PDF Available  
Company Earnings

BEM - 3Q68: กำไรตามคาด; แนวโน้มดีขึ้น

By กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM|18 Nov 25 6:46 AM
สรุปสาระสำคัญ

เราได้เข้าร่วมงานประชุมนักวิเคราะห์ของ BEM โดยมีมุมมองเชิงบวกเล็กน้อย ผู้บริหารคาดว่าปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร MRT (สายสีน้ำเงิน) จะเติบโต YoY ในปี 2569 หลังจากค่อนข้างทรงตัวในช่วง 10M68 สำหรับโครงการ Double Deck ปัจจุบันอยู่ในกระบวนการภาครัฐ โดย BEM คาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ในเดือนธ.ค. เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ BEM โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2569 อ้างอิงวิธี SOTP ใหม่จาก 7.7 บาท เป็น 7.3 บาท (6.5 บาท สำหรับธุรกิจหลัก และ 0.8 บาท สำรับเงินลงทุน) เพื่อสะท้อนการปรับประมาณการกำไรลดลง แนวโน้ม upside จะมาจากโครงการ Double Deck ซึ่งจะนำไปสู่การขยายสัมปทานทางด่วน

สรุปผลประกอบการ 3Q68 BEM รายงานกำไรสุทธิ 3Q68 ที่ 1.1 พันลบ. เพิ่มขึ้น 1.1% YoY และ 8.6% QoQ เป็นไปตามที่เราและตลาดคาดการณ์ไว้ ธุรกิจทางด่วน (52% ของรายได้รวม) รายงานรายได้ 2.2 พันลบ. ลดลง 1.5% YoY แต่เพิ่มขึ้น 7.6% QoQ โดยรายได้ที่ลดลง YoY เป็นผลมาจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ในขณะที่การฟื้นตัว QoQ เป็นผลมาจากฐานที่ต่ำใน 2Q68 ธุรกิจรถไฟฟ้า (41% ของรายได้รวม) รายงานรายได้ 1.8 พันลบ. ลดลง 0.6% YoY แต่เพิ่มขึ้น 9.1% QoQ โดยการเปลี่ยนแปลงทั้ง YoY และ QoQ สอดคล้องกับภาพของธุรกิจทางด่วน รายได้จากธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ (7% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 306 ลบ. ลดลง 0.6% YoY แต่เพิ่มขึ้น 5.5% QoQ รายได้รวมอยู่ที่ 4.3 พันลบ. ลดลง 1.1% YoY แต่เพิ่มขึ้น 8.1% QoQ ทั้งนี้แม้ว่ารายได้ลดลง YoY แต่ภาพรวมกำไรสามารถยืนที่ระดับใกล้เคียงปีที่แล้วได้เนื่องจากการควบคุมต้นทุนของบริษัท กำไรสุทธิ 9M68 คิดเป็น 75% ของประมาณการกำไรสุทธิทั้งปีของเรา

 

อัพเดทปริมาณจราจร ในเดือนต.ค. 2568 BEM รายงานปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 0.9% YoY และ 1.2% MoM โดยนับเป็นครั้งแรกของปีนี้ที่ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเพิ่มขึ้น YoY ส่งผลทำให้ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยในช่วง 10M68 ลดลง 1.1% YoY เทียบกับประมาณการปี 2568 ของเราที่คาดว่าจะลดลง 1% ซึ่งถือว่ายังอยู่ในกรอบที่คาดการณ์ สำหรับ MRT (สายสีน้ำเงิน) จำนวนผู้โดยสารโดยเฉลี่ยในเดือนต.ค. อยู่ที่ 447,000 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 0.6% YoY แต่ทรงตัว MoM จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยในช่วง 10M68 เพิ่มขึ้น 0.7% YoY เทียบกับประมาณการปี 2568 ที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.5%

 

ปรับประมาณการปี 2568 เราปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2568 ของ BEM ลดลง 2.2% มาอยู่ที่ 3.9 พันลบ. (+2.5% YoY) หลังจากปรับสมมติฐานการเติบโตของจำนวนผู้โดยสาร MRT ลดลงจาก 2.5% เป็น 1% เพื่อสะท้อนตัวเลข 10M68 ที่อ่อนแอกว่าคาด สำหรับ 4Q68 เราคาดว่ากำไรจะเติบโต YoY (ได้แรงหนุนจากการลดต้นทุน) แต่น่าจะลดลง QoQ เนื่องจากไม่มีรายได้เงินปันผลเหมือน 3Q68

 

