กำไรสุทธิ 1Q68 ออกมาตามคาดที่ 1.7 พันลบ. ทรงตัว YoY และ QoQ ในเดือนเม.ย.ถึงปัจจุบัน เราเชื่อว่า SSS ของร้านโฮมโปรลดลงในอัตราเลขหลักเดียวระดับสูง YoY (เทียบกับ -3-3.5% YoY ใน 1Q68) เพราะได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่อ่อนแอและอากาศที่เอื้ออำนวยน้อยลง ความต้องการปรับปรุงซ่อมแซมหลังแผ่นดินไหวยังไม่มีให้เห็นเนื่องจากกระบวนการตรวจสอบความเสียหายใช้เวลาค่อนข้างนาน โดยคาดว่าจะมีให้เห็นมากขึ้นใน 3Q68 ทั้งนี้แม้ยอดขายอ่อนแอ แต่โครงการซื้อหุ้นคืน (ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ถึง 30 ก.ย.) จะช่วยจำกัด downside ของราคาหุ้น HMPRO โดยบริษัทซื้อหุ้นคืนไปแล้วเพียง 1% ของเป้าที่วางไว้ทั้งหมดที่ราคาเฉลี่ย 8.2 บาท/หุ้น (ราคาปัจจุบัน) เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ HMPRO โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF (WACC ที่ 7.2% และอัตราการเติบโตระยะยาวที่ 2%) ที่ 10 บาท
กำไรสุทธิ 1Q68 อยู่ที่ 1.7 พันลบ. ทรงตัว YoY และ QoQ เป็นไปตามที่ตลาดคาด กำไรสุทธิที่อยู่ในระดับทรงตัว YoY ได้รับการสนับสนุนจากยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นในระดับทรงตัว อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง ซึ่งหักล้างด้วยดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้น
รายการที่สำคัญใน 1Q68 รายได้ อยู่ในระดับทรงตัว YoY เนื่องจาก SSS ที่หดตัวลงไปหักล้างการขยายสาขา เราประเมินได้ว่า SSS ในร้านโฮมโปร (80% ของยอดขาย) หดตัวลง 3-3.5% YoY (เทียบกับ -2% YoY ใน 1Q67 และ -0.8% YoY ใน 4Q67) แต่ร้านเมกาโฮม (17% ของยอดขาย) เติบโต 0.2% YoY (เทียบกับ -4.1% YoY ใน 1Q67 และ +4.5% YoY ใน 4Q67) เพราะได้รับผลกระทบจาก: 1) การปรับลดวงเงินการใช้จ่ายภายใต้มาตรการ E-receipt ในปีนี้ โดยยอดใช้จ่ายสำหรับกลุ่มสินค้าและบริการทั่วไปสูงสุดที่ลดหย่อนภาษีได้ลดลงจากปีก่อนมาอยู่ที่ 30,000 บาท (จาก 50,000 บาท ในเดือนม.ค.-ก.พ. 2567) และจำนวนวันของมาตรการในปีนี้ลดลงมาอยู่ที่ 44 วัน (เทียบกับ 46 วัน ในเดือนม.ค.-ก.พ. 2567); 2) อากาศที่ร้อนน้อยกว่าใน 1Q67 ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้า (25% ของยอดขาย) โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็น; 3) จำนวนวันที่น้อยกว่าปีก่อน (ปี 2567 มีวันที่ 29 ก.พ.) ทำให้ SSS ลดลง 1% ทั้งนี้ใน 1Q68 HMPRO ไม่ได้เปิดสาขาใหม่ ส่งผลทำให้บริษัทมีสาขารวมทั้งหมด 136 สาขา ณ สิ้น 1Q68 (+6% YoY แต่ทรงตัว QoQ) อัตรากำไรขั้นต้น อยู่ในระดับทรงตัว YoY ที่ 26.3% จากการมีสัดส่วนยอดขายสินค้าปกติที่มีมาร์ จิ้นสูงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยสัดส่วนยอดขายสินค้า private brand มาร์จิ้นสูงสำหรับร้านโฮมโปรที่ลดลงมาอยู่ที่ 20.8% (เทียบกับ 20.5% ใน 1Q67) และร้านเมกาโฮมที่ลดลงมาอยู่ที่ 20.4% (เทียบกับ 21.1% ใน 1Q67) และการมีสัดส่วนยอดขายจากร้านเมกาโฮมที่มีมาร์จิ้นต่ำเพิ่มมากขึ้น EBIT margin เพิ่มขึ้น 10bps YoY จากอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง (-30bps YoY, จากค่าใช้จ่าย SG&A ที่ลดลง 2% YoY เพราะค่าใช้จ่ายก่อนเปิดดำเนินงานลดลง และค่าสาธารณูปโภคและค่าใช้จ่ายการตลาดลดลง) อัตรากำไรขั้นต้นที่ทรงตัว ซึ่งมากเกินพอชดเชยรายได้อื่นที่ลดลง (-2% YoY) จากรายได้จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับคู่ค้าที่ลดลง ดอกเบี้ยจ่าย เพิ่มขึ้น 12% YoY จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่เพื่อรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ที่กำลังจะครบกำหนดบางส่วนตั้งแต่ 2H67 และต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น
สถานการณ์ใน 2Q68TD ในช่วง 3 สัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. ด้วยกำลังซื้อที่เปราะบางและอากาศที่เอื้ออำนวยน้อยลง (ฝนตกมากขึ้น YoY ส่งผลกระทบต่อยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็น) เราจึงคาดว่า SSS จะหดตัวลงในอัตราเลขหลักเดียวระดับสูง YoY สำหรับร้านโฮมโปร และอัตราเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY สำหรับร้านเมกาโฮม เนื่องจากกระบวนการตรวจสอบความเสียหายหลังเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ค่อนข้างใช้เวลา ความต้องการปรับปรุง/ซ่อมแซมจึงมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นภายใน 3-6 เดือนข้างหน้า
