กำไรปกติ 1Q68 ของ BJC อยู่ที่ 1.3 พันลบ. +25% YoY แต่ -17% QoQ สูงกว่าที่เราและตลาดคาดการณ์ไว้ 14% จากมาร์จิ้นและค่าใช้จ่าย SG&A ที่ดีกว่าคาด เราคาดว่ากำไร 2Q68 ของ BJC จะเติบโต YoY โดยได้แรงหนุนจากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้นของกลุ่ม non-MSC ท่ามกลางกลุ่ม MSC ที่แข็งแกร่ง และเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ด้วยเหตุนี้ เราจึงปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของ BJC เพิ่มขึ้น 4% เพื่อสะท้อนการเพิ่มขึ้นของมาร์จิ้นกลุ่ม non-MSC และนักวิเคราะห์ในตลาดก็มีแนวโน้มที่จะปรับตามเช่นเดียวกัน ปัจจุบันหุ้น BJC ซื้อขายที่ PE ปี 2568 ระดับ 17.6 เท่า ขณะที่คาดว่ากำไรปี 2568 จะเติบโตดีเป็นอันดับสองของกลุ่มที่ 17% YoY เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.2%, การเติบโตระยะยาว 2%) ใหม่เป็น 28.5 บาท (จาก 26.5 บาท)
ปัจจัยกระตุ้น #1: กำไรปกติ 1Q68 ดีกว่าคาด กำไรสุทธิ 1Q68 เป็นไปตามคาดที่ 1.1 พันลบ. +155% YoY แต่ -34% QoQ เมื่อหักขาดทุนที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจำนวน 168 ลบ. ซึ่งหลักๆ เป็นค่าตัดจำหน่ายสินทรัพย์และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการหยุดดำเนินการธุรกิจของ Thai Scandic Steel ออกไป พบว่ากำไรปกติ 1Q68 อยู่ที่ 1.3 พันลบ. +25% YoY แต่ -17% QoQ สูงกว่าที่เราและตลาดคาดการณ์ไว้ 14% จาก EBIT margin ที่ดีกว่าคาด กำไรที่เพิ่มขึ้น YoY ได้รับการสนับสนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง ดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง และอัตราภาษีที่ลดลงเล็กน้อย (22% ใน 1Q68 เทียบกับ 26% ใน 1Q67) ท่ามกลางยอดขายที่ทรงตัว
รายการที่สำคัญใน 1Q68 ยอดขาย ทรงตัว YoY จากยอดขายที่ดีขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ ยกเว้นกลุ่ม PSC รายได้จากกลุ่ม MSC เพิ่มขึ้น 2% YoY จากการขยายสาขาและ SSS (รวมกลุ่ม B2B) ที่เติบโต 2% YoY โดยได้แรงหนุนจากยอดขายสินค้าอาหารสดและอาหารแห้ง (18% และ 68% ของยอดขาย) ที่เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก YoY และตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY ซึ่งมากเกินพอชดเชยยอดขายสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร (14% ของยอดขาย) ที่ลดลงเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับสูง YoY รายได้กลุ่ม CSC เติบโต 2% YoY จากยอดขายขนมขบเคี้ยวและกระดาษชำระที่ดีขึ้น รายได้กลุ่ม PSC ลดลง 10% YoY จากยอดขายบรรจุภัณฑ์แก้วที่ลดลง (-7% YoY; -5% YoY จากราคาที่ลดลงเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบลดลง และ -2% YoY จากปริมาณขายที่ลดลง) และยอดขายบรรจุภัณฑ์กระป๋องที่ลดลง (-13% YoY; -17% YoY ในประเทศไทยจากจากปริมาณความต้องการที่อ่อนตัวลงในกลุ่มกาแฟและเครื่องดื่มอัดลม และ -7% YoY ในประเทศเวียดนามจากปริมาณความต้องการที่อ่อนตัวลง) อัตรากำไรขั้นต้น กว้างขึ้น 40bps YoY จากกลุ่ม non-MSC นำโดยกลุ่ม PSC (+70bps YoY) จากมาร์จิ้นที่กว้างขึ้นของธุรกิจบรรจุภัณฑ์แก้วท่ามกลางต้นทุนโซดาแอช เศษแก้ว และก๊าซธรรมชาติที่ลดลง ขณะที่มาร์จิ้นของธุรกิจบรรจุภัณฑ์กระป๋องอยู่ในระดับทรงตัว ตามด้วยกลุ่ม CSC (+20bps YoY) จากยอดขายขนมขบเคี้ยวมาร์จิ้นสูงที่เพิ่มขึ้นและการลดต้นทุน มาร์จิ้นของกลุ่ม MSC แคบลง 20bps YoY จากการมีสัดส่วนการขายที่ดีน้อยลง โดยยอดขายผลิตภัณฑ์กลุ่ม soft line มาร์จิ้นสูง (6% ของยอดขาย) ลดลงจากฐานยอดขายสูงจากการจัดงาน clearance ในเดือนม.ค.-ก.พ. 2567 อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขาย ลดลง 20bps YoY จากการควบคุมค่าใช้จ่ายโฆษณา การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และค่าขนส่ง
