เราคาดว่า OR จะรายงานกำไรสุทธิ 2.6 พันล้านบาทสำหรับ 4Q67 (11 ก.พ.) เทียบกับที่ขาดทุนสุทธิ 1.6 พันล้านบาทใน 3Q67 เนื่องจากกำไรขั้นต้นต่อลิตรของกลุ่ม Mobility ที่สูงขึ้น และ EBITDA margin ของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle เพิ่มขึ้นหลังจากได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายพิเศษที่เกี่ยวข้องกับการยกเลิกแฟรนไชส์ Texas Chicken และส่วนแบ่งขาดทุนจากธุรกิจร่วมทุน อย่างไรก็ตามราคาหุ้นลดลง 25% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เทียบกับ -13% ของ SET ซึ่งสะท้อนถึงความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับการแทรกแซงของรัฐบาลในกลุ่มพลังงาน เราเชื่อว่าราคาหุ้นได้สะท้อนไปมากพอสมควรแล้วเมื่อพิจารณาจาก EV/EBITDA (2568) ปัจจุบันที่เพียง 6 เท่าเทียบกับค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ 27 เท่า เราคงคำแนะนำซื้อ โดยปรับราคาเป้าหมาย (สิ้นปี 2568) ลงมาที่ 16.40 บาท โดยอิงจาก EV/EBITDA ที่ 8.4 เท่า หรือเทียบเท่าส่วนลด 30% จากค่าเฉลี่ย 5 ปี เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM
กลุ่มธุรกิจ Mobility: ค่าการตลาดฟื้นตัว QoQ เราคาดว่าปริมาณการขายน้ำมันของ OR จะเพิ่มขึ้น 9% QoQ สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.1 พันล้านลิตรใน 4Q67 โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันตามฤดูกาลทั้งในกลุ่มค้าปลีกและกลุ่มพาณิชย์ คาดว่ากำไรขั้นต้นต่อลิตรจะเพิ่มขึ้น 57% QoQ เป็น 0.8 บาท/ลิตร เนื่องจากผลกระทบจากขาดทุนสต๊อกที่ลดลงเหลือเพียง 40-50 ล้านบาท เมื่อเทียบกับ 2.9 พันล้านบาทใน 3Q67 ขณะที่กำไรขั้นต้นปกติต่อลิตรจะอยู่ในช่วง 0.9-1 บาทต่อลิตร เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซิน แม้ว่าราคาน้ำมันดีเซลจะกำหนดไว้ที่ 33 บาทต่อลิตรก็ตาม ทั้งนี้ อัตรากำไรจากการตลาดน้ำมันดีเซลลดลง 3.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนใน 4Q67 ตามข้อมูลของกระทรวงพลังงาน
กลุ่มธุรกิจ Lifestyle: อัตรากำไร EBITDA น่าจะกลับมาเป็นปกติ เราคาดว่าอัตรากำไร EBITDA ของกลุ่มไลฟ์สไตล์จะฟื้นตัวกลับมาอยู่ที่ระดับปกติที่ 26% ใน 4Q67 เทียบกับ 20.2% ใน 3Q67 เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายพิเศษที่เกี่ยวข้องกับการยุติแฟรนไชส์ Texas Chicken EBITDA margin ที่ดีขึ้น QoQ ยังสะท้อนถึงความสามารถในการทำกำไรที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจเพื่อสุขภาพ จากร้านค้าปลีกของธุรกิจสุขภาพและความงาม (Found & Found) นอกจากนี้ คาดว่าปริมาณการขายของ Café Amazon จะเพิ่มขึ้น 5% QoQ เป็นระดับสูงสุดที่ 103 ล้านแก้ว เนื่องจากความต้องการตามฤดูกาลและจำนวนสาขาที่เพิ่มมากขึ้น (+3% QoQ) เราคาดว่าปริมาณการขายแก้วต่อสาขาจะเพิ่มขึ้น 2.2% QoQ
กำไรอาจอ่อนตัวลง QoQ ใน 1Q68 กำไรอาจอ่อนตัวลงใน 1Q68 เนื่องจากปริมาณการขายของกลุ่มธุรกิจ Mobility ที่ลดลง แม้ว่าอัตรากำไรการตลาดจะดีขึ้น (ผลกระทบจากขาดทุนสต๊อกที่ลดลง) ปริมาณการขายของ Café Amazon อาจลดลง QoQ จากช่วงไฮซีซั่นในไตรมาส 4 ขณะที่ EBITDA margin ของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle อาจอยู่ในช่วงปกติที่ 25-27% คาดว่าจะมีการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในปี 2568 เพื่อแทนที่ Texas Chicken เนื่องจากงบลงทุนสำหรับกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ในปี 2568 เพิ่มขึ้น 84% จากแผนเดิม คาดว่าจะประกาศในช่วงครึ่งแรกของปี 2568
ปรับลดเป้าหมายเป็น 16.4 บาท อิงจาก EV/EBITDA ที่ 8.4 เท่า เราปรับลดประมาณการปี 2567 ลง 8% เพื่อสะท้อนประมาณการกำไรสำหรับ 4Q67 โดยปรับลดสมมติฐานกำไรขั้นต้นต่อลิตรเป็น 0.83 บาทต่อลิตร เทียบกับค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 1 บาทต่อลิตร นอกจากนี้ เรายังปรับลดเป้าหมายเป็น 16.40 บาท อิงจาก EV/EBITDA ที่ 8.4 เท่า ซึ่งเทียบเท่าส่วนลด 30% จากค่าเฉลี่ย EV/EBITDA 5 ปีที่ 12 เท่า และคิดเป็นค่า PE (2025F) อยู่ที่ 17 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ 24 เท่าสำหรับปี 2022-24 และ PBV อยู่ที่ 1.7 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยปี 2022-24 ที่ 2.2 เท่า
ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมันของ OR ในขณะที่ความผันผวนของราคาน้ำมันอาจทำให้มีขาดทุนสต๊อกมากขึ้น ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ คือ การแทรกแซงของรัฐบาลในการกำหนดเพดานราคาขายปลีกน้ำมัน (โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล) การแข่งขันที่สูงขึ้น และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นซึ่งไม่สามารถส่งผ่านได้
Preview 4Q24F: QoQ turnaround expected
We expect OR to report 4Q24F net profit of Bt2.6bn (Feb 11), turning around from a net loss of Bt1.6bn on higher gross profit/liter in the mobility segment and a normal EBITDA margin for the lifestyle segment after the prior quarter’s hit from extra expenses related to the termination of the Texas Chicken franchise and JV investment loss. Share price is down 25% over the past three months vs. the SET’s -13%, reflecting concern on government intervention in the energy sector. We believe this is largely priced in given current valuation at only 6x EV/EBITDA (2025) vs. 3-year average of 27x. We stay OUTPERFORM with a TP (end-2025) cut to Bt16.40 based on EV/EBITDA of 8.4x, a 30% discount to the 5-year average.
Mobility segment: marketing margin to recover QoQ. OR’s oil sales volume is expected to increase 9% QoQ to a record 7.1bn liters in 4Q24F, driven by high seasonal demand in both the retail and commercial segments. Gross profit/liter is expected to jump 57% QoQ to Bt0.8/liter on drop in inventory loss to only Bt40-50mn vs Bt2.9bn in 3Q24, while gross profit/liter will return to a normal range of Bt0.9-1/liter thanks to gasoline, given the price cap on diesel at Bt33/liter. Ministry of Energy data suggests diesel marketing margin fell 3.8% QoQ in 4Q24.
Lifestyle segment: EBITDA margin should be back to normal. We expect the lifestyle segment EBITDA margin to return to the usual ~26% in 4Q24 after sinking to 20.2% in 3Q24 from extra expenses related to the termination of the Texas Chicken franchise. The QoQ improvement in EBITDA margin also reflects improved profitability at the new health and wellness business, the health and beauty retail outlets Found & Found. Sales volume at Café Amazon is expected to rise 5% QoQ to a record 103mn cups due to seasonal demand and more outlets (+3% QoQ). We estimate cups sold/outlet to increase 2.2% QoQ.
Earnings to soften QoQ in 1Q25. Earnings will soften QoQ in 1Q25 on lower sales volume for the mobility segment despite better marketing margin (lower inventory loss). Sales volume of Café Amazon may fall QoQ after high season in 4Q while EBITDA margin for the lifestyle segment should stay in the normal range of 25-27%. We expect more investment in the food & beverage business in 2025F to replace Texas Chicken in view of the 84% jump in the investment budget for the lifestyle segment in 2025. This is expected to be announced in 1H25.
TP cut to Bt16.4 based on EV/EBITDA of 8.4x. We revise our 2024F down 8% to incorporate our 4Q24 earnings estimate, trimming gross profit/liter assumption to Bt0.83/liter vs. 5-year average of Bt1/liter. We also cut TP to Bt16.40 based on 8.4x EV/EBITDA, implying a 30% discount to 5-year average EV/EBITDA of 12x. This implies PE (2025F) of 17x, lower than the 3-year average of 24x for 2022-24 and PBV of 1.7x vs. 2022-24 average of 2.2x.
Risk factors: An economic slowdown would erode demand for OR’s oil and non-oil products while oil price volatility may cause more stock losses. Other risks are government intervention in capping retail oil price, particularly diesel, and higher competition and production cost that cannot be passed on.
Download PDF Click > OR250210_E.pdf