MINT รายงานกำไรสุทธิ 2Q67 ที่ 2.8 พันลบ. ต่ำกว่า INVX และตลาดคาดจากรายการพิเศษ เมื่อหักรายการพิเศษออกไป พบว่ากำไรปกติทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 3.2 พันลบ. โดยได้แรงหนุนจากช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวในยุโรป ซึ่งยังมีการดำเนินงานที่ดี โดย MINT พบว่ารายได้เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก YoY ในเดือนก.ค. และยอดจองห้องพักล่วงหน้าบ่งชี้ว่ารายได้จะเติบโตต่อเนื่องในเดือนส.ค. ปัจจัยเสี่ยง คือ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทาง เราจะรายงานรายละเอียดเพิ่มเติมหลังการประชุมนักวิเคราะห์วันที่ 9 ส.ค. เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ MINT ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 44 บาท/หุ้น
2Q67: กำไรสุทธิต่ำกว่าคาดจากรายการพิเศษ; กำไรปกติทำจุดสูงสุดใหม่ MINT รายงานกำไรสุทธิ 2Q67 ที่ 2.8 พันลบ. ลดลง 13% YoY แต่เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 146% QoQ ต่ำกว่า INVX คาด 13% และต่ำกว่าตลาดคาด 15% จากรายการพิเศษ เมื่อหักรายการพิเศษออกไป พบว่ากำไรปกติทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 3.2 พันลบ. เพิ่มขึ้น 8% YoY และฟื้นตัวจากขาดทุนปกติ 352 ลบ. ใน 1Q67
รายการที่สำคัญ
- - ประเด็นบวก: NHH (กิจการหลักในยุโรปของ MINT) รายงานกำไรปกติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 96.6 ล้านยูโรใน 2Q67 (หรือ ~3.5 พันลบ.) เพิ่มขึ้น 23% YoY และฟื้นตัวจากขาดทุนปกติ 30.4 ล้านยูโรใน 1Q67 เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวในยุโรป แรงขับเคลื่อนที่สำคัญคือ ARR ที่แข็งแกร่งขึ้นที่ 160 ยูโร/คืน (+6% YoY และ +32% QoQ) และอัตราการเข้าพักที่สูงขึ้นที่ 73.7% (จาก 72.5% ใน 2Q66 และ 62% ใน 1Q67) ทำให้ RevPar แข็งแกร่งขึ้นที่ 118 ยูโร/คืน (+7% YoY และ +57% QoQ)
-
- - ประเด็นลบ: EBITDA margin ของธุรกิจโรงแรมลดลงสู่ 31.1% ใน 2Q67 (จาก 32.5% ใน 2Q66) ซึ่ง MINT เปิดเผยว่าเกิดจากขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากการแปลงค่าเงินในงบการเงิน เนื่องมาจากการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของดอลลาร์สหรัฐต่อรูปีศรีลังกา (อิงกับเงินกู้ยืมของโรงแรมในประเทศศรีลังกา) รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐต่อเรียลบราซิล (เนื่องมาจากรายการหนี้สินตามสัญญาเช่า lease liability ของ โรงแรมในประเทศบราซิล) ที่ไม่ได้ป้องกันความเสี่ยง หากตัดผลกระทบเหล่านี้ออกไปใน 2Q66 และ 2Q67 MINT กล่าวว่า EBITDA margin จะขยายตัว 1pt YoY และกำไรปกติจะเติบโตมากกว่า 30% YoY สะท้อนถึงการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง
-
- - ธุรกิจร้านอาหาร: SSS โดยรวม -2.8% ใน 2Q67 (เทียบกับ +8.1% ใน 2Q66 และ -3.4% ใน 1Q67) เมื่อแยกตามทำเลที่ตั้ง ประเทศไทยรายงาน SSS แข็งแกร่งกว่าประเทศอื่นๆ ที่ +0.7% ในขณะที่จีนอ่อนแอที่สุดที่ -20.2% และออสเตรเลียอยู่ที่ -4.2%
-
- - อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนอยู่ที่ 1.11 เท่า (ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2567) ลดลงจาก 1.13 เท่า (ณ วันที่ 31 มี.ค. 2567) และต่ำกว่า debt covenant ที่ 1.75 เท่า
-
คงประมาณการกำไร กำไรปกติ 1H67 คิดเป็น 36% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา และเรายังคงประมาณการกำไรปี 2567 ไว้ที่ 8.0 พันลบ. (+12% YoY) สำหรับ 3Q67 เราคาดว่ากำไรปกติจะเติบโต YoY แต่ลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล MINT เผยว่ารายได้ในยุโรปเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก YoY ในเดือนก.ค. และยอดจองห้องพักล่วงหน้าบ่งชี้ว่ารายได้จะเติบโตต่อเนื่องในเดือนส.ค. เราจะรายงานรายละเอียดเพิ่มเติมหลังการประชุมนักวิเคราะห์วันที่ 9 ส.ค. เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ MINT ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 44 บาท/หุ้น โดยอิงกับ WACC ที่ 6.8% และการเติบโตระยะยาวที่ 2%