ปัจจัยกระตุ้น #2: คาดกำไร 2Q68 แข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากกลุ่ม non-MSC กลุ่ม non-MSC ยอดขายกลุ่ม PSC ใน 2Q68 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากการกลับมาของยอดขายบรรจุภัณฑ์กระป๋องจากลูกค้ารายหนึ่งในกลุ่มกาแฟที่หยุดไปชั่วคราวใน 1Q68 มาร์จิ้นของกลุ่ม non-MSC มีแนวโน้มแข็งแกร่งจากการล็อกต้นทุนโซดาแอชไว้ที่ระดับต่ำสำหรับช่วงที่เหลือของปี 2568 ราคา spot เศษแก้วที่ต่ำ และการประหยัดต่อขนาดที่ดีขึ้นจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นในกลุ่ม PSC สัดส่วนการขายที่ดีขึ้นจากยอดขายขนมขบเคี้ยวที่เพิ่มขึ้นในกลุ่ม CSC และมาร์จิ้นที่ดีขึ้นจากการขายผลิตภัณฑ์มาร์จิ้นต่ำจาก Thai Scandic Steel ในกลุ่ม H&TSC ทั้งนี้ Thai Scandic Steel สร้างผลขาดทุนให้กับ BJC จำนวน 130 ลบ. ในปี 2567 กลุ่ม MSC ใน 2Q68TD SSS ลดลง 1% YoY (เทียบกับ +2% YoY ใน 1Q68) จากอากาศที่เอื้ออำนวยน้อยลง (ฝนตกมากขึ้น YoY) ส่งผลทำให้ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็นและเครื่องดื่ม (1% และ 10% ของยอดขาย) ลดลง ถ้าตัดยอดขายผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ออก SSS จะเติบโต 2% YoY จากยอดขายสินค้าอาหารสดที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง โมเมนตัมอัตรากำไรขั้นต้นใน 2Q68 ของกลุ่ม MSC มีแนวโน้มดีกว่า 1Q68 เพราะไม่มีฐานสูงของผลิตภัณฑ์กลุ่ม soft line เหมือนใน 1Q68 และยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าทำความเย็นมาร์จิ้นต่ำลดลงใน 2Q68TD
ปัจจัยกระตุ้น #3: ปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้น เราปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของ BJC เพิ่มขึ้น 4% เพื่อสะท้อนมาร์จิ้นกลุ่ม non-MSC ที่ดีขึ้น ประมาณการของเราสูงกว่า consensus อยู่ 7% และนักวิเคราะห์ในตลาดก็มีแนวโน้มที่จะปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้นตามมาเช่นกัน
ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ ต้นทุนที่สูงขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และนโยบายรัฐบาลใหม่ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และแนวปฏิบัติด้านแรงงาน/การจ้างงาน (S)
1Q25 core profit was Bt1.3bn, +25% YoY but -17% QoQ, 14% above estimates on better margin and SG&A. We expect 2Q25F to grow YoY led by better non-MSC sales and margin and a stable MSC and up QoQ on seasonality. We lift our 2025F by 4% on a rise in non-MSC margin. BJC is now trading at 17.6x 2025 PE against the sector’s second-best growth in 2025F at 17% YoY. Outperform; new end-2025 DCF (WACC of 7.2% and LT growth of 2%) TP is Bt28.5 (from Bt26.5).
