Keyword
TRUE
PDF Available  
Company Update

TRUE - 4Q67: กำไรปกติเป็นไปตามคาด

By กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM|21 Feb 25 9:15 AM
สรุปสาระสำคัญ

TRUE รายงานขาดทุนสุทธิ 7.5 พันลบ. ใน 4Q67 แย่ลงจากขาดทุน 810 ลบ. ใน 3Q67 แต่ดีกว่าขาดทุน 1.13 หมื่นลบ. ใน 4Q66 หากหักรายการพิเศษออก พบว่า TRUE มีกำไรปกติ 3.6 พันลบ. ฟื้นตัวจากขาดทุนปกติ 702 ลบ. ใน 4Q66 และเพิ่มขึ้น 20.7% QoQ ซึ่งเป็นไปตามที่ INVX คาดการณ์ไว้ กำไรปกติปี 2567 อยู่ที่ 9.5 พันลบ. สูงกว่าประมาณการกำไรเต็มปีของเรา 16.1% หลักๆ เกิดจาก cost synergy ที่สูงกว่าคาด ดังนั้นเราจึงปรับประมาณการกำไรปกติปี 2568 เพิ่มขึ้น 37.9% มาอยู่ที่ 1.41 หมื่นลบ. (เติบโต 49.3% YoY) ใน 1Q68 เราคาดว่ากำไรปกติจะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ TRUE โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF เพิ่มขึ้นจาก 15 บาท เป็น 16.5 บาท  (WACC 7.9% และการเติบโตระยะยาว 2%) เพื่อสะท้อนการปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้น Upside เพิ่มเติมจะมาจากการประหยัดต้นทุนได้จากการประมูลใบอนุญาตที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งเรายังไม่ได้นำมารวมไว้ในประมาณการ TRUE เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มสื่อสาร

กำไรปกติ 4Q67 เป็นไปตามคาด TRUE รายงานขาดทุนสุทธิ 7.5 พันลบ. ใน 4Q67 ดีกว่าขาดทุน 1.13 หมื่นลบ. ใน 4Q66 แต่แย่กว่าขาดทุน 810 ลบ. ใน 3Q67 โดยใน 4Q67 TRUE บันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจำนวน 1.11 หมื่นลบ. จากการพัฒนาเครือข่ายให้ทันสมัยและการด้อยค่าของสินทรัพย์ที่ไม่ใช่เครือข่าย หากตัดรายการเหล่านี้ออกไป พบว่า TRUE มีกำไรปกติ 3.6 พันลบ. ฟื้นตัวดีขึ้นอย่างมากจากขาดทุนปกติ 702 ลบ. ใน 4Q66 และเพิ่มขึ้น 20.7% QoQ ซึ่งเป็นไปตามที่ INVX คาดการณ์ไว้ สำหรับปี 2567 TRUE มีขาดทุนสุทธิ 1.09 หมื่นลบ. และกำไรปกติ 9.5 พันลบ. (ดีกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ 16.1%) เทียบกับขาดทุน 1.46 หมื่นลบ. ในปี 2566 TRUE ประกาศงดจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานปี 2567 


ผลการดำเนินงาน 4Q67 แข็งแกร่ง รายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ (62.5% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 3.29 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 2.1% YoY และ 0.7% QoQ โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากระบบเติมเงินจากการมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้จากระบบรายเดือนยังทรงตัว นอกจากนี้ TRUE ยังรายงาน blended ARPU เพิ่มขึ้น 5.9% YoY และ 2.2% QoQ มาอยู่ที่ 215 บาท ซึ่งก็ได้แรงหนุนจาก ARPU ระบบเติมเงินที่เพิ่มขึ้น 11% YoY และ 4.2% QoQ มาอยู่ที่ 121 บาท รายได้จากธุรกิจออนไลน์ (11.9% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 6.3 พันลบ. เพิ่มขึ้น 3.9% YoY แต่ลดลง 1% QoQ จากการลดลงของส่วนแบ่งรายได้จากการให้บริการดาต้าและอินเทอร์เน็ตสําหรับองค์กร เนื่องจากรายได้จากโครงการที่สูงในไตรมาสก่อน ในขณะที่รายได้จากบริการบรอดแบนด์สําหรับผู้บริโภคยังคงทรงตัว ARPU ของธุรกิจออนไลน์อยู่ที่ 522 บาท เพิ่มขึ้น 5.8% YoY แต่ลดลง 0.4% QoQ 


ยังคงบริหารจัดการต้นทุนได้ดี TRUE รายงานต้นทุนการให้บริการที่ 2.25 หมื่นลบ. ไม่รวมค่าเสื่อมราคา ลดลง 3.7% YoY โดยได้แรงหนุนจากการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง แต่เพิ่มขึ้น 10.4% QoQ เพราะต้นทุนขายสินค้าสูงขึ้นจากการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ ค่าใช้จ่าย SG&A อยู่ที่ 5 พันลบ. ลดลง 22.3% YoY และ 8.6% QoQ ซึ่งเป็นผลมาจาก synegy จากการพัฒนาองค์กรให้ทันสมัย มาตรการเชิงพาณิชย์ และการจัดเก็บหนี้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น


