Keyword
PDF Available  
Company Earnings

CPAXT – 1Q68: กำไรปกติเป็นไปตามคาด

14 May 25 8:36 AM
สรุปสาระสำคัญ

กำไรปกติ 1Q68 ออกมาตามคาดที่ 2.6 พันลบ. +7% YoY แต่ -34% QoQ ใน 2Q68TD SSS ของ CPAXT เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY ในธุรกิจ B2B แต่ทรงตัว YoY ในธุรกิจ B2C ลดลงเล็กน้อยจาก +1% YoY และ +0.5% YoY ใน 1Q68 จากอากาศที่เอื้ออำนวยน้อยลงและนักท่องเที่ยวที่ลดลง เราปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของ CPAXT ลดลง 4% เพื่อสะท้อน SSS และอัตรากำไรขั้นต้นจากการดำเนินงานปกติที่ลดลง ซึ่งไปหักล้าง synergy ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เราคาดว่ากำไร 2Q68 จะเติบโต YoY จากการรับรู้ synergy มากขึ้นและยอดขายที่เติบโตแข็งแกร่งกว่าคู่แข่งท่ามกลางเศรษฐกิจที่เปราะบาง แต่จะลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CPAXT โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF  (WACC 7.6%, การเติบโตระยะยาว 2%) ใหม่เป็น 29 บาท (จาก 32 บาท)

กำไรสุทธิ 1Q68 เป็นไปตามคาดที่ 2.6 พันลบ. +7% YoY แต่ -33%QoQ กำไรที่ปรับตัวดีขึ้น YoY (+7% YoY) ได้แรงหนุนจากยอดขายที่ดีขึ้น อัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลงจากการปรับนโยบายบัญชีและ synergy หลังควบรวมกิจการ ซึ่งมากเกินพอชดเชยกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ลดลงในรายได้อื่น และส่วนแบ่งกำไรที่ลดลงจากการบันทึกค่าใช้จ่ายตั้งสำรองใน Lotus’s Money Services (สองรายการนี้ส่งผลกระทบต่อกำไร 1Q68 ที่ -151 ลบ. หรือการเติบโตของกำไร 1Q68 ที่ -6% YoY)

 

รายการที่สำคัญใน 1Q68 ยอดขายในงบการเงินรวม เพิ่มขึ้น 2% YoY โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตที่ 2% YoY ทั้งธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C โดย SSS ที่ธุรกิจ B2B (93% ของยอดขายจากประเทศไทย) เติบโต 1% YoY (หรือ 3.1% YoY ถ้ารวมผลกระทบจากการลดการขายสินค้าบิ๊กล๊อตบุหรี่ตั้งแต่เดือนต.ค. 2567) ในขณะที่ SSS ที่ธุรกิจ B2C (80% ของยอดขายจากประเทศไทย) เติบโต 0.5% YoY  อัตรากำไรขั้นต้นในงบการเงินรวม ขยายตัว 40bps YoY โดย 30bps YoY เกิดจากการปรับนโยบายบัญชีในธุรกิจ B2B (การย้ายรายได้อื่นที่ได้จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับคู่ค้ามาเป็นการลดต้นทุนขาย) และ 10bps YoY เกิดจาก synergy (การปรับเงื่อนไขการค้ากับคู่ค้า และกำไรการจัดหาสินค้าร่วมกัน) อัตรากำไรขั้นต้นจากการดำเนินงานปกติน่าจะอยู่ในระดับทรงตัว YoY โดยยอดขายสินค้าอาหารสดมาร์จิ้นสูงที่เพิ่มขึ้นและยอดขายบุหรี่ B2B มาร์จิ้นต่ำที่ลดลงช่วยชดเชยการลดลงของยอดขายสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร (สินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า) และอาหารแห้ง (สุขภาพและความงามที่ลดลง) ที่มีมาร์จิ้นสูง อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายในงบการเงินรวม ลดลง 10bps YoY โดยการลดลง 30bps YoY เกิดจาก synergy (การลดค่าใช้จ่ายศูนย์กระจายสินค้าและ supply chain ค่าใช้จ่ายการตลาด และค่าใช้จ่ายพนักงาน ซึ่งหลักๆ เกิดจากธุรกิจ B2C) ซึ่งมากเกินพอชดเชยอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A จากการดำเนินงานปกติ/ยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการขยายสาขาและค่าใช้จ่าย O2O ที่สูงขึ้น

 

