กำไรปกติ 2Q68 ของ TU อยู่ที่ 1.2 พันลบ. (-15% YoY แต่ +97% QoQ) ดีกว่าคาดจากอัตรากำไรขั้นต้น TU มีมุมมองบวกต่อแนวโน้มกำไร 2H68 โดยคาดว่ายอดขายจะดีขึ้นจากฐานต่ำใน 1H68 ซึ่งได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของภาษีนำเข้าสหรัฐฯ มาร์จิ้นที่แข็งแกร่งจากต้นทุนวัตถุดิบที่ต่ำ และได้ประโยชน์มากขึ้นจากการประหยัดต้นทุน ท่ามกลางค่าใช้จ่ายทรงตัวจาก transformation program เราปรับประมาณการกำไรปี 2568 เพิ่มขึ้น 10% เพื่อสะท้อนมาร์จิ้นที่กว้างขึ้น โดยคาดว่าโมเมนตัมกำไร 2H68 (ทรงตัว/เพิ่มขึ้น YoY) จะดีกว่า 1H68 (ลดลง YoY) เราปรับคำแนะนำสำหรับ TU ขึ้นจาก NEUTRAL เป็น OUTPERFORM โดยมีราคาเป้าหมายใหม่กลางปี 2569 ที่ 15 บาท อ้างอิง PE 14 เท่า (-0.5S.D จาก PE เฉลี่ย 10 ปี) (จากเดิม 11.5 บาท) หลังจากปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้นและเปลี่ยนปีฐานที่ใช้ประเมินราคาเป้าหมายจากสิ้นปี 2568
กำไรสุทธิ 2Q68 อยู่ที่ 1.2 พันลบ. +4% YoY และ +25% QoQ สูงกว่าคาด 9-12% จากอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปและประโยชน์จาก transformation program หากตัดกำไรพิเศษจำนวน 50 ลบ. ออก กำไรปกติ 2Q68 อยู่ที่ 1.2 พันลบ. -15% YoY จากยอดขายที่ลดลง อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่สูงขึ้น ซึ่งไปหักล้างอัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น แต่ +97% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล
ได้ข้อเสนอรับซื้อหุ้นจาก Mitsubishi Corporation (MC) เมื่อวันที่ 4 ส.ค. คณะกรรมการของ TU ได้มีมติอนุมัติการเข้าลงนามในสัญญาพันธมิตรทางธุรกิจกับ MC (บริษัทที่ดำเนินธุรกิจครบวงจรระดับโลก ที่มีการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมอาหาร ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ทางทะเล ฟาร์มปลาแซลมอน อาหารสัตว์ และอาหารสัตว์เลี้ยง โดยเริ่มลงทุนใน TU ตั้งแต่ปี 2534) โดย MC แสดงเจตจำนงในการเข้าซื้อหุ้น TU เพิ่มเติม โดยเป็นการรับซื้อหุ้นเป็นการทั่วไป เพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นจาก 6.19% ในปัจจุบัน เป็น 20.0% (ไม่รวมหุ้นซื้อคืน) ในราคาหุ้นละ 12.5 บาท โดยจะประกาศระยะเวลาการรับซื้อหุ้นสุดท้าย (อย่างเร็วสุดในเดือนกันยายน) หลังจากการได้รับอนุมัติการรวมธุรกิจก่อน Synergy ที่คาดว่าจะได้รับในระยะยาว คือ การเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการดำเนินงานในระดับโลก ด้วยการใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การแบ่งปันความรู้ การขยายธุรกิจอาหารทะเลและอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีศักยภาพสูง และการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงวัตถุดิบที่มีความสามารถในการแข่งขัน
แนวโน้มธุรกิจ หลังสหรัฐฯ ประกาศอัตราภาษีนำเข้าใหม่ ภาพรวมการแข่งขัน TU ไม่มีความกังวลเกี่ยวกับความได้เปรียบในการแข่งขัน หลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศอัตราภาษีตอบโต้ (reciprocal tariffs) โดยกำหนดอัตราภาษีสำหรับประเทศไทยที่ 19% เนื่องจากใกล้เคียงกับอัตราภาษีนำเข้าที่สหรัฐฯ เรียกเก็บจากประเทศคู่แข่งผู้ส่งออกอาหารทะเลรายอื่นๆ ที่ 19-30% สำหรับประเทศในเอเชีย (อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินเดีย และจีน) และ 15% สำหรับเอกวาดอร์ แนวโน้ม 2H68 TU มีมุมมองเชิงบวกว่าโมเมนตัมยอดขาย 2H68 จะดีขึ้น YoY (เทียบกับ -8% YoY ใน 1H68) จากการคาดการณ์ว่า: 1) ผลกระทบเชิงลบจากอัตราแลกเปลี่ยนจะลดลง YoY (เทียบกับ -4% YoY ใน 1H68); 2) ยอดขายในธุรกิจหลักจะกลับมาเติบโต YoY (เทียบกับ -4% YoY ใน 1H68) โดยอิงกับคำสั่งซื้อในมือที่มากขึ้นแม้กระทั่งหลังจากที่มีการประกาศอัตราภาษีนำเข้าสหรัฐฯ แล้ว นำโดยธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปและธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็ง จากฐานปริมาณการขายที่ต่ำผิดปกติใน 1H68 ซึ่งเผชิญความไม่แน่นอนของอัตราภาษีนำเข้าสหรัฐฯ และยอดขายสินค้าแบรนด์ที่ดีขึ้นจากการเพิ่มกิจกรรมทางการตลาดตั้งแต่ 3Q67-2Q68 ทั้งนี้ ใน 2H68 TU คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะยังสูงต่อเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบปลาทูน่าที่ต่ำและประโยชน์จากการประหยัดต้นทุนได้เพิ่มเติมจาก transformation program โดยคาดว่าค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายใน 2H68 จะชะลอตัวลงจาก 1H68 จาก transformation cost ที่ทรงตัวท่ามกลางยอดขายที่ดีขึ้น
ปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้น เราปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของ TU เพิ่มขึ้น 10% เพื่อสะท้อน: 1) อัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น (+40bps) จากการประหยัดต้นทุนภายใต้ transformation program ได้มากขึ้นท่ามกลางภาวะต้นทุนวัตถุดิบปลาทูน่าระดับต่ำ; 2) การปรับลดประมาณการการเติบโตของยอดขาย (-1.5%) ด้วยมุมมองระมัดระวังผ่านการปรับลดปริมาณการขายลงเล็กน้อยเพื่อสะท้อนอัตราภาษีนำเข้าจากสหรัฐใหม่ โดยหลังจากปรับประมาณการ เราคาดว่ากำไร 2H68 จะกลับมาอยู่ในระดับทรงตัว/เติบโต YoY ดีกว่าที่หดตัวลง YoY ใน 1H68 จากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้น ประโยชน์ที่ได้รับมากขึ้นจาก transformation program ท่ามกลาง transformation cost ที่ทรงตัวจะช่วยหนุนให้กำไรปี 2569 เติบโตต่อเนื่อง