ภาพรวมจากการประชุมนักวิเคราะห์เป็นบวกเล็กน้อย BEM คาดว่าปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร MRT จะเติบโตในปี 2569 จากระดับที่ค่อนข้างทรงตัวในช่วง 9M68 สำหรับโครงการ Double Deck รวมถึงการลดค่าทางด่วนให้ไม่เกิน 50 บาทนั้นปัจจุบันอยู่ในกระบวนการภาครัฐ และบริษัทคาดว่าถ้ารัฐบาลต้องการให้นโยบายนี้เริ่มใช้ในช่วงปีใหม่ การลงนามเซ็นสัญญาจะต้องเกิดในช่วงเดือนธ.ค. เนื่องจากโครงการนี้จะมาด้วยการที่ค่าโดยสารลดลง สัดส่วนการแบ่งรายได้ที่ให้รัฐบาลลดลง และปริมาณผู้ใช้งานอาจจะขึ้นเล็กน้อย ผู้บริหารมองว่าผลกระทบต่อบริษัทในเชิงกระแสเงินสดจะเป็นกลางถึงบวกเล็กน้อย

 

ความเสี่ยงและความกังวล ความกังวลหลักๆ คือ การฟื้นตัวของปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับ BEM คือ ความปลอดภัยในการเดินทาง ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยอาจจะส่งผลกระทบทำให้จำนวนผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ปรับตัวลดลง และสร้าง downside ต่อประมาณการกำไรของเรา

 

 

3Q25: In line, with smoother ride ahead

 

Management had a slightly positive view at its analyst meeting. It expects overall expressway and MRT (Blue Line) traffic to grow in 2026F after being relatively flat in 10M25. The Double Deck project is still in process, and the government’s goal leads BEM to expect the contract to be signed in Dec. We cut earnings to reflect the slower traffic, which gives a new end-2026F SOTP-based TP of Bt7.3 from Bt7.7 (Bt6.5 for core businesses and Bt0.8 for investments); we continue to rate BEM as OUTPERFORM. There could be upside from progress on the Double Deck project as this would lead to extension of the expressway concession.

 

Recap 3Q25 results. BEM reported a 3Q25 net profit of Bt1.1bn, up 1.1% YoY and 8.6% QoQ, in line with INVX and consensus estimates. Expressways (52% of total revenue) reported revenue of Bt2.2bn, down 1.5% YoY but up 7.6% QoQ; the YoY decline was from weaker traffic amid a soft economy, while the QoQ recovery was off a low base in 2Q25. MRT revenue (41% of total revenue) was Bt1.8bn, down 0.6% YoY but up 9.1% QoQ, with both the YoY and QoQ changes tracking the expressway business. Commercial development revenue (7% of total revenue) was Bt306mn, down 0.6% YoY but up 5.5% QoQ. Total revenue was Bt4.3bn, down 1.1% YoY but up 8.1% QoQ. Despite the YoY revenue decline, the company's cost controls kept profit near the prior year’s level. 9M25 profit accounts for 75% of our previous full-year forecast.

 

Traffic update. In Oct 2025, BEM reported average daily expressway traffic of 1.1mn trips/day, growing 0.9% YoY – the year’s first YoY growth - and 1.2% MoM. This brings average traffic growth in 10M25 to -1.1% vs our 2025 forecast of -1%, which we see as on track. On the MRT (Blue Line), average ridership in Oct was 447k trips/day, increasing 0.6% YoY, but flat MoM. 10M25 average ridership growth is now at 0.7% YoY vs the 2.5% growth posited in our earlier forecast.

 

Revise 2025F forecast. We cut our 2025F by 2.2% to Bt3.9bn (+2.5% YoY) as we lower our ridership growth to 1% from 2.5% to reflect the weaker than expected 10M25 numbers. In 4Q25F, we expect earnings to grow YoY on cost savings, with QoQ falling due to lack of dividend income.

 

Slightly positive tone at the analyst meeting. The company expects traffic on both expressways and MRT to grow in 2026 after being relatively flat in 10M25. The Double Deck project, which includes the proposed Bt50 cap on expressway tolls, is currently proceeding through government channels. Management noted that if the government goes through with its goal of implementing this policy by the new year, the contract must be signed in December. This project entails lower fares and a reduced revenue share to the government, offset by an anticipated small increase in user volume. Management assesses the overall cash flow impact as neutral to slightly positive.

 

Risks and concerns. Key concerns are the recovery of expressway traffic and MRT ridership. Key ESG risk for BEM is travel safety. A perception of lack of safety would reduce the number of commuters using the expressways and the MRT. This would lead to downside to our earnings forecast.

 

Download PDF Click > BEM251118_E.pdf

Stocks Mentioned
BEM.BK
Author
Slide8
กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5