สาระสำคัญจากการประชุม SSS ใน 2Q68TD SSS ของ CPAXT เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY ในธุรกิจ B2B แต่ทรงตัว YoY ในธุรกิจ B2C (ติดลบเล็กน้อยในเดือนเม.ย. แต่บวกเล็กน้อยในเดือนพ.ค.ถึงปัจจุบัน) ชะลอตัวลงจาก +1% YoY และ +0.5% YoY ใน 1Q68 จาก: 1) อากาศที่เอื้ออำนวยน้อยลง (ฝนตกมากขึ้น YoY) ส่งผลกระทบต่อยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็น (2-3% และ 6% ของยอดขายในธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C) และเครื่องดื่ม (6-7% ของยอดขายในธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C); 2) ผลกระทบเชิงลบเล็กน้อยจากนักท่องเที่ยวที่ลดลง ด้วยผลกระทบจากสภาพอากาศที่ลดน้อยลง CPAXT คาดว่า SSS ของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในช่วงที่เหลือของปีนี้ synergy ผู้บริหารยังคงเป้า synergy หลังควบรวมกิจการไว้ที่ 5.2 พันลบ. ในปี 2568-2569 โดย 2.5 พันลบ. จะเข้ามาในปี 2568 และ 2.7 พันลบ. จะเข้ามาในปี 2569 สำหรับ synergy ที่บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 2.5 พันลบ. ในปี 2568 นั้น 23% (570 ลบ.; 30% จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น และ 70% จากอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง) เข้ามาแล้วใน 1Q68 และ CPAXT คาดว่าจะเห็น synergy เพิ่มในช่วงที่เหลือของปีนี้ เป้าหมายปี 2568 CPAXT คงเป้าหมายสำหรับปี 2568 ไว้เช่นเดิม โดยตั้งเป้ายอดขายเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับสูง YoY จาก SSS ที่เป็นบวกและการขยายสาขา อัตรากำไรขั้นต้นกว้างขึ้น 50bps YoY (25bps YoY จากการดำเนินงานปกติ และที่เหลือจาก synergy) และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายลดลงจากการดำเนินงานปกติและ synergy อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อทุนของ CPAXT อยู่ที่ 0.3 เท่า และบริษัทวางแผนควบคุมอัตราส่วนนี้ให้ต่ำกว่า 0.5 เท่า (เทียบกับ debt covenant ที่ 2-2.5 เท่า) การลงทุนใหม่ (ถ้ามี) จะเป็นการลงทุนเพื่อเพิ่มผลกำไร โดยจะสร้างกำไรให้ครอบคลุมต้นทุนการกู้ยืมเพื่อการลงทุน

 

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาลและกำลังซื้อ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านแรงงาน และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (S)

 

 

1Q25: In line with estimates

 

1Q25 core profit was in line at B2.6bn, +7% YoY but -34% QoQ. In 2Q25TD, its SSS is growing in the low single digits YoY in B2B but is flat YoY in B2C, slightly below the +1% YoY and +0.5% YoY in 1Q25, on less favorable weather and fewer tourists. We cut our 2025F by 4%, with lower SSS and recurring margin assumptions outpacing a higher synergy assumption. We expect 2Q25F earnings to grow YoY on more synergy realization and more resilient sales growth than peers in a fragile economy but slip QoQ on seasonality. We maintain Outperform with a new end-2025 DCF TP of Bt29 (from Bt32) (WACC of 7.6%, LT growth of 2%).

 

1Q25 net profit was in line at Bt2.6bn, +7% YoY but -33% QoQ, up YoY on better sales, higher gross margin and lower SG&A/sales from accounting adjustment and synergy after amalgamation. This offset the lower FX gain in other income and lower equity income from provision expenses for Lotus’s Money Services (combined, a drop of Bt151mn, taking 6% YoY off 1Q25 earnings growth).

 

1Q25 highlights. Consolidated sales grew 2% YoY, boosted by growth of 2% YoY in both B2B and B2C. SSS at B2B (93% of Thailand sales) grew 1% YoY (or 3.1% YoY if including the cut in big-lot cigarette sales starting in October), while SSS at B2C (80% of Thailand sales) grew 0.5% YoY. Consolidated gross margin widened 40bps YoY, with 30bps YoY from accounting adjustment in B2B (reclassifying other income from supplier promotions as a deduction to cost of goods sold) and 10bps YoY from synergy (trade terms adjustments with suppliers and gains on common sourcing, mostly from B2B). Organic margin is expected to be stable YoY, with more high-margin fresh food sales and lower low-margin cigarette B2B sales balancing a drop in high-margin non-food (electronics and appliances) and dry-food (health & beauty) sales. Consolidated SG&A/sales fell 10bps YoY, with a 30bps YoY drop from synergy (lower distribution center, supply chain and marketing and personnel expenses, mostly from B2C) outpacing the increase in recurring SG&A/sales from store expansion and higher O2O expenses.

 

Takeaway from meeting. SSS in 2Q25TD. SSS is growing in the low single digits YoY in B2B but is flat YoY in B2C (down slightly in April but up slightly in May to date), slowing from +1% YoY and +0.5% YoY in 1Q25 from: 1) weather, with heavier rains YoY reducing sales of cooling appliances (2-3% and 6% of sales for B2B and B2C) and beverages (6-7% of sales for B2B and B2C); 2) fewer tourists. With lower weather impact over time, CPAXT expects SSS to improve slightly over the rest of the year. Synergy. Management continues to target Bt5.2bn in synergy after amalgamation in 2025-26, with Bt2.5bn in 2025 and Bt2.7bn in 2026. Of its 2025 target of Bt2.5bn, 23% (Bt570mn; 30% from better gross margin and 70% from lower SG&A/sales) was achieved in 1Q25, and it expects more synergy over the rest of the year. 2025F targets. CPAXT kept its 2025F targets unchanged, with sales growing in high single digits YoY from SSS growth and store expansion, a 50bps YoY wider gross margin (25bps YoY on organic improvement and the rest from synergy) and lower SG&A/sales from organic improvement and synergy. Its net IBD/E was 0.3x and it plans to keep net IBD/E below 0.5x (vs debt covenant at 2-2.5x). New investment, if any, will be earnings accretive, generating profit to cover the borrowing cost for investment.

 

Key risks are changes in government policies and purchasing power. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).

 


Download EN version click >> CPAXT250514_E.pdf

Stocks Mentioned
CPAXT.BK
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5