Keyword
PDF Available  
Company Earnings

BTS - รอความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบาย 20 บาท

By กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM|20 Aug 25 7:49 AM
สรุปสาระสำคัญ

BTS รายงานขาดทุนปกติ 262 ลบ. ใน 1QFY69 แย่กว่าไตรมาสก่อนหน้าหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเดือนมี.ค. ทำให้จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองลดลง ส่งผลทำให้เราปรับประมาณการขาดทุนสุทธิปี FY2569 เพิ่มขึ้นจาก 658 ลบ. เป็น 848 ลบ. อย่างไรก็ดี เราคาดว่าขาดทุนจะลดลงใน 2QFY69 จากการดำเนินงานที่ฟื้นตัว และกำไรพิเศษ ~100 ลบ. จากการขายสินทรัพย์ที่ RABBIT ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม คือ ความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายอุดหนุนค่าโดยสาร 20 บาท ซึ่งเรายังคงคาดว่า BTS จะได้รับประโยชน์เพียงเล็กน้อย เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ BTS โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี FY2569 อ้างอิงวิธี SOTP ใหม่เป็น 4.4 บาท (จาก 5.6 บาท) เพื่อสะท้อนการปรับลดประมาณการผลประกอบการ

สรุปผลประกอบการ 1QFY69: ยังคงขาดทุน BTS รายงานขาดทุนสุทธิ 230 ลบ. ใน 1QFY69 (เม.ย.-มิ.ย. 2568) ลดลงจากขาดทุนสุทธิ 374 ลบ. ใน 1QFY68 แต่เพิ่มขึ้นจากขาดทุนสุทธิ 95 ลบ. ในไตรมาสก่อนหน้า เมื่อตัดรายการพิเศษออก พบว่าขาดทุนจากการดำเนินงานปกติอยู่ที่ 262 ลบ. ดีขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 374 ลบ. แต่แย่กว่าไตรมาสก่อนหน้าที่ขาดทุน 128 ลบ. โดยขาดทุนที่น้อยลง YoY หลักๆเป็นผลมาจากขาดทุนในส่วนของสายสีชมพูและสายสีเหลืองที่ลดลงจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น รวมถึงผลประกอบการของ ROCTEC ที่ดีขึ้น ในส่วนของ QoQ ที่ขาดทุนเพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ทำให้จำนวนผู้โดยสารของสายสีชมพูและสีเหลืองลดลง รวมถึงรายได้จาก BTSGIF ที่ลดลงด้วยเช่นกัน โดยขาดทุนจากการดำเนินงานปกติใน 1QFY69 คิดเป็น 40% ของประมาณการทั้งปีที่เราทำไว้ก่อนหน้านี้ โมเมนตัมอ่อนแอกว่าที่เราคาดการณ์ไว้จากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองที่ลดลง รวมถึงค่าใช้จ่ายภาษี

 

แนวโน้มผลประกอบการ 2QFY69 เราคาดว่าขาดทุนสุทธิใน 2QFY69 (ก.ค.-ก.ย. 2568) จะลดลง หลักๆ เป็นผลมาจากการดำเนินงานที่ดีขึ้นของสายสีชมพูและสายสีเหลือง นอกจากนี้เรายังคาดว่าผลประกอบการของ RABBIT (BTS ถือหุ้น 65%) จะดีขึ้น เนื่องจากบริษัทจะบันทึกกำไรจากการขายโรงแรมในยุโรป ~100 ลบ.

 

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์ ภาพรวมเป็นกลาง โดยนโยบาย 20 บาทตลอดสายยังคงต้องรอความชัดเจนจากทางภาครัฐ ผู้บริหารของ BTS คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนเรื่องเงินอุดหนุนภายในสัปดาห์นี้ โดยแนวคิดจะเหมือนกับทาง BEM คือ ส่วนที่เป็น organic growth นั้นทาง BTS ควรที่จะได้เงินอุดนหนุน 100% แต่ส่วนที่จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมาจากนโยบาย 20 บาทนั้นต้องมาเจรจาแบ่งสัดส่วนกัน ทำให้ภาพรวมเราเชื่อว่าประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการนี้คาดว่าจะเป็นบวกเล็กน้อยต่อ BTS ผู้บริหาร BTS เชื่อว่ารถไฟฟ้าทุกสายควรจะมีวิธีการอุดหนุนที่เหมือนกัน ในส่วนของหนี้ กทม. ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 3.4-3.5 หมื่นลบ. เงินสดสำรองที่ กทม. มีอยู่ประมาณ 2.8 หมื่นลบ. ในปัจจุบันยังไม่เพียงพอสำหรับการชำระหนี้ทั้งหมด แต่จากการประชุมระหว่าง BTS กับทาง กทม. ล่าสุดแนวโน้มเป็นบวกซึ่งคาดว่าจะเห็นการชำระหนี้ได้เร็วๆ นี้