Catalyst #1: 1Q25 core earnings beat estimates. 1Q25 net profit was in line at Bt1.1bn, +155% YoY but -34% QoQ. Excluding Bt168mn in one-off losses from asset write-offs and expenses from the sale of Thai Scandic Steel, 1Q25 core profit was Bt1.3bn, +25% YoY but -17% QoQ, 14% above estimates on better EBIT margin than expected. The rise YoY was backed by a better gross margin, lower SG&A/sales, lower interest expenses and a slightly lower tax rate (22% in 1Q25 vs 26% in 1Q24), amid stable sales.
1Q25 highlights. Sales were flat YoY, with improvement in all units except PSC. MSC revenue grew 2% YoY on store expansion and 2% YoY SSS growth (including B2B), growing in the double digits YoY and low single digits YoY with fresh and dry food sales (18% and 68% of sales) outpacing a high single-digit YoY drop in non-food sales (14% of sales). CSC revenue rose 2% YoY on better snack and tissue paper sales. PSC revenue fell 10% YoY from lower glass packaging sales (-7% YoY; -5% YoY on lower prices from lower raw material costs and -2% YoY from lower sales volume) and can packaging sales (-13% YoY; -17% YoY in Thailand from weak demand for carbonated soft drinks and coffee and -7% YoY in Vietnam from weak demand). Gross margin widened 40bps YoY at non-MSC units. This was led by PSC (+70bps YoY) from a wider margin for glass packaging amid lower prices for raw materials soda ash, cullet and natural gas, with a stable margin for can packaging, followed by CSC (+20bps YoY) from more high-margin snack sales and cost initiatives. MSC margin narrowed 20bps YoY on a poorer sales mix with a drop in high-margin softline products (6% of sales) off a high base from clearance sales in Jan-Feb 2024. SG&A/sales fell 20bps YoY on controlled advertising, promotional and logistics costs.
Catalyst #2: Solid 2Q25F backed by non-MSC. Non-MSC. 2Q25F sales in the PSC unit are improving from a return in can packaging sales from one coffee customer that had temporarily halted in 1Q25. Its non-MSC margin will be good after locking in low soda ash price for the rest of 2025, plus low spot cullet prices and better economies of scale on more sales volume at the PSC unit, more favorable sales mix with better snack sales in the CSC unit and better margin from the sale of low-margin products from Thai Scandic Steel in H&TSC. Note that Thai Scandic Steel contributed a Bt130mn loss in 2024. MSC. In 2Q25TD, SSS is down 1% YoY (vs +2% YoY in 1Q25) from heavier rains YoY, resulting in a drop in sales of cooling appliances and beverages (1% and 10% of sales). Excluding sales of these product categories shows SSS is up 2% YoY on continued robust fresh food sales. MSC gross margin in 2Q25F is trending better than in 1Q25, without the high base for softline products seen in 1Q25 and the drop in low-margin cooling appliance sales in 2Q25TD.
Catalyst #3: Earnings raised. We raise our 2025F by 4%, factoring in a better non-MSC margin. Our forecast is now 7% above consensus, and expect the market to follow suit.
Key risks are changes in purchasing power, an inflation-led rise in costs and higher interest rate and new government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products (E), and labor/employment practices (S).
Download PDF Click > BJC_HighConviction250515_E.pdf