เราคาดว่า MINT จะรายงานกำไรปกติเล็กน้อยที่ 52 ลบ. ใน 1Q68 ดีขึ้นจากที่มักจะมีขาดทุนปกติเพราะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของยุโรป โดยได้แรงหนุนจากการดำเนินงานโรงแรมที่แข็งแกร่งและดอกเบี้ยที่ลดลง ใน 2Q68 เราคาดว่าผลประกอบการของ MINT จะปรับตัวดีขึ้น YoY และ QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น MINT ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% outperform หุ้นโรงแรมอื่นๆ ที่ปรับตัวลดลง 11-14% เราเชื่อว่าผลประกอบการระยะสั้นที่แข็งแกร่งและความแข็งแกร่งด้านปัจจัยพื้นฐานที่รวมถึงฐานะการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นและรายได้ที่อิงกับอุปสงค์ในประเทศค่อนข้างสูง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความต้องการเดินทางจะช่วยสนับสนุนให้ราคาหุ้น MINT ปรับตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในกลุ่มท่องเที่ยว เราชอบ MINT โดยให้คำแนะนำ NEUTRAL และราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ที่ 31 บาท/หุ้น
พรีวิว 1Q68: คาดมีกำไรปกติเล็กน้อย ดีขึ้นจากที่มักจะมีขาดทุนปกติ เราคาดว่า MINT จะรายงานกำไรปกติเล็กน้อยที่ 52 ลบ. ใน 1Q68 ดีขึ้นจากขาดทุนปกติ 352 ลบ. ใน 1Q67 แต่ลดลงจากกำไรปกติ 2.9 พันลบ. ใน 4Q67 (จากปัจจัยฤดูกาล) ทั้งนี้โดยปกติแล้ว MINT มักจะมีขาดทุนปกติในไตรมาส 1 ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซั่นในยุโรป อย่างไรก็ดี เราคาดว่าการดำเนินงานโรงแรมในยุโรปและประเทศไทยที่แข็งแกร่งและดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงจะสามารถชดเชยได้ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกำไรปกติเล็กน้อยใน 1Q68 MINT จะประกาศผลประกอบการวันที่ 13 พ.ค.
ธุรกิจโรงแรม: ยุโรปและไทยแข็งแกร่ง ARR ที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญ ใน 1Q68 สำหรับโรงแรมในยุโรป (51% ของรายได้ในปี 2567) เราประเมินได้ว่า RevPar เติบโต 7% YoY (แต่ลดลง 20% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล) หลักๆ ได้แรงหนุนจาก ARR ที่เพิ่มขึ้น 4% YoY และอัตราการเข้าพักที่ 64% (เพิ่มขึ้นจาก 62% ใน 1Q67) การดำเนินงานโรงแรมในยุโรปจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นใน 2Q68 RevPar ในเดือนเม.ย. เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY เนื่องมาจากวันหยุดอีสเตอร์ และ MINT คาดว่า RevPar จะมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นในเดือนพ.ค.-มิ.ย. โดยอิงกับยอดจองห้องพักล่วงหน้า MINT พบว่าผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟฟ้าดับในยุโรปเมื่อวันที่ 28 เม.ย. โดยเฉพาะในสเปน (12-15% ของรายได้) มีค่อนข้างจำกัด เนื่องจากการดำเนินงานกลับคืนสู่ภาวะปกติภายใน 12 ชั่วโมง สำหรับโรงแรมในประเทศไทย (8% ของรายได้) เราประเมินได้ว่า RevPar เติบโต 12% YoY (และ 30% QoQ) ใน 1Q68 โดยได้รับแรงหนุนจาก ARR ที่เพิ่มขึ้น 15% YoY ต่อเนื่องจาก 4Q67 ในขณะที่อัตราการเข้าพักจะลดลงมาอยู่ที่ 79% (จาก 81% ใน 1Q67) เหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 28 มี.ค. มีผลกระทบบ้าง แต่ RevPar ในเดือนเม.ย. ยังสามารถเติบโตต่อเนื่องที่ตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY
ธุรกิจร้านอาหาร: SSS อ่อนแอ แต่แค่ชั่วคราวน เราประเมิน SSS โดยรวมได้ที่ -1% ใน 1Q68 อ่อนแอกว่า -0.5% ใน 4Q67 ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินงานที่อ่อนแอลงในประเทศไทย (11% ของรายได้) ซึ่งเราคาดว่า SSS จะอยู่ที่ -0.5% ใน 1Q68 (จาก +1.5% ใน 4Q67) หลักๆ เกิดจาก Swensen’s และ Dairy Queen ที่เลื่อนการจัดโปรโมชั่น ส่งผลทำให้ SSS หดตัวลงใน 1Q68 แต่จะปรับตัวดีขึ้นใน 2Q68 ในขณะที่แบรนด์อื่นๆ เช่น The Pizza Company และ Bonchon รายงาน SSS เป็นบวก
ดอกเบี้ยจ่ายจะลดลง มาอยู่ที่ 2.6 พันลบ. ลดลง 9% YoY และ 1% QoQ จากการชำระคืนหนี้
คาดผลประกอบการแข็งแกร่งขึ้นใน 2Q68 เราคาดว่าการดำเนินงานและผลประกอบการใน 2Q68 ของ MINT จะปรับตัวดีขึ้น YoY และ QoQ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวในยุโรป เรายังคงประมาณการของเราไว้ว่ากำไรปกติปี 2568 จะเติบโต 3% มาอยู่ที่ 8.7 พันลบ.
