PDF Available  
Company Earnings

BTSGIF – 2QFY69: กำไรเติบโตเพราะต้นทุนลดลง

By กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM|14 Nov 25 7:52 AM
สรุปสาระสำคัญ

BTSGIF รายงานกำไรปกติ 2QFY69 ที่ 1.2 พันลบ. เพิ่มขึ้น 13.5% YoY และ 12% QoQ โดยกำไรปกติที่เติบโต YoY ได้รับแรงหนุนจากต้นทุนที่ลดลง เนื่องจากรายได้ลดลง YoY ในขณะที่กำไรปกติที่เติบโต QoQ เกิดจากฐานต่ำในไตรมาสก่อนหน้า กำไรปกติ 1HFY69 คิดเป็น 49% ของประมาณการกำไรทั้งปีของเรา ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นไปตามเป้า สำหรับ 3QFY69 กำไรปกติน่าจะเติบโต YoY และ QoQ เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ BTSGIF โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี FY2569 อ้างอิงวิธี DDM ที่ 2.9 บาท (WACC 5% และไม่มี terminal value) หลักๆ เกิดจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มรายได้ในระยะยาว เนื่องจากสัมปทานจะหมดอายุในเดือนธ.ค. 2572

กำไรปกติ 2QFY69 เติบโต 13.5% YoY และ 12% QoQ BTSGIF รายงานขาดทุนสุทธิ 385 ลบ. ใน 2QFY69 (ก.ค.-ก.ย. 2568) เทียบกับกำไร 271 ลบ. ใน 2QFY68 และกำไร 476 ลบ. ใน 1QFY69  โดยใน 2QFY69 BTSGIF บันทึกขาดทุนจากเงินลงทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 1.6 พันลบ. (รายการที่ไม่ใช่เงินสด) หากหักรายการนี้ออก พบว่ากำไรปกติอยู่ที่ 1.2 พันลบ. เพิ่มขึ้น 13.5% YoY และ 12% QoQ โดยรวมแล้ว กำไรปกติ 1HFY69 คิดเป็น 49% ของประมาณการกำไรปกติเต็มปีของเรา ซึ่งเราเชื่อว่ายังคงเป็นไปตามเป้า BTSGIF ประกาศลดทุน 0.21 บาท/หน่วย ขึ้นเครื่องหมาย XN วันที่ 25 พ.ย.

 

รายการที่สำคัญ:

1) รายได้ค่าโดยสาร อยู่ที่ 1.7 พันลบ. ลดลง 2.6% YoY แต่เพิ่มขึ้น 9.3% QoQ โดยรายได้ค่าโดยสารที่ลดลง YoY เป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่อ่อนแอและจำนวนวันทำการที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่รายได้ค่าโดยสารที่เพิ่มขึ้น QoQ หลักๆ เกิดจากฐานต่ำใน 1QFY69 ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว  

2) ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและซ่อมบำรุง อยู่ที่ 488.1 ลบ. ลดลง 27.9% YoY แต่เพิ่มขึ้น 2.7% QoQ การปรับตัวลดลง YoY อย่างมีนัยสำคัญ หลักๆ เกิดจากค่าซ่อมบำรุงสำหรับปรับปรุงขบวนรถไฟที่ลดลงและค่าใช้จ่ายในการขายเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการวิเคราะห์ข้อมูลลดลง

3) อัพเดทจำนวนผู้โดยสารและอัตราค่าโดยสารเฉลี่ย ใน 2QFY69 จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 50.9 ล้านเที่ยวคน ลดลง 3.1% YoY จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ปรับตัวดีขึ้น QoQ จากฐานต่ำในไตรมาสก่อนหน้าซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 33.4 บาท/เที่ยว เพิ่มขึ้น 0.6% YoY แต่ลดลง 0.3% QoQ โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY เกิดจากการปรับขึ้นราคาแพ็กเกจรายเดือน

 

แนวโน้มผลประกอบการ 3QFY69 (ต.ค.-ธ.ค. 2568) เราคาดว่า BTSGIF จะรายงานกำไรปกติเติบโตเล็กน้อย YoY จากจำนวนผู้โดยสารที่มีแนวโน้มลดลงเพราะเศรษฐกิจอ่อนแอ แต่จะได้รับการสนับสนุนจากค่าซ่อมบำรุงที่ลดลง นอกจากนี้เรายังคาดว่ากำไรปกติจะเติบโต QoQ จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้จำนวนผู้โดยสารในเดือนต.ค. อยู่ที่ 17.1 ล้านเที่ยวคน ลดลง 1.4% YoY แต่เพิ่มขึ้น 2.5% MoM

 

ความเสี่ยงและความกังวล ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มรายได้ในระยะยาวของ BTSGIF เนื่องจากสัญญาสัมปทานฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดในเดือนธ.ค. 2572 ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญสำหรับ BTSGIF คือ ความน่าเชื่อถือในการให้บริการ

 

 

2QFY26: Profit growth driven by lower cost

 

BTSGIF reported core profit of Bt1.2bn, up 13.5% YoY on lower cost that offset the fall in revenue, and 12% QoQ off last quarter’s low base. This brings its 1HFY26 core profit to 49% of our full-year forecast, which we see as on track. In 3QFY26F, core earnings are expected grow YoY and QoQ. We maintain our NEUTRAL rating with an end-FY2026F DDM-based TP of Bt2.9 (5% WACC and no terminal value), due to the uncertainty over its long-term revenue visibility as its concession expires in Dec 2029.

 

2QFY26 core earnings grew 13.5% YoY and 12% QoQ. BTSGIF reported a 2QFY26 (Jul–Sep 2025) net loss of Bt385mn from Bt271mn profit in 2QFY25 and Bt476mn profit the previous quarter. In the quarter, the fund booked Bt1.6bn unrealized loss on investment (non-cash). Stripping this out shows a core profit of Bt1.2bn, up 13.5% YoY and 12% QoQ. Overall, 1HFY26 core profit accounted for 49% of our full-year forecast, which we see as still on track. The fund announced a capital reduction of Bt0.21/share, XN on Nov 25.

 

Highlights:

1) Farebox revenue was Bt1.7bn, down 2.6% YoY, but up 9.3% QoQ. The YoY drop was due to the weak economy and fewer weekdays compared to last year. The QoQ increase was off a low base in 1QFY26 from the March earthquake.

2) Operating and maintenance costs came in at Bt488.1mn, down 27.9% YoY but up 2.7% QoQ. The large YoY drop was due to lower maintenance expenses for rolling stock refurbishment and reduced selling expenses related to data analytics fees.

3) Ridership and average fare updates. In 2QFY26, ridership was 50.9mn trips, decreasing 3.1% YoY because of the economic slowdown, while the QoQ improvement was off last quarter’s low base from the March earthquake. Average fare was Bt33.4/trip, up 0.6% YoY from an increase in monthly pass price, but down 0.3% QoQ.

 

3QFY26F (Oct–Dec 2025) earnings outlook. We expect BTSGIF to report a small core profit growth YoY on fewer riders because of the weak economy, with an offset by lower maintenance cost. We also expect QoQ growth due to more international tourists. Note that its Oct ridership was 17.1mn trips, slipping 1.4% YoY, but up 2.5% MoM. 

 

Risks and concerns. There is still uncertainty over the long-term revenue visibility of the fund as the current contract ends in Dec 2029. Key ESG risk for the fund is service reliability.

 

Download EN version click >>  BTSGIF251114_E.pdf

Stocks Mentioned
BTSGIF.BK
Author
Slide8
กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5