ปัจจัยเสี่ยง 1) ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทาง และ 2) ต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจโรงแรมและธุรกิจร้านอาหาร ปัจจัยเสี่ยงด้าน ESG คือ การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก พลังงาน น้ำเสีย และขยะ ที่มีประสิทธิภาพ (E)
ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก MINT240806_T
MINT reported a 2Q24 net profit of Bt2.8bn, with extra items pulling it below INVX and market estimates. Excluding this, core profit made a new high of Bt3.2bn, driven by high tourism season in Europe, where operations are continuing strong. It had double-digit YoY revenue growth in July and forward bookings suggest continued growth in August. Risk is an economic slowdown that would derail travel demand. More details will be provided after the Aug 9 analyst meeting. Outperform with end-2024 DCF TP of Bt44/share. 2Q24: Net profit misses on extra items, core a new high. MINT reported a 2Q24 net profit of Bt2.8bn, down 13% YoY but jumping 146% QoQ, with extra items pulling it 13% below INVX estimate and 15% below market estimate. Excluding this, core profit was a new high of Bt3.2bn, up 8% YoY and reversing from a core loss of Bt352mn in 1Q24.
Highlights. · High point: NH Hotel (MINT’s lead operations in Europe) reported a record high core profit of €96.6mn in 2Q24 (or ~Bt3.5bn), up 23% YoY and up from a core loss of €30.4mn in 1Q24 on a higher tourism season in Europe. Key was a stronger ARR at €160/night (+6% YoY and +32% QoQ) and higher occupancy rate at 73.7% (from 72.5% in 2Q23 and 62% in 1Q24) that brought a stronger RevPar at €118/night (+7% YoY and +57% QoQ). · Weak point: Hotel EBITDA margin fell to 31.1% in 2Q24 (from 32.5% in 2Q23), which it says was due to unrealized FX loss on currency translation from the US$ vs the Sri Lankan rupee (loans for Sri Lanka hotels) and the US$ vs the Brazilian real (lease liabilities for hotels in Brazil) that were not hedged. Excluding these in 2Q23 and 2Q24, it was revealed that the EBITDA margin expanded by 1 percentage point YoY, and the core profit grew by more than 30% YoY, reflecting strong operations. · Food business: Overall SSS was -2.8% in 2Q24 (vs. +8.1% in 2Q23 and -3.4% in 1Q24). By location, Thailand reported a stronger SSS at +0.7% while China was weakest at -20.2% and Australia was -4.2%. · Interest-bearing debt to equity was 1.11x (as of June 30, 2024), down from 1.13x (as of March 31, 2024) and below its debt covenant of 1.75x
Earnings forecast maintained. 1H24 core profit accounted for 36% of our full-year forecast and we maintain our projected 2024 earnings of Bt8.0bn (+12% YoY). In 3Q24, we expect core earnings to grow YoY but drop QoQ on seasonality. In Europe, MINT’s updated revenue grew in the double digits YoY in July and forward bookings indicate growth will continue in August. More details will be provided after its analyst meeting on August 9. We maintain our Outperform rating with end-2024 DCF TP of Bt44/share, based on WACC at 6.8% and LT growth at 2%.
Risks. 1) An economic slowdown that would derail travel demand and 2) cost inflation that would damage the profitability of its hotel and food businesses. We see ESG risk as effective environmental management of greenhouse gases, energy, wastewater, and waste (E).
|
---|
Click here to read and/or download MINT240806_E |