ปรับประมาณการกำไร เพื่อสะท้อนกำลังซื้อที่ชะลอตัวลง เราจึงปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของ HMPRO ลดลง 3% เพื่อรวมการปรับลดสมมติฐาน SSS ลงมาอยู่ที่ -2.6% YoY (จาก +0.5% YoY) แม้แนวโน้มยอดขายอ่อนแอ แต่โครงการซื้อหุ้นคืน (ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ถึง 30 ก.ย.) จะช่วยจำกัด downside ของราคาหุ้น HMPRO บริษัทตั้งเป้าซื้อหุ้นคืนทั้งหมดไม่เกิน 800 ล้านหุ้น (6% ของหุ้นทั้งหมด) โดยซื้อหุ้นคืนไปแล้ว 8.5 ล้านหุ้น (1% ของเป้าหมายการซื้อหุ้นคืนทั้งหมด) ที่ราคาเฉลี่ย 8.2 บาท/หุ้น (ราคาปัจจุบัน)
ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อและนโยบายรัฐบาลใหม่ๆ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)
1Q25: In line with market estimates
1Q25 net profit was in line at Bt1.7bn, flat YoY and QoQ. In April to date, we believe SSS at HomePro has contracted in the high single digits YoY (vs -3-3.5% YoY in 1Q25), hit by weak purchasing power and less favorable weather. Renovation demands post-earthquake are not yet being seen because of the long damage inspection process, with more to come in 3Q25F. Despite weak sales, share price is shielded from downside by its share repurchase program running from April 1 to Sep 30, with only 1% of its target repurchased thus far at an average price of Bt8.2/share (last close). We maintain Outperform with an end-2025 DCF TP (WACC at 7.2% and LT growth rate at 2%) of B10.
1Q25 net profit was Bt1.7bn, flat YoY and QoQ, in line with market estimates. The flat YoY reflects stable sales and gross margin, with lower SG&A/sales balancing higher interest expenses.
1Q25 highlights. Revenue was flat YoY, with SSS contraction offset by new stores. We estimate a contraction in SSS of 3-3.5% YoY in the HomePro format (80% of sales) (vs -2% YoY in 1Q24 and -0.8% YoY in 4Q24) but growth of 0.2% YoY in the MegaHome format (17% of sales) (vs -4.1% YoY in 1Q24 and +4.5% YoY in 4Q24). SSS was eroded by: 1) less spending under this year’s E-Receipt program that cut maximum spending on general goods to Bt30,000 from Bt50,000 in Jan-Feb 2024 and fewer shopping days at 44 (vs 46 in Jan-Feb 2024); 2) cooler weather than in 1Q24, which cut sales of appliances (25% of sales), particularly those for cooling; and 3) fewer days (2024 had leap day, February 29), slicing 1% off SSS. In 1Q25, it did not open any new stores, ending with 136 stores (+6% YoY but flat QoQ). Gross margin was stable YoY at 26.3%, with more high-margin general product sales balancing a lower proportion of high-margin private brand products for HomePro at 20.8% (vs 20.5% in 1Q24) and MegaHome at 20.4% (vs 21.1% in 1Q24) and less favorable format sales mix from more low-margin contribution from the MegaHome format. EBIT margin rose 10bps YoY from lower SG&A/sales (-30bps YoY, with SG&A down 2% YoY on lower pre-operating expenses and lower utilities and marketing expenses) and stable gross margin, together balancing lower other income (-2% YoY) off less revenue from co-promotions with vendors. Interest expenses rose 12% YoY from the issue of new debentures to refinance a portion of maturing debt in 2H24 and higher cost of funds.
2Q25 to date; earnings revision. In the first three weeks of April, with fragile purchasing power and less favorable weather (more rain YoY cutting sales of cooling appliances), we expect SSS to contract in the high single digits YoY in the HomePro format and low single digits YoY in the MegaHome format. Given the time it takes to inspect for damage after the March 28 earthquake, we expect renovation/repair demand to come within the next 3-6 months. To factor in the slowdown in purchasing power, we trim our 2025F by 3% to incorporate our cut in SSS assumption to -2.6% YoY (from +0.5% YoY). Despite the weak sales outlook, share price is protected from downside by its share repurchase program running from April 1 to Sep 30. It targets total share repurchase of up to 800mn shares (6% of total shares), and has thus far purchased 8.5mn shares (1% of target) at an average price of Bt8.2/share (last close).
Key risks are changes in purchasing power and new government policies. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).
Download EN version click >> HMPRO250430_E.pdf