Keyword
PDF Available  
Company Update

SAWAD – Valuation ถูก; มีแนวโน้มจ่ายปันผลดี

By กิตติมา สัตยพันธ์, CFA|20 Jun 25 8:18 AM
สรุปสาระสำคัญ

หลังจากราคาหุ้นปรับตัวลดลง 60% YTD เราจึงปรับคำแนะนำสำหรับ SAWAD ขึ้นจาก NEUTRAL สู่ OUTPERFORM เนื่องจาก valuation ดูน่าสนใจที่ PE 5 เท่า และ PBV 0.6 เท่า  อย่างไรก็ตาม เราปรับราคาเป้าหมายลดลงจาก 24 บาท มาอยู่ที่ 20 บาท เนื่องจากเราปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2568 ลดลง 3% เราคาดว่ากำไรสุทธิปี 2568 จะลดลง 14% โดยกำไรสุทธิ 2Q68 มีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับทรงตัว QoQ (ลดลง YoY) แนวโน้มที่ SAWAD จะกลับมาจ่ายปันผลเป็นเงินสดด้วยอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 5.7% ในปี 2568 จะเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้น

ปรับประมาณการ credit cost ปี 2568 เพิ่มขึ้น เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงที่สูงขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เราจึงปรับประมาณการ credit cost ปี 2568 เพิ่มขึ้น 5 bps เป็น 2.05% (+4 bps) ในปี 2568 เทียบกับ 1.84% (+13 bps QoQ) ใน 1Q68 และเป้าของบริษัทที่ 1.8-2% ใน 1Q68 NPL ที่ไหลเข้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก (+50% QoQ) และการตัดหนี้สูญ (+29% QoQ) ส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่ปล่อยในปี 2565 ซึ่งมี LTV 100% ทั้งนี้หลังจากอยู่ในโหมดระมัดระวังเป็นเวลา 2 ปี และสินเชื่อหดตัวลง เราคาดว่า credit cost จะลดลง 5 bps ในปี 2569

 

สินเชื่อหดตัวเพราะอยู่ในโหมดระมัดระวัง เพื่อสะท้อนความระมัดระวังมากขึ้นในด้านคุณภาพสินทรัพย์และการเร่งตัดหนี้สูญ เราจึงปรับประมาณการการเติบโตของสินเชื่อปี 2568 ลดลงจาก 0% เป็น -1% เทียบกับ    -4% ในปี 2567 และ -2.5% YTD ใน 1Q68 เราคาดว่าสินเชื่อจำนำทะเบียนจะเติบโตเล็กน้อย และสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์จะหดตัวในปี 2568

 

NIM ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เราคาดว่า NIM จะฟื้นตัว QoQ ใน 3 ไตรมาสที่เหลือของปีนี้ จากระดับต่ำสุดที่ 14.5% ใน 1Q68 อันเป็นผลมาจากต้นทุนทางการเงินที่ลดลงจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (ใช้สมมติฐานว่ามีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลดลงมาอยู่ที่ 1.25% ภายในสิ้นปี 2568) อย่างไรก็ตาม เราคาดว่า NIM จะลดลง 110 bps ในปี 2568 อันเป็นผลมาจากอัตราผลตอบแทนจากการให้สินเชื่อที่ลดลงจากการมีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ผลตอบแทนสูงลดลงและการกำหนดเพดานอัตราดอกเบี้ยเช่าสินเชื่อซื้อรถจักรยานยนต์ที่ 23% ตั้งแต่เดือนม.ค. 2566 เราคาดว่า NIM จะขยายตัว 13 bps ในปี 2569 อันเป็นผลมาจากต้นทุนทางการเงินที่ลดลง

 

ขาดทุนรถยึดลดลง เราคาดว่าขาดทุนรถยึดจะลดลง 40% ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนรถยึดที่ลดลงและการฟื้นตัวของราคารถมือสอง ดัชนีราคารถมือสองปรับตัวเพิ่มขึ้น 15% YTD ณ เดือนเม.ย.

 

ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2568 ลดลง เราปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2568 ลดลง 3% โดยปัจจุบันเราคาดว่าจะเห็นกำไรสุทธิลดลง 14% ในปี 2568 เราคาดการณ์ในเบื้องต้นว่ากำไรสุทธิ 2Q68 จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว QoQ และลดลง 12% YoY (NII ลดลง)

 

อยู่ระหว่างพิจารณากลับมาจ่ายปันผลเป็นเงินสดแทนการจ่ายเป็นหุ้น SAWAD อยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะกลับมาจ่ายปันผลเป็นเงินสดแทนการจ่ายเป็นหุ้นในปี 2568 ด้วยอัตราการจ่ายเงินปันผล 30-50% บริษัทยังไม่ได้ทำการตัดสินใจขั้นสุดท้าย เมื่อใช้สมมติฐานอัตราการจ่ายเงินปันผล 30% เราคาดว่า DPS ปี 2568 จะอยู่ที่ 0.86 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีที่ 5.7%

 

ปลด overhang การสอบสวนของ DSI เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2568 DSI มีคำสั่งไม่ฟ้อง SAWAD และบริษัทย่อยในความผิดฐานร่วมกันให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด

 