 

ปรับประมาณการผลประกอบการปี FY2569 ลดลง การดำเนินงานปกติใน 1QFY69 ของ BTS แย่กว่าที่เราคาดการณ์ไว้ทั้งปี ดังนั้นเราจึงปรับประมาณการขาดทุนสุทธิปี FY2569 เพิ่มขึ้นจาก 658 ลบ. เป็น 848 ลบ. หลังจากที่เราปรับประมาณการจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูในปี FY2569 ลดลงเหลือ 64,000 เที่ยวคนต่อวัน (จาก 66,000 เที่ยวคนต่อวัน) และรถไฟฟ้าสายสีเหลืองลดลงเหลือ 44,000 เที่ยวคนต่อวัน (จาก 45,000 เที่ยวคนต่อวัน) ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันของรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองใน 4MFY69 อยู่ที่ 59,900 เที่ยวคนต่อวัน และ 42,800 เที่ยวคนต่อวัน ตามลำดับ

 

ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองเติบโตช้า ความเสี่ยงด้าน ESG สำหรับ BTS คือ ความน่าเชื่อถือในการให้บริการ ซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อจำนวนผู้โดยสาร

 

 

Waiting for clarity on Bt20 policy

 

BTS reported a 1QFY26 core loss of Bt262mn, worse than the previous quarter after the March earthquake cut ridership on the Pink and Yellow lines. This led us to raise our full-year FY2026 net loss forecast to Bt848mn from a net loss of Bt658mn. However, a narrower loss is expected in 2QFY26F on recovering operations and a ~Bt100mn special gain from an asset sale at RABBIT. Keep an eye on clarification of the Bt20 fare subsidy, which we expect to have a small benefit. We maintain NEUTRAL with a new end-FY2026 SOTP-based TP of Bt4.4 (from Bt5.6) to reflect the earnings cut.

 

Recap 1QFY26: Still in the red. BTS reported a net loss of Bt230mn in 1QFY26 (Apr–Jun 2025), a reduction from the Bt374mn loss in 1QFY25, but an increase from the Bt95mn net loss in the previous quarter. Excluding extraordinary items, core loss from operations was Bt262mn, an improvement from the Bt374mn loss in the same quarter last year, but worse than the Bt128mn loss in the preceding quarter. The YoY improvement was primarily due to lower losses on the Pink and Yellow lines, driven by increased ridership, as well as a better performance at ROCTEC. The QoQ increase in loss reflected the March earthquake, which led commuters to shun elevated rail travel, cutting ridership on the Pink and Yellow lines. This was aggravated by lower income from BTSGIF. The core loss from operations in 1QFY26 accounts for 40% of our previous full-year forecast. Momentum is weaker than we anticipated due to lower Pink and Yellow line ridership and tax expense.

 

2QFY26F earnings outlook. We expect 2QFY26F (Jul–Sep 2025) net loss to be narrower mainly due to better operations on the Pink and Yellow lines. We also expect better operations at RABBIT (65% stake) as it will book a divestment gain of ~Bt100mn from selling its hotel in Europe.

 

Key takeaways from analyst meeting. The meeting's tone was neutral, with the Bt20 flat fare awaiting government clarification. BTS management expects subsidy details this week, with a concept similar to BEM's: a 100% subsidy for organic growth, while the subsidy for policy-driven ridership will be negotiated. The overall impact for BTS is expected to be slightly positive, and management believes a consistent subsidy mechanism across all lines. The BMA's outstanding debt is ~Bt34-35bn. The BMA’s ~Bt28bn in cash reserves are currently insufficient to cover the full amount. Following a recent positive meeting between BTS and BMA, management expects debt to repaid soon.

 

Lowered FY2026 forecast. 1QFY26 core operations were worse than our full year forecast. We therefore raise our FY2026F net loss to Bt848mn from a net loss of Bt658mn after we nudged down Pink Line ridership in FY2026F to 64k trips per day (from 66k) and Yellow Line ridership to 44k (from 45k). In 4MFY26, average daily ridership for the Pink Line is 59.9k, with 42.8k for the Yellow Lines.

 

Risks and concerns. Slow ridership growth on the Pink and Yellow lines. ESG risk for BTS is service reliability which could negatively impact ridership.

 


Download EN version click >> BTS250820_E.pdf

Stocks Mentioned
BTS.BK
Author
Slide8
กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5