Company Earnings

ZEN – 2Q67: กำไรต่ำกว่าคาดจาก SSS และ EBIT margin ที่อ่อนแอ – Neutral (ราคาเป้าหมาย 6.80 บาท)

13 Aug 24 9:00 AM
ZEN
สรุปสาระสำคัญ
  • ZEN รายงานกำไรสุทธิอ่อนแอที่ 0.6 ลบ. ใน 2Q67 ลดลงแรง 99% YoY และ 96% QoQ  จาก SSS และ EBIT margin ที่อ่อนแอ
  • กำไรแย่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 ไม่รวมช่วงที่เกิดสถานการณ์ COVID-19 ในปี 2563-2564 แม้ว่าราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาแล้ว 24% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา
  • InnovestX Research เชื่อว่าราคาหุ้นจะยังคงได้รับแรงกดดันจากการปรับลดประมาณการกำไรและยังขาดปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น เราจึงคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ ZEN โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ใหม่เป็น 6.8 บาท/หุ้น (ลดลงจาก 7.5 บาท/หุ้น)

 

ZEN รายงานกำไรสุทธิอ่อนแอที่ 0.6 ลบ. ใน 2Q67 ลดลงแรง 99% YoY และ 96% QoQ ต่ำกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ที่ 6 ลบ. ค่อนข้างมาก จาก SSS และ และ EBIT margin ที่อ่อนแอ และเป็นกำไรที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 ไม่รวมช่วงที่เกิดสถานการณ์ COVID-19 ในปี 2563-2564 แม้ว่าราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาแล้ว 24% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แต่เราเชื่อว่าราคาหุ้นจะยังคงได้รับแรงกดดันจากการปรับลดประมาณการกำไรและยังขาดปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น เราจึงคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ ZEN โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ใหม่เป็น 6.8 บาท/หุ้น (ลดลงจาก 7.5 บาท/หุ้น)


2Q67: กำไรต่ำกว่าคาดจาก SSS และ EBIT margin ที่อ่อนแอ ZEN รายงานกำไรสุทธิอ่อนแอที่ 0.6 ลบ. ใน 2Q67 ลดลงแรง 99% YoY และ 96% QoQ ต่ำกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ที่ 6 ลบ. ค่อนข้างมาก จาก SSS และ และ EBIT margin ที่อ่อนแอ และเป็นกำไรที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 ไม่รวมช่วงที่เกิดสถานการณ์ COVID-19 ในปี 2563-2564


ประเด็นสำคัญ:
·        (-) SSS แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 ไม่รวมช่วงที่เกิดสถานการณ์ COVID-19 ในปี 2563-64 โดยที่ธุรกิจร้านอาหาร (80% ของรายได้) ZEN รายงาน SSS อ่อนแอที่ -14.8% ใน 2Q67 (เทียบกับ +3.1% ใน 2Q66 และ -7.8% ใน 1Q67) สะท้อนถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ชะลอตัวและการแข่งขันที่รุนแรง เราเชื่อว่า SSS ถูกฉุดรั้งโดยการดำเนินงานที่อ่อนแอของ AKA Yakiniku เป็นหลัก (ร้านอาหารปิ้งย่าง, คิดเป็น 35% ของรายได้จากธุรกิจร้านอาหาร) ZEN มีมุมมองระมัดระวังโดยที่ไม่มีการขยายสาขาที่บริษัทเป็นเจ้าของและสาขาแฟรนไชส์ใน 2Q67
·        (+) รายได้จากธุรกิจอาหารค้าปลีก (18% ของรายได้) เติบโต 46% YoY และ 12% QoQ จากการขยายฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น
·        (-) EBIT margin อยู่ที่ 1.6% ใน 2Q67 ลดลงจาก 7.4% ใน 2Q66 และ 3.8% ใน 1Q67 ถูกฉุดรั้งโดยการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับสาขาเปิดใหม่ที่บริษัทเป็นเจ้าของนับตั้งแต่ 2H66 รวมถึงรายได้ที่ลดลง ขณะที่องค์ประกอบของต้นทุนหลักๆ เป็นต้นทุนคงที่ เช่น ค่าเช่า และค่าใช้จ่ายพนักงาน


ปรับประมาณการกำไรลดลง เราปรับประมาณการกำไรปกติของ ZEN ลดลง 57% ในปี 2567 และ 30% ในปี 2568 เราคาดว่ากำไรจะลดลง YoY ต่อเนื่องใน 2H67 ซึ่งจะส่งผลทำให้กำไรปกติหดตัวลง 71% สู่ 46 ลบ. ในปี 2567


ขาดปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น แม้ราคาหุ้น ZEN ปรับตัวลดลงมาแล้ว 24% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา underperform SET ที่ลดลง 5% แต่เราเชื่อว่าราคาหุ้นจะยังคงได้รับแรงกดดันจากผลประกอบการ 2Q67 ที่อ่อนแอ ซึ่งจะส่งผลทำให้มีการปรับลดประมาณการกำไรลง รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับการชะลอการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการแข่งขันในอุตสาหกรรมร้านอาหารซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรและผลประกอบการของ ZEN ปัจจัยที่จะกระตุ้นราคาหุ้น คือ กำลังซื้อที่ดีขึ้นและผลประกอบการที่แข็งแกร่งขึ้นจากผลของความพยายามของ ZEN ในการเพิ่ม SSS และมาร์จิ้น ด้วยการปรับปรุงร้านและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ ZEN โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ใหม่เป็น 6.8 บาท/หุ้น (ลดลงจาก 7.5 บาท/หุ้น) โดยอิงกับ WACC ที่ 7.5% และการเติบโตระยะยาวที่ 2%


ปัจจัยเสี่ยง 1) ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค 2) การแข่งขันรุนแรง 3) ต้นทุนที่สูงขึ้น และ 4) การเปลี่ยนแปลงความชอบของผู้บริโภค เรามองว่าความเสี่ยง ESG คือ ความปลอดภัยของผู้บริโภค และคุณภาพอาหาร (S)

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก ZEN240813_T

ZEN report a poor net profit of Bt0.6mn in 2Q24, sinking 99% YoY and 96% QoQ, far below our estimate of Bt6mn due to weak SSS and EBIT margin. This is its worst showing since 2017 ex-pandemic in 2020-21. Although share price has already fallen 24% over the past three months, we expect to see price continue to fall, driven down by earnings downgrades and lack of near-term catalysts. We rate Neutral with a new end-2024 DCF TP of Bt6.8/share (down from Bt7.5/share).


2Q24: Below estimates on weak SSS and EBIT margin. ZEN report a poor 2Q24 net profit of Bt0.6mn, sinking 99% YoY and 96% QoQ, far below our estimate of Bt6mn on weak same-store-sales (SSS) and EBIT margin. This is its worst showing since 2017, excluding the COVID-19 pandemic in 2020-21.


Highlights;
·     (-) Excluding the pandemic years in 2020-21, SSS was the worst since 2017, with restaurants (accounting for 80% of revenue) reporting SSS of -14.8% (vs. +3.1% in 2Q23 and -7.8% in 1Q24), reflecting slow consumer spending and intense competition. We believe the main drag on SSS was poor operations at AKA Yakiniku (a grill restaurant, 35% of restaurant revenue). ZEN is being cautious and added no outlets in 2Q24, either owned or franchise.
·     (+) Retail merchandising revenue (18% of revenue) grew 46% YoY and 12% QoQ in tandem with more customers.
·     (-) EBIT margin was 1.6% in 2Q24, slashed from 7.4% in 2Q23 and 3.8% in 1Q24 by a rise in SG&A expense related to newly-opened owned outlets since 2H23 plus lower revenue against fixed cost for key components such as rental expense and staff cost.


Earnings cut. We cut our 2024F core earnings forecast by 57% and 2025F by 30%. We expect earnings to continue to fall YoY in 2H24, bringing a 71% contraction of core earnings to Bt46mn in 2024.


Lack of near-term catalysts. Although ZEN’s share price has fallen 24% over the past three months, far worse than the SET’s fall of 5%, we expect share price to continue to be pressured down by the earnings downgrades brought by the poor 2Q24 plus concerns on low consumer spending and competition in the restaurant industry that will eat into profitability and earnings. Catalysts will be better purchasing power and stronger operations on fruition of its efforts to boost SSS and margin by store revamping and building brand recognition. We maintain our Neutral rating on ZEN with new end-2024 DCF TP of Bt6.8/share (down from Bt7.5/share), based on WACC at 7.5% and long-term growth of 2%.


Risks. 1) Economic slowdown impacting consumer spending, 2) intense competition, 3) rising costs and 4) change in consumer preferences. We see ESG risk as consumer safety and food quality (S).

Click here to read and/or download ZEN240813_E
 
 

 

Stocks Mentioned
ZEN.BK
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5