน 2Q68 ซึ่งจะทำให้ไตรมาสนี้เป็นโลว์ซีซั่นที่อ่อนแอกว่าปกติ เราคงประมาณการของเราไว้ว่ากำไรปกติจะลดลง 7% ในปี 2568 เพราะถูกฉุดรั้งโดยภาพรวมอุตสาหกรรมที่เป็นลบและการปรับปรุง โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ ที่จะเริ่มใน 3Q-4Q68 เราให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF สำหรับ ERW ที่ 3 บาท/หุ้น (WACC ที่ 6.9%, อัตราการเติบโตระยะยาวที่ 1.5%)

 

ปัจจัยเสี่ยง คือ 1) ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทาง 2) ความไม่แน่นอนทางการเมือง และ 3) ต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร เรามองว่าความเสี่ยง ESG คือ การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ (E)

 

ERW reported a 1Q25 net profit of Bt345mn, down 17% YoY and 9% QoQ, in line with INVX and market estimates. Excluding extra items in 1Q24 and 4Q24 shows core profit growth of 19% YoY but a slip of 7% QoQ. ERW has revised down its revenue growth target for 2025 to 6–8% (from the previous 10%), reflecting a more cautious outlook. Although share price has fallen 36% over the past three months, we believe the clouded industry backdrop and weak earnings outlook will continue to pressure share price. Neutral with an end-2025 DCF TP of Bt3.

 

1Q25 In line with estimates. ERW reported a 1Q25 net profit of Bt345mn, down 17% YoY and 9% QoQ, in line with INVX and market estimates. Excluding extra items in 1Q24 and 4Q24 shows 19% YoY core profit growth but a fall of 7% QoQ.

Highlights;

  • (-) Weak luxury segment (35% of revenue): RevPar in 1Q25 slid 4% YoY and 5% QoQ on a drop in occupancy rate to 75% in 1Q25 from 83% in 1Q24 and 79% in 4Q24 because of the slow China market; ARR did well, growing 6% YoY and stable QoQ.
  • (+) The midscale segment (28% of revenue) reported RevPar growth of 14% YoY but a slip of 0.3% QoQ in 1Q25, while the economy segment (14% of revenue) reported RevPar growth of 6% YoY but a 1% QoQ drop in 1Q25.
  • HOP INN budget segment (23% of revenue): Revenue was Bt468mn in 1Q25, up a strong 25% YoY but down 3% QoQ as it was a lower season in Japan.

ERW expects weak 2Q25 but better 2H25, cuts 2025 revenue growth target. ERW reported some room cancellations in the first 10 days of April after the March 28 earthquake, but noted improvement thereafter. It expects RevPar in 2Q25 to decline 8% YoY on a drop in occupancy rate to 74–76% and a 4–5% decrease in ARR. However, it anticipates a recovery in operations in 2H25, supported by current forward bookings, which indicate slight YoY growth in RevPar in 3Q25. Given its cautious outlook for 1H25, It has revised down its 2025 revenue growth target to 6–8% from the previous 10%. Behind this is a downward revision in revenue growth for the luxury, midscale, and economy segments to 3–5% (from 5–7%), reflecting a more conservative outlook. It leaves the revenue growth target for HOP INN budget hotels unchanged at 23%, driven by steady hotel expansion. ERW is focusing on market diversification, targeting high-yield markets such as Europe and the US, as well as fast-growing segments like India, while also emphasizing cost control amid the challenging environment.

 

Earnings forecast maintained. We expect ERW’s core profit to drop YoY and QoQ in 2Q25, making the quarter a weaker than usual low season. We maintain our earnings forecast of a 7% core earnings drop in 2025 dragged down by the cloudy industry backdrop and renovations at The Grand Hyatt Erawan Bangkok starting in 3Q-4Q25. Our end-2025 DCF TP is Bt3 (WACC at 6.9%, L-T growth rate at 1.5%).

 

Risks are: 1) an economic slowdown that would derail travel demand,
2) political uncertainty and 3) cost inflation that would damage profitability. We see ESG risk as effective environmental management (E).

 

Download PDF Click > ERW250516_E.pdf

Stocks Mentioned
ERW.BK
Author
Slide5
ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มยานยนต์ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5