การกำกับดูแลสินเชื่อเช่าซื้อโดย ธปท. ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. 2568 ธปท. (แทนที่จะเป็นสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) จะเป็นผู้กำกับดูแลสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยมีความเป็นไปได้ว่าในการพิจารณาทบทวนที่จะมีขึ้นในช่วงสิ้นปี 2568 ธปท. จะปรับขึ้นเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เพื่อให้สอดคล้องกับ credit cost และต้นทุนการดำเนินงานที่สูง

 

ปรับคำแนะนำขึ้นสู่ OUTPERFORM และปรับราคาเป้าหมายลดลง หลังจากราคาหุ้นปรับตัวลดลง 60% YTD เราปรับคำแนะนำขึ้นจาก NEUTRAL สู่ OUTPERFORM เนื่องจาก valuation ดูน่าสนใจที่ PE 5 เท่า และ PBV 0.6 เท่า (เทียบกับ ROE 12%)  อย่างไรก็ตาม เราปรับราคาเป้าหมายลดลงจาก 24 บาท มาอยู่ที่ 20 บาท (อิงกับ PBV 0.8 เท่า หรือ PE 7 เท่า สำหรับปี 2568) หลังจากปรับประมาณการกำไรลดลง

 

ปัจจัยเสี่ยง 1) ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว 2) การแข่งขันที่สูงขึ้นจากธนาคาร 3) ความเสี่ยงด้านกฎหมาย และ 4) ความเสี่ยง ESG จากการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม (market conduct)

 

A 60% YTD fall in share price has made SAWAD attractive at 5x PE and 0.6x PBV and we upgrade it to Outperform from Neutral. However, we cut TP to Bt20 from Bt24 as we cut 2025F earnings by 3%, mainly on credit cost and loan growth. We expect 2025F to fall 14% with 2Q25 flat QoQ (down YoY). A resumption of a cash dividend with 5.7% dividend yield for 2025 could be a share price catalyst.

 

Raise 2025F credit cost. Factoring in rising risk from the economic slowdown, we raise our 2025F credit cost by 5 bps to 2.05% (+4 bps) in 2025F vs. 1.84% (+13 bps QoQ) in 1Q25 and its guidance of 1.8-2%. In 1Q25, a substantial rise in NPL inflow (+50% QoQ) and write-offs (+29% QoQ) were largely from motorcycle HP under 2022 vintage when LTV was 100%. After two years of caution and shrinking loans, we expect a 5 bps ease in credit cost in 2026.

 

Caution brings loan contraction. To reflect its greater caution on asset quality and acceleration of write-offs, we cut our 2025F loan growth to -1% from 0% vs. a contraction of 4% in 2024 and 2.5% YTD in 1Q25. We expect modest growth in title loans and a contraction in motorcycle HP in 2025.

 

NIM bottoming. We expect NIM to recover QoQ over the remaining three quarters from the 1Q25 bottom of 14.5% as policy rate cuts ease cost of funds (we assume a cut to 1.25% by YE2025). However, we forecast a 110 bps narrowing in NIM in 2025 as a result of a fall in loan yield from a lower proportion of high-yield motorcycle HP loans and the 23% interest rate cap on motorcycle HP in January, 2023. We expect the fall in cost of funds to expand NIM by 13 bps in 2026.  

 

Lower loss on repossessed vehicles. We expect a 40% reduction in loss on repossessed vehicles due to fewer repossessed vehicles and a recovery in used car prices. The used car price index is up 15% YTD as of April.

 

Cut 2025F. We trim our 2025F by 3% and now expect a 14% drop in earnings. We preliminarily expect 2Q25 earnings to be flattish QoQ and fall 12% YoY (lower NII).

 

Considering a cash dividend instead of stock dividend. SAWAD is considering returning to paying a cash dividend instead of a stock dividend in 2025 with a payout ratio of 30-50%, though the final decision has yet to be made. Assuming a 30% payout, we expect 2025F DPS of Bt0.86, decent dividend yield of 5.7%.

 

Removal of DSI investigation overhang. On May 30, 2025, the DSI issued an order banning prosecution of SAWAD and its subsidiaries after an individual filed a complaint that they charged interest rates exceeding legal limits.

 

BoT regulation on HP. Effective December 12, 2025, the BoT (instead of the Consumer Protection Board) will regulate auto and motorcycle HP. It is possible at an upcoming review at YE2025 the regulator will raise the ceiling on motorcycle HP interest rate to better align it with high credit and operating cost.

 

Upgrade to Outperform with a cut in TP. After a 60% YTD fall in the share price, we upgrade SAWAD to Outperform from Neutral as its valuation has become attractive at 5x PE and 0.6x PBV (vs. 12% ROE). However, we cut TP to Bt20 (based on 0.8x PBV or 7x PE for 2025) from Bt24 after revising down our forecast.  

 

Risks. 1) Asset quality risk from an economic slowdown, 2) rising competition from banks, 3) regulatory risk and 4) ESG risk from market conduct.   

 

Download PDF Click > SAWAD250620_E.pdf

Stocks Mentioned
SAWAD.BK
Author
Slide1
กิตติมา สัตยพันธ์, CFA

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มธุรกิจการเงิน

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5