ความเสี่ยงที่สำคัญ: แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ การแข็งค่าของเงินบาท การเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีนำเข้า ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญคือ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก การบริหารจัดการของเสียและน้ำ (E), สวัสดิภาพของลูกค้า การบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ นโยบายเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัย (S)
2Q25: Beat on margin, 2H25F looking better
TU’s 2Q25 core profit was Bt1.2bn, -15% YoY but +97% QoQ, beating estimates on gross margin. TU has a more positive view on 2H25F, with better sales off the 1H25 low base caused by tariff uncertainty, a heathy margin on low raw material costs and more cost savings with stable expenses under its transformation program. We raise our 2025F earnings by 10% to factor in a wider margin, expecting better 2H25F earnings momentum (stable/rise YoY) than in 1H25 (down YoY). We upgrade our rating to Outperform from NEUTRAL with a new mid-2026 TP of Bt15, based on 14x PE (-0.5 S.D. over 10-year PE) from Bt11.5 at end-2025 after raising earnings and rolling TP over.
2Q25 net profit was Bt1.2bn, +4% YoY and +25% QoQ, 9-12% above estimates on gross margin at the ambient unit and transformation benefit. Excluding Bt50mn in extra gains, 2Q25 core profit was Bt1.2bn, -15% YoY as lower sales and higher SG&A/sales outpaced a wider gross margin, but +97% QoQ on seasonality.
Proposed general offer from Mitsubishi Corporation (MC). On August 4, TU’s board approved entering into a business alliance with MC, a global integrated business enterprise engaged in the food industry (marine products, farm salmon, feed and pet food), which made its initial investment in TU in 1991, with MC planning to launch a general offer to acquire more shares in TU to raise its shareholding from 6.19% now to 20.0% (excluding treasury shares) at a price of Bt12.5/share. The final timeline will be announced (September at the earliest), depending on merger control approval. Potential LT synergies are strengthening its global presence by leveraging expertise and product development capabilities, sharing knowledge, expanding high-potential seafood and pet food products and enhancing access to competitive raw materials.
Outlook under the new US tariffs. Competitive landscape. TU has no concerns about its competitive advantage after the US assigned Thailand a tariff rate of 19%, as it is close to the 19-30% tariffs assigned to competitor seafood exporters in Asia (Indonesia, Philippines, Vietnam, India and China) and 15% for Ecuador. 2H25 outlook. TU is expecting 2H25F sales to improve YoY (vs -8% YoY in 1H25), expecting: 1) lower negative FX impact YoY (vs -4% YoY in 1H25); 2) the return to organic sales growth YoY (vs -4% YoY in 1H25), based on more orders even after tariffs were assigned, led by ambient and frozen units off 1H25’s abnormally low sales volume during tariff uncertainty, and better branded sales from its ongoing investment in marketing from 3Q24-2Q25. In 2H25, TU expects gross margin to stay high from low tuna raw material costs and additional cost savings from its transformation program, with lower SG&A/sales in 2H25 from 1H25 from stabilized transformation costs amid better sales.
Earnings upgrade. We raise our 2025F by 10%, factoring in: 1) a higher assumption for gross margin (+40bps) from more cost savings under its transformation program with low tuna raw material costs; 2) assumption of lower sales growth (-1.5%) from slightly lower sales volume after tariffs were assigned. After the revision, we expect 2H25F to be stable or grow YoY, better than the YoY earnings contraction in 1H25, backed by better sales growth and margin. More transformation benefits amid stabilized transformation costs will help expand earnings growth in 2026F.
Key risks: Inflationary pressure, THB appreciation, tariff rate change. Key ESG risks: GHG emission, waste & water management (E), customer welfare, product quality management, health & safety policies (S).
Download PDF Click TU250806_E.pdf