Company Earnings

OSP – กำไรปกติ 2Q67 เพิ่มขึ้น YoY และ QoQ – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 29 บาท)

26 Aug 24 9:00 AM
OSP
สรุปสาระสำคัญ
  • OSP รายงานกำไรปกติ 2Q67 ที่ 919 ลบ. (+67.4% YoY และ +10.9% QoQ) โดยเป็นไตรมาสที่กำไรปกติสูงเป็นอันดับสองของบริษัท แต่มีรายการขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุน
  • ยังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ OSP โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 29 บาท/หุ้น  อ้างอิงระดับ -0.5SD PE ที่ 32 เท่า

OSP รายงานกำไรปกติ 2Q67 ที่ 919 ลบ. (+67.4% YoY และ +10.9% QoQ) โดยเป็นไตรมาสที่กำไรปกติสูงเป็นอันดับสองของบริษัท แต่มีรายการขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนจำนวน 315 ลบ. เป็นตัวฉุดรั้งกำไรสุทธิ แม้ OSP ปรับเป้าการเติบโตของยอดขายปี 2567 เพิ่มขึ้นสู่ตัวเลขหลักเดียวระดับสูง แต่ยังใกล้เคียงกับประมาณการปัจจุบันของเรา ดังนั้นรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นใน 2H67 อาจจะอ่อนตัวลง HoH แต่เพิ่มขึ้น YoY กำไรปกติ 3Q67 น่าจะลดลง QoQ จากผลกระทบของโลว์ซีซั่น แต่จะเพิ่มขึ้น YoY จากประสิทธิภาพการดำเนินงานที่สูงขึ้น แต่ทั้งนี้อาจมีการบันทึกรายการขาดทุนจากการด้อยค่าเพิ่มเติมใน 3Q67 เราเชื่อว่ากำไรปกติจะฟื้นตัวใน 4Q67 โดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายจากกลุ่มประเทศ CLMV และประโยชน์จากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เงินปันผลงวด 1H67 อยู่ที่ 0.30 บาท/หุ้น (XD วันที่ 29 ส.ค.) คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 1.3% เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ OSP โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 29 บาท/หุ้น  อ้างอิงระดับ -0.5SD PE ที่ 32 เท่า

 

สรุปผลประกอบการ 2Q67… ได้รับแรงกดดันจากขาดทุนจากการด้อยค่า ใน 2Q67 OSP รายงานกำไรสุทธิ 604 ลบ. (+9.9% YoY แต่ -27.1% QoQ) รายได้อยู่ที่ 7.3 พันลบ. (+9.5% YoY และ +1.2% QoQ) โดยรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเติบโต 11.2% YoY และ 0.4% QoQ ในขณะที่รายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลเติบโต 26.3% YoY และ 18.2% QoQ ส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังในประเทศใน 2Q67 อยู่ที่ 46.4% ในขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่ม functional drink อยู่ที่ 45.9% อัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญสู่ 38.2% โดยได้รับการสนับสนุนจากการปรับราคาขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้น การประหยัดต่อขนาด และต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง OSP บันทึกขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนในต่างประเทศจำนวน 315 ลบ.

 

OSP ปรับเป้าการเติบโตของยอดขายปี 2567 เพิ่มขึ้นสู่ตัวเลขหลักเดียวระดับสูง OSP ปรับเป้าการเติบโตของยอดขายปี 2567 เพิ่มขึ้นจากตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ สู่ตัวเลขหลักเดียวระดับสูง โดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายต่างประเทศที่ดีกว่าคาดจากการปรับราคาเพิ่มขึ้น ยอดขายผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้น และยอดขายเครื่องดื่ม functional drink ที่เติบโตมากขึ้น OSP ยังคงเป้าส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ณ สิ้นปี 2567 ไว้ที่ 47.9% เพิ่มขึ้น 2% โดยได้รับการสนับสนุนจากผลิตภัณฑ์หลักทั้ง M-150 และ M-150 สปาร์คกลิ้ง

 

คงประมาณการปี 2567 โดยจะมีผลกระทบจากโลว์ซีชั่นใน 3Q67 เรายังคงประมาณการรายได้ปี 2567 ไว้ที่ 2.79 หมื่นลบ. (+7.2%) โดยตัวเลขการเติบโตของรายได้ที่เราประเมินได้สอดคล้องกับเป้าหมายที่ OSP ปรับใหม่ ในขณะที่การรวมรายการขาดทุนจากการด้อยค่าใน 2Q67 เข้ามาทำให้ประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 ของเราเปลี่ยนแปลงน้อยมาก โดยอยู่ที่ 2.74 พันลบ. (+14%) และคาดการณ์กำไรปกติที่ 3.05 พันลบ. (+45.7%) เราประเมินอัตรากำไรขั้นต้นปี 2567 ได้ที่ 37% เพิ่มขึ้นจาก 34.5% ในปี 2566 โดยได้รับการสนับสนุนจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง การประหยัดต่อขนาด และการปรับราคาในเมียนมาเพิ่มขึ้น กำไรปกติ 3Q67 น่าจะเพิ่มขึ้น YoY แต่ลดลง QoQ เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของยอดขายเครื่องดื่ม โดยคาดว่าปริมาณการขายจะลดลงทั้งในประทเศและต่างประเทศ และอัตรากำไรขั้นต้นจะลดลงจาก 2Q67 เล็กน้อยจากการประหยัดต่อขนาดลดลง อย่างไรก็ตาม OSP มีนโยบายขายเงินลงทุนที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักที่มีผลการดำเนินงานอ่อนแอใน 2H67 ซึ่งอาจจะมีอย่างน้อย 1 รายการใน 3Q67