คาดกำไรปกติ 1Q68 เติบโต YoY และ QoQ การเติบโต YoY จะได้รับปัจจัยหนุนจากการประหยัดต้นทุนได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่การเติบโต QoQ จะเกิดจากค่าใช้จ่ายการตลาดที่ลดลง เรายังคงคาดว่าจะเห็น TRUE บันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียวที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเครือข่ายให้ทันสมัย 


ปรับประมาณการปี 2568 เพิ่มขึ้น เนื่องจากกำไรปกติปี 2567 สูงกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ 16.1% จาก cost synergy ที่สูงกว่าคาด (หลักๆ เกิดขึ้นที่ค่าใช้จ่าย SG&A) และเราคาดว่ากำไรปกติ 4Q67 ที่ 3.6 พันลบ. จะเป็นฐานสำหรับกำไรปกติรายไตรมาสในปี 2568 เราจึงปรับประมาณการกำไรปกติปี 2568 เพิ่มขึ้น 37.9% มาอยู่ที่ 1.41 หมื่นลบ. (+49.3% YoY) ประมาณการของเราอิงกับสมมติฐานรายได้จากการให้บริการไม่รวม IC เติบโต 2.5% ซึ่งสอดคล้องกับเป้าที่ผู้บริหารมองไว้ว่าจะเติบโต 2-3% 
ความเสี่ยงและความกังวล เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้าซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อแนวโน้มการเติบโตของรายได้ของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และธุรกิจ FBB ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญสำหรับกลุ่มสื่อสาร คือ ความปลอดภัยทางด้านไซเบอร์และการเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ (S)

 

 

4Q24: Core profit in line

TRUE reported a 4Q24 net loss of Bt7.5bn, sinking from a Bt810mn loss in 3Q24 but better than the Bt11.3bn loss in 4Q23. Stripping out extra items, it had a core profit of Bt3.6bn, turning around from a core loss of Bt702mn in 4Q23 and growing 20.7% QoQ. This is in line with INVX. This brought 2024 core profit to Bt9.5bn, 16.1% above our full-year forecast, backed by higher cost synergy than anticipated. We therefore raise our 2025F core profit by 37.9% to Bt14.1bn, growth of 49.3%. In 1Q25F, we expect core profit to grow both YoY and QoQ. We maintain our OUTPERFORM and raise our end-2025F DCF-based TP to Bt16.5 from Bt15 (7.9% WACC and 2% LTG) to reflect the earnings upgrade. Further upside could come from cost savings from the upcoming license bidding, which is not factored into our forecast. TRUE is our top pick in the sector. 


4Q24 core profit in line. TRUE reported a 4Q24 net loss of Bt7.5bn, better than the Bt11.3bn loss in 4Q23 but worse than the Bt810mn loss in 3Q24. In the quarter, it booked one-time expenses of Bt11.1bn from network modernization and impairment on non-network assets. Stripping these out shows core profit of Bt3.6bn, a sharp turnaround from a core loss of Bt702mn in 4Q23 and growth of 20.7% QoQ, lining up with INVX estimates. For the year 2024, net loss was Bt10.9bn with core profit of Bt9.5bn (beating our forecast by 16.1%) vs. a Bt14.6bn loss in 2023. TRUE announced not to pay a dividend for 2024 operations.


Strong operating performance in 4Q24. Mobile revenue (62.5% of total revenue) was Bt32.9bn, up 2.1% YoY and 0.7% QoQ, backed by tourist-driven prepaid revenue growth while postpaid remained flat. TRUE also reported a 5.9% YoY and 2.2% QoQ increase in blended ARPU to Bt215, also driven by prepaid ARPU which increased 11% YoY and 4.2% QoQ to Bt121. Online revenue (11.9% of total revenue) was Bt6.3bn, rising 3.9% YoY but slipping 1% QoQ on lower contribution from corporate customers due to higher project revenue in the previous quarter while consumer broadband was flat. Online ARPU was Bt522, up 5.8% YoY, but down 0.4% QoQ.


Well-managed cost continues. TRUE reported cost of service of Bt22.5bn excluding depreciation, down 3.7% YoY due to its ongoing cost optimization program, but up 10.4% QoQ on higher cost of product sales due to the launch of a new iPhone. SG&A was at Bt5bn, down 22.3% YoY and 8.6% QoQ, on synergy from organizational modernization, commercial initiatives and better collections.


Expect 1Q25F core profit to grow YoY and QoQ. Backing the YoY growth will be ongoing cost synergy, with the QoQ growth from lower marketing cost. We still expect to see it book a one-time expense related to network modernization.


Revised up our 2025F. Since its 2024 core profit was 16.1% above our forecast on higher-than-expected cost synergy (mainly at SG&A) and we also expect the 4Q24 core profit of Bt3.6bn to be a baseline for quarterly core profit in 2025F, we shoved up our 2025F core profit by 37.9% to Bt14.1bn (+49.3% YoY). Our assumptions are based on 2.5% growth in service revenue ex. IC which is in line with management guidance of 2-3% growth.


Risks and concerns. A weak economic recovery that would weaken revenue growth for mobile and FBB businesses. Key ESG risk for the sector is cybersecurity and data privacy for its subscribers, which could hit revenue (S).

 

Download PDF Click > TRUE250221_E.pdf

Stocks Mentioned
TRUE.BK
Author
Slide8
กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5