MINT เป็นหุ้นที่เราชอบที่สุดในกลุ่มท่องเที่ยว เรามีมุมมองระมัดระวังเกี่ยวกับความต้องการเดินทางใน 2H68-ปี 2569 ซึ่งจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก โดยจะต้องติดตามดูผลกระทบของนโยบายภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ ซึ่งยังมีความไม่แน่นอน MINT เป็นหุ้นที่เราชอบที่สุดในกลุ่มท่องเที่ยว เนื่องจากมีจุดแข็งด้านปัจจัยพื้นฐาน ได้แก่: 1) ฐานะการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น โดยมีอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนลดลง ซึ่งจะช่วยป้องกันผลกระทบจากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง และ 2) สัดส่วนรายได้ที่อิงกับอุปสงค์ในประเทศ (ทั้งธุรกิจโรงแรมและธุรกิจร้านอาหาร) ของ MINT นั้นสูงกว่าบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เราทำการวิเคราะห์ ซึ่งน่าจะทำให้รับมือกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมากกว่าการอิงอุปสงค์ต่างประเทศ ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2568 อิงวิธี DCF ที่ 31 บาท/หุ้น (WACC ที่ 7.2% และอัตราการเติบโตระยะยาวที่ 1.5%)
ปัจจัยเสี่ยง 1) ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทาง และ 2) ต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจโรงแรมและธุรกิจร้านอาหาร ปัจจัยเสี่ยงด้าน ESG คือ การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก พลังงาน น้ำเสีย และขยะ ที่มีประสิทธิภาพ (E)
Preview 1Q25: Small core profit vs. usual loss
We expect MINT to report a small core profit of Bt52mn in 1Q25, up from the usual loss in Europe’s lowest season, driven by strong hotel operations and lower interest. In 2Q25, we expect growth YoY and QoQ on seasonality. Over the past month, MINT’s share price has risen 2%, outperforming the 11-14% fall for hotelier peers. Its strong near-term earnings and fundamental strengths, including strong financial health and ties to domestic demand amid concerns over travel demand, will further support the share. In the tourism sector, MINT is our top pick. Neutral with end-2025 TP of Bt31.
Preview 1Q25: Expect small core profit, up from the usual core loss. We expect MINT to report a small core profit of Bt52mn in 1Q25, up from a core loss of Bt352mn in 1Q24 but down from the core profit of Bt2.9bn in 4Q24 (on seasonality). MINT usually has a core loss in 1Q, which is Europe’s lowest season; however, we expect strong hotel operations in Europe and Thailand and lower interest expense to offset the seasonal effect, resulting in a small core profit in 1Q25. It will release results on May 13.
Hotel: Strong in Europe and Thailand, backed by ARR increase. In 1Q25, for hotels in Europe (51% of revenue in 2024), we estimate RevPar growth at 7% YoY (but a 20% QoQ drop on seasonality) driven by a 4% YoY ARR increase and 64% occupancy rate (up from 62% in 1Q24). European hotel operations are entering high season in 2Q25. RevPar in April grew in the low single digits YoY due to Easter; MINT is expecting higher growth in May-June based on forward bookings. It has seen limited impact from the brownout in Europe on April 28, particularly in Spain (12-15% of revenue), as normal operations resumed within 12 hours. For hotels in Thailand (8% of revenue), we estimate 1Q25 RevPar growth at 12% YoY (and 30% QoQ), driven by a high 15% YoY ARR increase, continuing from 4Q24, while occupancy rate will soften to 79% from 81% in 1Q24. The earthquake on March 28 did have some impact, but RevPar in April grew in the low single digits YoY.
Food: Weak SSS but temporary. We estimate overall SSS to contract 1% in 1Q25, weaker than the contraction of 0.5% in 4Q24 due to weaker operations in Thailand (11% of revenue): we expect SSS to contract 0.5% in 1Q25 (from +1.5% in 4Q24) as Swensen’s and Dairy Queen postponed promotions, which led to SSS contractions in 1Q25, but growth in 2Q25. Other brands such as The Pizza Company and Bonchon reported SSS growth.
Lower interest expense at Bt2.6bn, down 9% YoY and 1% QoQ from debt repayment.
Expect stronger earnings in 2Q25. We expect operations and core earnings in 2Q25 to improve YoY and QoQ on a higher tourism season in Europe. We maintain our 2025 forecast of 3% growth in core profit to Bt8.7bn in 2025.
MINT is our top pick in tourism sector. We have a cautious view on travel demand in 2H25-2026, determined in large part by the global economic outlook, which in turn is heavily dependent on US tariffs, which remain uncertain. MINT is our preferred stock due to its fundamental strengths including: 1) strong financial health with lower interest-bearing debt to equity that provides a cushion against potential slowdowns and 2) its relatively higher proportion of revenue contributed by domestic demand (both hotel and food businesses), which should be more resilient to economic uncertainty than overseas demand. Our end-2025 DCF TP is Bt31/share (WACC at 7.2%, LT growth at 1.5%).
Risks. 1) Economic slowdown derailing travel demand and 2) cost inflation damaging profitability of its hotel and food businesses. We see ESG risk as effective environmental management of greenhouse gases, energy, wastewater, and waste (E).
Download EN version click >> MINT250502_E.pdf