 

ประเด็น ESG OSP ถูกจัดอยู่ในรายชื่อหุ้น SET ESG Ratings ที่ ระดับ “AA” สำหรับปี 2567-2568 OSP ตั้งเป้าลดการใช้พลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีนัยสำคัญ บริษัทตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 30% ภายในปี 2573 และบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 ความเสี่ยงด้าน ESG อยู่ในด้านการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ (S) ความปลอดภัยและสวัสดิภาพของลูกค้า (S) และค่าตอบแทนผู้บริหาร (G)

 

ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล ปัจจัยที่ต้องจับตาคือ: 1) ความผันผวนของต้นทุนวัตถุดิบหลักๆ เช่น ก๊าซธรรมชาติ และค่าไฟฟ้า 2) ความผันผวนของปริมาณการขายในตลาด CLMV และนโยบายการเงิน และ 3) การฟื้นตัวของการบริโภค

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  OSP240826_T

OSP reported 2Q24 core profit of Bt919mn (+67.4% YoY and +10.9% QoQ), its second highest quarter ever, though net profit was cut by an impairment loss of Bt315mn. OSP has raised its 2024 sales growth target to high single digits, which lines up with our current forecast. This posits a YoY rise in 2H24 revenue and gross margin but a slip HoH. Core earnings are expected to slip QoQ in 3Q24F on low season but grow YoY on greater efficiency; we expect impairment in 3Q24. We expect 4Q24F core earnings growth on higher CLMV sales and benefit from the digital wallet. OSP is paying a 1H24 dividend of Bt0.30/share, XD on Aug 29, yield of 1.3%. Still Outperform with 2024 TP of Bt29/share on-0.5SD PE of 32x.

Recap 2Q24: pressured by impairment loss. In 2Q24, OSP reported net profit of Bt604mn (+9.9% YoY but -27.1% QoQ) on revenue of Bt7.3bn (+9.5% YoY and +1.2% QoQ); beverage revenue grew 11.2% YoY and 0.4% QoQ, with personal care revenue up 26.3% YoY and 18.2% QoQ. Share of the domestic energy drink market in 2Q24 was 46.4%, with the share of the functional drink market at 45.9%. Gross margin averaged 38.2%, backed by raising prices overseas, economies of scale and lower costs for materials. It booked Bt315mn impairment on overseas units.

OSP raises target sales growth to high single digits. OSP has raised its 2024 revenue target growth to high single digits from low single digits, backed by better overseas sales than expected after raising prices, growth in personal care sales and growth in functional drink sales. It keeps its 2024 energy drink market share target at 47.9%, gaining 2 pps from gains in both flagship M-150 and M-150 sparkling.

Maintain 2024 with low-season effect in 3Q24. We maintain our 2024F revenue forecast at Bt27.9bn (+7.2%), which lines up with OSP’s new target. Net profit is forecast at Bt2.74bn (+14%) with core profit of Bt3.05bn (+45.7%) after factoring in impairment in 2Q24. We project 2024 gross margin at 37%, up from 34.5% in 2023 thanks to lower cost for major materials, economies of scale and price increases in Myanmar. In 3Q24F core profit is expected to grow YoY but fall QoQ from low season for beverages with lower sales volume both at home and overseas and a slight drop in gross margin from 2Q24 from lower economies of scale. OSP intends to divest any investment that is not related to its core business and performed poorly in 2H24, which leads to the possibility of at least one divestment in 3Q24.

ESG issue. OSP was assigned an “AA” rating in the SET ESG ratings. In 2024-2025, It aims to reduce energy consumption and CHG emissions sharply, cutting 30% by 2030, achieving carbon neutrality by 2050. ESG risk is in the field of product quality management (S), customer welfare (S) and executive compensation (G).

Risks and concerns. Factors to monitor are: 1) volatile costs for major cost items such as natural gas and sugar, 2) volatility in CLMV market sales volume and monetary policy and 3) recovery in consumption.

Click here to read and/or download file  OSP240826_E
Stocks Mentioned
OSP.BK
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5