ใน 2H68 CPALL มีแนวโน้มที่จะรายงานกำไรเติบโตโดดเด่นกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มพาณิชย์ โดยได้แรงหนุนจาก: 1) SSS ที่แข็งแกร่งในธุรกิจ CVS (ทรงตัว YoY ใน 3Q68TD, ดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ -2% YoY, จากกลยุทธ์การบริหารสินค้าที่ดีและการออกแคมเปญแสตมป์); 2) อัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้นของธุรกิจ CVS จากการมีสัดส่วนการขายสินค้าที่ดีขึ้นและการควบคุมอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายได้ดี; 3) ส่วนแบ่งกำไรที่เป็นบวกจาก CPAXT จาก synergy จากการควบรวมกิจการ ปัจจุบันหุ้น CPALL ซื้อขายที่ PE ปี 2568 ระดับ 14 เท่า (ต่ำสุดในกลุ่มพาณิชย์) ทั้งๆ ที่กำไรปี 2568-2569 มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่นกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CPALL โดยให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2569 อิงวิธี DCF (WACC 7.3%, อัตราการเติบโตระยะยาว 1.5%) ที่ 63 บาท
ปัจจัยกระตุ้น #1: กลยุทธ์การบริหารสินค้าและแคมเปญแสตมป์จะช่วยสนับสนุน SSS ใน 2H68 ใน 3Q68TD เราเชื่อว่า SSS ในธุรกิจ CVS ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย/ทรงตัว YoY (เทียบกับ -0.8% YoY ใน 2Q68) ซึ่งถือว่าดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์นับถึงปัจจุบัน (-2% YoY ใน 3Q68TD เทียบกับ -4% YoY ใน 2Q68) อันเป็นผลมาจาก: 1) สภาพอากาศที่กลับสู่ภาวะปกติเมื่อเทียบกับปีก่อน (เทียบกับฝนที่ตกหนักกว่าปีก่อนใน 2Q68) และจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากกิจกรรมช่วงวันหยุดพิเศษที่มากขึ้นท่ามกลางการปรับตัวลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในอัตราที่ช้าลง YoY; 2) CPALL ยังคงเน้นกลยุทธ์การบริหารสินค้าเพื่อกระตุ้นยอดขายทั้งจากการขยายฐานลูกค้าเดิมและดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่
สำหรับการปรับปรุงกลยุทธ์การบริหารสินค้าในหมวดอาหาร CPALL ได้เปิดตัวสินค้าอาหารพร้อมทาน (RTE) เพิ่มเติม เช่น แซนด์วิชร้อนรสชาติใหม่ พร้อมกับขยายแบรนด์กาแฟสด (All Café) ให้ครอบคลุมทุกสาขา และเพิ่มแบรนด์กาแฟสดพรีเมียมใหม่ (All Select และ All Supreme) ในบางสาขา นำเสนออาหารเพื่อสุขภาพเพิ่ม เช่น สลัด และเครื่องดื่มโปรตีน พร้อมกับร่วมมือกับร้านอาหารชื่อดังเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในราคาที่เข้าถึงได้ สำหรับหมวดสินค้าไม่ใช่อาหาร บริษัทได้อัพเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล เช่น ครีมและยาสีฟันคุณภาพสูงในขนาดทดลองที่เล็กลง เพื่อให้ลูกค้าลองใช้สินค้าพรีเมียมในราคาที่เข้าถึงได้ และเพิ่มสินค้ากลุ่มยาสามัญประจำบ้านและวิตามิน/อาหารเสริมเพื่อสุขภาพตามฤดูกาลให้สอดรับกับความต้องการช่วงหน้าฝน นอกจากนี้ แคมเปญแสตมป์ปีนี้ที่จัดระหว่างวันที่ 24 ส.ค. ถึง 23 พ.ย. โดยแลกของได้ถึง 15 ธ.ค. ซึ่งใช้คาแรกเตอร์ยอดนิยมอย่าง Butterbear (เคยมีการออกแคมเปญทางการตลาด CVS และได้รับการตอบรับที่ดีในช่วงต้นปี 2568) และ Hello Kitty ก็เป็นอีกหนึ่งแรงหนุนสำคัญที่จะช่วยกระตุ้น SSS ของธุรกิจ CSV ใน 2H68
ปัจจัยกระตุ้น #2: อัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับตัวดีขึ้นใน 2H68 ใน 2H68 CPALL คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจากการผสมผสานของสินค้าภายในร้านสะดวกซื้อของบริษัทจะยังคงเติบโตต่อเนื่องอย่างน้อย 20bps YoY จากการเพิ่มสินค้ามาร์จิ้นสูง (RTE&RTD สินค้ากลุ่มของใช้ส่วนตัว และผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ) และยอดขาย O2O (11% ของยอดขาย 1H68 ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่ายอดขายแบบ offline โดยไม่มียอดขายบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำ) อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายจะยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ โดยได้รับแรงหนุนจากต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ลดลงและการควบคุมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปัจจัยกระตุ้น #3: valuation น่าสนใจ; โครงการซื้อหุ้นคืนจะช่วยจำกัด downside ของราคาหุ้น ปัจจุบันหุ้น CPALL ซื้อขายที่ PE ปี 2568 ระดับ 14 เท่า (ต่ำสุดในกลุ่มพาณิชย์ เทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 17 เท่า) ทั้งๆ ที่กำไรปี 2568-2569 มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่นกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน CPALL ได้ประกาศโครงการซื้อหุ้นคืน เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. ถึง 14 พ.ย. โดยบริษัทตั้งเป้าซื้อหุ้นคืนรวมทั้งหมดไม่เกิน 150 ล้านหุ้น (1.67% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด) ภายในวงเงินไม่เกิน 7.5 พันลบ. นับถึงปัจจุบัน CPALL ซื้อหุ้นคืนมาแล้วจำนวน 49 ล้านหุ้น (33% ของจำนวนหุ้นที่ตั้งเป้าซื้อคืนทั้งหมด) มูลค่า 2.3 พันลบ.โดยมีราคาซื้อคืนเฉลี่ยอยู่ที่ 47 บาท/หุ้น และจะมีการซื้อหุ้นคืนเพิ่มอีกเพื่อพยุงราคาหุ้นไม่ให้ปรับตัวลดลง
ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในนโยบายรัฐบาลและกำลังซื้อ ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านแรงงาน และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (S)
In 2H25F, CPALL is expected to show more outstanding growth than peers, led by:
1) resilient SSS in the CVS unit, which has been flat YoY in 3Q25TD, the sector’s best vs sector average at -2% YoY, off a good merchandising strategy, with more to come from the upcoming stamp campaign; 2) a wider CVS margin from a more favorable product mix and well controlled SG&A/sales; 3) positive contribution from CPAXT with synergy from amalgamation. CPALL is now trading at 14x 2025 PE (the sector’s lowest) despite more outstanding growth than peers in 2025-26F. We maintain Outperform with a mid-2026 DCF TP of Bt63 (WACC 7.3%, LT growth 1.5%).
Catalyst#1: Merchandising strategy and stamp campaign to support SSS in 2H25F. In 3Q25TD, we believe SSS in the CVS unit has improved slightly to be flat YoY (vs -0.8% YoY in 2Q25), the sector’s best so far (-2% YoY in 3Q25TD, vs -4% YoY in 2Q25). Backing this is: 1) weather patterns returning to normal YoY (vs heavier rains YoY in 2Q25) and slightly better local tourists with more special holidays amid a slower drop in foreign tourists YoY; 2) CPALL’s continued focus on merchandizing strategy to boost sales by both expanding its existing customer base and attracting new customer segments.
In its adjustment of merchandising strategy in the food category, CPALL has launched more RTE products such as hot sandwiches with new flavors, with the expansion of its fresh coffee corner (All Café) to cover all of its stores and adding new premium fresh coffee (All Select and All Supreme) corners in some stores, offering more healthier meal options like salads and protein shakes and greater collaboration with well-known restaurants to develop new products at budget-friendly prices. As for non-food, personal care products are being upgraded with premium offerings such as high-quality creams and toothpaste in smaller trial sizes, allowing consumers to experience premium quality at affordable prices, with a wider selection of household medications and seasonal health essentials/vitamins to match stronger rainy season demand. Another boost will come from this year’s stamp campaign, running from Aug 24 to Nov 23, with stamp redemption until Dec 15, which features popular cartoon characters “Butterbear” - following its strong market response in the CVS marketing campaign in early 2025 - and “Hello Kitty” that will further support SSS in the CVS unit in 2H25F.
Catalyst#2: More margin improvement in 2H25F. In 2H25F, CPALL expects CVS product mix margin to widen at least 20bps YoY via adding more high-margin products (RTE and RTD, personal care and healthcare products) and O2O sales (11% of 1H25 sales, offering more margin than offline sales, without low-margin cigarette and alcohol beverage sales). SG&A/sales is expected to remain under control, supported by lower electricity costs and continued effective control over other expenses.
Catalyst#3: Attractive valuation; share repurchase to support price downside. CPALL is now trading at 14x 2025 PE (the sector’s lowest vs sector average of 17x) despite showing more outstanding growth than peers in 2025-26F. CPALL announced a share repurchase program running from May 16 to November 14, with a total share repurchase of up to 150mn shares (1.67% of total shares) for up to Bt7.5bn. So far, it has repurchased 49mn shares (33% of targeted repurchased shares) worth Bt2.3bn, at an average price of Bt47/share, with more to come that will further shield against price downside.
Key risks are changes in government policies and purchasing power. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).
Download PDF Click > CPALL_HighConviction250903_E.pdf