กำไรสุทธิ 4Q66 ของ THANI อ่อนแอกว่าคาดเพราะ ECL มากกว่าคาดและ NII ต่ำกว่าคาด โดยผลประกอบการสะท้อนถึง 1) credit cost และ NPL ที่สูงขึ้น 2) สินเชื่อที่หดตัวลง 3) NIM ที่แคบลง 4) non-NII ที่ลดลง และ 5) อัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ที่ลดลง เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 ลดลง 20% ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับประมาณการ credit cost เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันเราคาดว่ากำไรปี 2567 จะลดลง 6% เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ THANI โดยปรับราคาเป้าหมายลดลงจาก 2.8 บาท สู่ 2.3 บาท 4Q66: อ่อนแอกว่าคาด THANI รายงานกำไรสุทธิ 4Q66 ที่ 161 ลบ. (-36% QoQ, -54% YoY) และกำไรสุทธิปี 2566 ที่ 1.29 พันลบ. (-27%) กำไรสุทธิ 4Q66 ต่ำกว่า INVX คาด 45% และต่ำกว่า consensus คาด 34% หลักๆ เกิดจาก ECL ที่มากกว่าคาด และ NII ที่ต่ำกว่าคาด รายการที่สำคัญใน 4Q66: 1) คุณภาพสินทรัพย์: NPL เพิ่มขึ้น 15% QoQ (+31% ถ้านำยอดตัดหนี้สูญบวกกลับเข้ามา) อัตราส่วน NPL เพิ่มขึ้น 46 bps QoQ สู่ 3.19% credit cost เพิ่มขึ้น 37 bps QoQ สู่ 2.83% LLR coverage ลดลงสู่ 97% จาก 102% ใน 3Q66 2) การเติบโตของสินเชื่อ: -2% QoQ, +0.7% YoY 3) NIM: หดตัวลง 13 bps QoQ (-46 bps YoY) โดยเกิดจากต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น 18 bps QoQ (+53 bps YoY) เทียบกับผลตอบแทนจากการให้สินเชื่อที่เพิ่มขึ้น 1 bps QoQ (-3 bps YoY) 4) Non-NII: ลดลง 19% QoQ (-16% YoY) เพราะรายได้อื่นลดลง 5) อัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้: ลดลง 93 bps QoQ (-46 bps YoY) สู่ 22.34% โดยเกิดจาก opex ที่ลดลง 16% QoQ (-13% YoY) ปรับประมาณการกำไรลดลง เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 ลดลง 20% หลักๆ เกิดจากการปรับประมาณการ credit cost เพิ่มขึ้น 30 bps โดยปัจจุบันเราคาดว่ากำไรปี 2567 จะลดลง 6% ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของสินเชื่อที่ 1% (จากสินเชื่อจำนำทะเบียนรถบรรทุก) NIM ที่หดตัวลง 7 bps credit cost ที่เพิ่มขึ้น 20 bps สู่ 2.1% (ราคารถบรรทุกมือสองลดลง) non-NII ที่เพิ่มขึ้น 2% จากรายได้ค่านายหน้าประกันภัยที่เพิ่มขึ้น และอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ในระดับทรงตัวที่ 22% คงคำแนะนำ NEUTRAL โดยปรับราคาเป้าหมายลดลง เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ THANI โดยปรับราคาเป้าหมายลดลงจาก 2.8 บาท สู่ 2.3 บาท (อ้างอิง PBV ปี 2567 ที่ 1 เท่า) เพื่อสะท้อนการปรับประมาณการกำไรลดลง ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: 1) ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่ทั่วถึงและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว 2) ขาดทุนจากการผิดนัดชำระหนี้ที่สูงขึ้น เนื่องจากราคารถบรรทุกมือสองลดลง และ 3) ความเสี่ยงขาลงต่อการเติบโตของสินเชื่ออันเป็นผลมาจากยอดขายรถบรรทุกที่ลดลง | |||
ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก https://res.innovestxonline.com/t8fb73a781275f0a0fd1590863fbf38f3/THA/document/thani
|