Keyword
Company Update

SAT – 1Q66: กำไรดีเกินคาดเพราะ SG&A ลดลง – UNDERPERFORM (ราคาเป้าหมาย 22 บาท)

By ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร|15 May 23 1:00 PM
SAT

SAT รายงานกำไรสุทธิ 1Q66 จำนวน 274 ลบ. เพิ่มขึ้น 6% YoY และ 30% QoQ ดีกว่าตลาดคาด 14% โดยเกิดจากค่าใช้จ่าย SG&A ที่ลดลง สำหรับ 2Q66 เราคาดว่ากำไรปกติจะเติบโต YoY (จากคำสั่งซื้อใหม่) แต่จะลดลง QoQ (จากปัจจัยฤดูกาล) เราให้คำแนะนำ tactical call ระยะ 3 เดือนที่ UNDERPERFORM สำหรับ SAT เนื่องจาก upside ไม่น่าสนใจเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ของเราที่ 22 บาท/หุ้น (อ้างอิง PE 9 เท่า)

1Q66: กำไรดีเกินคาดเพราะ SG&A ลดลง SAT รายงานกำไรสุทธิ 1Q66 จำนวน 274 ลบ. เพิ่มขึ้น 6% YoY และ 30% QoQ ดีกว่าตลาดคาด 14% โดยเกิดจากค่าใช้จ่าย SG&A ที่ลดลง กำไรที่เติบโต YoY ได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งขึ้น ในขณะที่กำไรที่เติบโต QoQ ได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งขึ้น อัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น และค่าใช้จ่าย SG&A ที่ลดลง

รายการที่สำคัญ

  • ยอดขายอยู่ที่ 0 พันลบ. ใน 1Q66 เพิ่มขึ้น 8% YoY และ 15% QoQ SAT เปิดเผยว่ายอดขายที่ลดลงชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้น 10% YoY ตามปริมาณการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นและคำสั่งซื้อใหม่ ในขณะที่ยอดขายชิ้นส่วนรถแทรกเตอร์ลดลง 2% YoY
  • อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 2% ใน 1Q66 ลดลงจาก 17.9% ใน 1Q65 โดยเกิดจากต้นทุนค่าสาธารณูปโภค (ค่าไฟฟ้า) ที่สูงขึ้น แต่เพิ่มขึ้นจาก 16.8% ใน 4Q65 โดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งขึ้น
  • ค่าใช้จ่าย SG&A ลดลง 15% YoY และ 19% QoQ โดยเกิดจากต้นทุนค่าขนส่งที่ลดลงสำหรับคำสั่งซื้อส่งออก

คงประมาณการกำไร กำไร 1Q66 คิดเป็น 27% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา และเรายังคงประมาณการกำไรของเราไว้เหมือนเดิม โดยคาดว่ากำไรปกติจะเติบโต 10% สู่ 1.0 พันลบ. ในปี 2566 สู่ 1.0 พันลบ. สำหรับ 2Q66 เราคาดว่ากำไรปกติจะเติบโต YoY (จากคำสั่งซื้อใหม่) แต่จะลดลง QoQ (จากปัจจัยฤดูกาล) SAT (ผ่านทางกิจการร่วมค้า STRON) กำลังขยายธุรกิจสู่อุตสาหกรรม EV โดยเริ่มจากการประกอบ E-Tuktuk (รถ 3 ล้อไฟฟ้า) อย่างไรก็ตาม มูลค่าการขายที่คาดการณ์จะยังอยู่ในระดับต่ำที่ 100 ลบ. (~1% ของยอดขาย) ใน 2H66 เราให้คำแนะนำ tactical call ระยะ 3 เดือนที่ UNDERPERFORM สำหรับ SAT เนื่องจาก upside ไม่น่าสนใจเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ของเราที่ 22 บาท/หุ้น (อ้างอิง PE 9 เท่า)

ปัจจัยเสี่ยง ปัจจัยเสี่ยง คือ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อรถยนต์ การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกที่อาจส่งผลทำให้ห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมยานยนต์ตั้งแต่การประกอบรถยนต์ไปจนถึงการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์หยุดชะงักชั่วคราว และราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  SAT230512

Author
Slide5
ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มยานยนต์ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5