Keyword
PDF Available  
Company Update

TU – พรีวิว 3Q68: ไฮซีซั่นในระดับปานกลาง

By ศิริมา ดิสสรา, CFA|2 Oct 25 7:30 AM
สรุปสาระสำคัญ

เราคาดการณ์กำไรปกติ 3Q68 ของ TU ที่ 1.25 พันลบ. -15% YoY เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงจะหักล้างยอดขายที่สูงขึ้น และค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ทรงตัว แต่ +2% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ส่วนใน 4Q68 TU พบว่าคำสั่งซื้อยังอยู่ในระดับปกติ แต่จะติดตามคำสั่งซื้อจากสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดหลังจากราคาขายปลีกมีแนวโน้มปรับขึ้นเพื่อสะท้อนอัตราภาษีนำเข้าใหม่ของสหรัฐฯ เราคาดว่ากำไร 4Q68 จะเพิ่มขึ้น/ทรงตัว YoY จากยอดขายที่ดีขึ้น อัตรากำไรขั้นต้นที่ทรงตัว (ปรับราคาขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมต้นทุนที่สูงขึ้น) และ transformation cost ที่ลดลง แต่จะลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ TU โดยให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2569 ที่ 15 บาท อ้างอิง PE 14 เท่า (-0.25S.D จาก PE เฉลี่ย 10 ปี)

คาดกำไรสุทธิ 3Q68 ที่ 1.29 พันลบ. -8% YoY แต่ +2% QoQ  หากตัดกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 40 ลบ. ออก กำไรปกติ 3Q68 จะอยู่ที่ 1.25 พันลบ. -15% YoY เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นที่อ่อนแอลงจะหักล้างยอดขายที่สูงขึ้น และค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ทรงตัว แต่ +2% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล

รายการที่สำคัญใน 3Q68 ยอดขาย คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5% YoY โดยยอดขายจากธุรกิจหลักที่เติบโต 6-7% YoY จะมากเกินพอชดเชยผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น เมื่อแยกรายกลุ่มธุรกิจ ยอดขายจะเติบโต 3% YoY ในกลุ่มธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป (ปริมาณการขายในยุโรปดีขึ้น และราคาผลิตภัณฑ์แบรนด์สูงขึ้น ท่ามกลางปริมาณการขายในสหรัฐฯ ที่ทรงตัว) และกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง (ปริมาณการขายในสหรัฐฯ และยุโรปดีขึ้น) และเพิ่มขึ้น 5% YoY ในกลุ่มธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งจากปริมาณการขายในสหรัฐฯ ที่ดีขึ้น และยอดขายอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น อัตรากำไรขั้นต้น จะลดลงมาอยู่ที่ 18.75% เทียบกับ 19.5% (ตามที่รายงานใน 3Q67) หรือ 18.9% (ตัวเลขปรับปรุงใน 3Q67 ซึ่งไม่รวมกำไรพิเศษจากการกลับรายการตัดจำหน่ายสินค้าคงคลังในกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง) เนื่องจาก: 1) อัตรากำไรขั้นต้นของกลุ่มธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปลดลงเล็กน้อยจากการปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์แบรนด์ช้ากว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้น (ภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ สูงขึ้น) และการจัดโปรโมชั่นราคาสำหรับผลิตภัณฑ์แบรนด์ในยุโรปมากขึ้น; 2) อัตรากำไรขั้นต้นในกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงลดลง เนื่องจากไม่มีกำไรจากการกลับรายการตัดจำหน่ายสินค้าคงคลังเหมือนใน 3Q67 สัดส่วนยอดขายสินค้าพรีเมียมมาร์จิ้นสูงลดลง และมีการให้ส่วนลดราคาเล็กน้อยสำหรับผลิตภัณฑ์ OEM หลังจากสหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้า 3) สัดส่วนยอดขายอาหารทะเลแช่แข็งมาร์จิ้นต่ำเพิ่มขึ้น แม้อัตรากำไรขั้นต้นในกลุ่มธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งจะกว้างขึ้นจากธุรกิจอาหารสัตว์ที่ดีขึ้น อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A ต่อยอดขาย จะอยู่ที่ 13.5% ทรงตัว YoY เนื่องจากค่าใช้จ่ายการตลาดที่สูงขึ้นจะชดเชยกับค่าใช้จ่าย transformation ที่ลดลง

แนวโน้มใน 4Q68 ของ TU หลังจากที่มีการปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ (10% มีผลในเดือนเม.ย.  และ 19% มีผลในเดือนส.ค.) TU สังเกตเห็นการปรับขึ้นราคาขายปลีกในสหรัฐฯ อย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงปลาย 3Q68 ถึงต้น 4Q68 ที่ 12-15% สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปและอาหารทะเลแช่แข็งบางรายการ และ 5-10% สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงบางรายการ โดยจะมีการปรับราคาเพิ่มอีกในช่วงที่เหลือของ 4Q68 ทั้งนี้ ในด้านราคา สำหรับผลิตภัณฑ์แบรนด์ในสหรัฐฯ (ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป) TU จะปรับราคาขึ้นอีกเพื่อให้ครอบคลุมต้นทุนที่สูงขึ้น ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ OEM ในสหรัฐฯ (ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและกลุ่มธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็ง ซึ่งราคาที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่จะถูกส่งผ่านไปยังผู้นำเข้าและผู้บริโภค) การให้ส่วนลดราคาของบริษัทจะอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้ อนึ่ง ในด้านปริมาณการขาย TU พบว่าคำสั่งซื้อยังอยู่ในระดับปกติ แต่จะจับตาดูคำสั่งซื้อจากสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดหลังจากราคาขายปลีกจะปรับขึ้นอีกใน 4Q68 เพื่อสะท้อนอัตราภาษีนำเข้าใหม่ของสหรัฐฯ TU คาดว่าราคา spot price ปลาทูน่าท้องแถบใน 4Q68 จะค่อนข้างทรงตัวจากระดับ US$1,550/ตัน ใน 3Q68

มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น (MC) ยกเลิกข้อเสนอรับซื้อหุ้นเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 29 ก.ย. MC ได้แจ้งว่าข้อเสนอรับซื้อหุ้น (ระหว่างวันที่ 4-26 ก.ย.) เพื่อเข้าซื้อหุ้น TU เพิ่มเติม (13.8% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ที่ราคา 12.5 บาท/หุ้น) ได้ถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติแล้ว เนื่องจากมีการตอบรับข้อเสนอรับซื้อหุ้นไม่เพียงพอเมื่อสิ้นสุดระยะเวลารับซื้อ เรื่องนี้ไม่มีผลกระทบต่อกำไรของ TU เนื่องจากเรายังไม่ได้รวม synergy จาก MC เข้ามาไว้ในประมาณการ MC ยังคงเป็นผู้ถือหุ้น (ถือหุ้น 6.19% ใน TU) และยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจต่อไป: TU ยังคงเป็นผู้จัดหาผลิตภัณฑ์กุ้งแช่แข็งและกุ้งแปรรูป ปลาแซลมอนแช่แข็ง และผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงแบบ OEM ให้ MC ในขณะที่ MC เป็นผู้จัดหาปลาแซลมอนดิบสำหรับธุรกิจผลิตปลาแซลมอนแช่เย็นของ TU ในยุโรป

ความเสี่ยงที่สำคัญ: แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และการแข็งค่าของเงินบาท ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญคือ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก การบริหารจัดการของเสียและน้ำ (E), สวัสดิภาพของลูกค้า การบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ นโยบายเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัย (S)


Preview 3Q25F: Only moderate high season

 

We expect 3Q25F core profit of Bt1.25bn, -15% YoY as a weaker gross margin outdid higher sales and stable SG&A/sales but +2% QoQ on seasonality. Thus far in 4Q25, TU says, order volume is normal, but it will watch US orders closely as retail prices start to move up to reflect the new US tariff rate. We expect 4Q25F earnings to be flat or up slightly YoY on better sales, stable gross margin (raising prices to adjust for higher costs) and lower transformation costs, but down QoQ on seasonality. We maintain Outperform with a mid-2026 TP of Bt15, based on 14x PE (-0.25 S.D. over 10-year PE).

Expect 3Q25F net profit of Bt1.29bn, -8% YoY but +2% QoQ. Excluding Bt40mn FX gain, 3Q25F core profit will be Bt1.25bn, -15% YoY, as a narrowed gross margin offset the higher sales and stable SG&A/sales, but +2% QoQ on seasonality.

3Q25F highlights. Sales are expected to rise 3.5% YoY, with 6-7% YoY organic sales growth outpacing a stronger baht. By segment, sales will grow 3% YoY in the ambient unit (better sales volume in Europe and higher prices for branded products on stable sales volume in the US) and the pet care unit (better sales volume in the US and Europe), and up 5% YoY in the frozen unit from better sales volume in the US and higher feed sales. Gross margin will narrow to 18.75% vs 19.5% (as reported in 3Q24) or 18.9% (adjusted in 3Q24 to exclude a one-time gain from the reversal of inventory write off in the pet care unit), on 1) slightly lower margin for the ambient unit as a rise in branded product prices lagged the rise in costs (higher US tariff rate), and more price promotions for branded products in Europe; 2) lower margin in the pet care unit without 3Q24’s gain from the reversal of inventory write-off, lower proportion of high-margin premium sales and small OEM product price support (price discount) after the US tariff hike; 3) greater proportion of low-margin frozen sales despite a wider margin in the frozen unit from a better feed business. SG&A/sales will be 13.5%, flat YoY, with higher marketing expenses balancing lower transformation expenses.

4Q25F guidance. After the jump in US tariff rate (10% from April and 19% from August), TU has seen a gradual rise in US retail price in late 3Q25 to early 4Q25 of 12-15% for some ambient and frozen products and 5-10% for some pet food products, with prices to move up over the rest of 4Q25. Prices for its branded products in the US (mostly in the ambient unit) will go up further to cover higher costs, while OEM products in the US (mostly in pet food and frozen units, where higher costs are mostly passed to importers and end users), its price support (price discount) will be manageable. In terms of volume, TU has observed normal orders thus far, but will keep a close eye on US orders after retail prices go up further in 4Q25 to reflect the new US tariff rate. TU expects spot skipjack tuna price in 4Q25 to be relatively unchanged from US$1,550/ton in 3Q25.

Mitsubishi Corporation (MC)’s tender offer terminated. On Sep 29, TU received an official notice from Mitsubishi Corporation (MC) stating that the tender offer (during Sep 4-26) to acquire additional shares in TU (13.8% of total shares at Bt12.5/share) was automatically terminated as there were not enough takers by the end of the offer period. This has no impact on TU’s earnings, as we had not yet included potential synergies from MC. MC remains a shareholder (holding 6.19% in TU) and will continue to maintain its operational business ties: TU will continue to supply frozen and processed shrimp products, frozen salmon and OEM pet food to MC, while MC supplies raw salmon for TU’s chilled salmon business in Europe.

Key risks: Inflationary pressure and THB appreciation. Key ESG risks are GHG emission, waste & water management (E), customer welfare, product quality management, health & safety policies (S).

 

Download PDF Click  TU251002_E.pdf

Stocks Mentioned
TU.BK
Author
Slide9
ศิริมา ดิสสรา, CFA

หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5