เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มกำไรของ PRM ซึ่งเราคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 2Q68 โดยได้แรงหนุนจากการขยายกองเรือและปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง PRM มีความเสี่ยงน้อยมากที่จะได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคาน้ำมัน เนื่องจากเรือส่วนใหญ่ดำเนินการภายใต้สัญญาระยะยาว ความเป็นผู้นำด้านบริการขนส่งทางเรือทั่วไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ PRM ได้รับการสนับสนุนจากกองเรือที่มีหลากหลายประเภทและบริการที่เชื่อถือได้ ราคาเป้าหมายของเราอยู่ที่ 8.60 บาท อ้างอิง EV/EBITDA ที่ 5.4 เท่า (-1SD จาก EV/EBITDA เฉลี่ย 5 ปี) เท่ากับค่าเฉลี่ยของหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดภูมิภาค นอกจากนี้ valuation ของ PRM ยังไม่แพง โดยซื้อขายที่ PE ปี 2568 ระดับ 7.4 เท่า และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลน่าสนใจที่ระดับ 8-9%
ปัจจัยกระตุ้น#1: คาดกำไรปกติ 2Q68 ปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ อย่างต่อเนื่อง เราคาดว่ากำไรปกติ 2Q68 จะเพิ่มขึ้น 14.1% QoQ มาอยู่ที่ 510 ลบ. อันเป็นผลมาจากการซ่อมบำรุงเรือในธุรกิจ PCT น้อยลง และเรือ 1 ลำในธุรกิจ COC กลับมาใช้งานได้หลังจากเข้าอู่ซ่อมบำรุงตั้งแต่เดือนธ.ค. 2567 ถึง ก.พ. 2568 นอกจากนี้ เรือ FSU ลำใหม่ (Kirin Star) ซึ่งมาแทนที่เรือลำที่ขายออกไปก็เริ่มให้บริการในเดือนพ.ค. 2568 และเรือ FSO (Aframax) ซึ่งเคยใช้ในธุรกิจ COC ให้บริการเต็มไตรมาส โดยปัจจุบันให้บริการภายใต้สัญญาเช่าเรือเปล่าระยะเวลา 5 ปี พร้อมกับสิทธิต่อสัญญาอีก 5 ปี
ปัจจัยกระตุ้น #2: มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมของ EU จะผลักดันให้อัตราค่าระวางเพิ่มขึ้น เราคาดว่ามาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียล่าสุดของ EU จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดเรือบรรทุกน้ำมันทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมาตรการที่มุ่งเป้าไปยัง “กองเรือเงา” ของรัสเซีย ซึ่งนำมาใช้เพื่อหลีกเลี่ยงเพดานราคาสินค้าของกลุ่มประเทศ G7 และการคว่ำบาตรของ EU นอกจากนี้ EU ยังกดดันให้รัฐเจ้าของธงเรือยกเลิกการจดทะเบียนเรือเหล่านี้ด้วย แม้ว่าเส้นทางการค้าจะไม่ได้ดำเนินการโดยกองเรือของ PRM แต่ประเด็นนี้อาจส่งผลดีทางอ้อมต่อธุรกิจ PCT ของ PRM ในระยะสั้นจากอัตราค่าระวางที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากอุปทานเรือที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ตึงตัวขึ้น นอกจากนี้ PRM ยังมีแผนขยายกองเรือในธุรกิจ PCT อย่างต่อเนื่องในปี 2569 โดยสั่งซื้อเรือใหม่จำนวน 6 ลำ ซึ่งจะเริ่มทยอยส่งมอบตั้งแต่กลางปี 2569 เป็นต้นไป
ปัจจัยกระตุ้น #3: valuation ไม่แพง ราคาหุ้น PRM ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา outperform SET (+8%) แต่ยังคงลดลง 24% YTD ทั้งๆ ที่กำไรและฐานการะเงินแข็งแกร่ง ปัจจุบันหุ้น PRM ซื้อขายที่ PE เพียง 7.4 เท่า (ปี 2568) หรือ -1.1 SD จาก PE เฉลี่ย 5 ปี และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลน่าสนใจที่ 7.7% เรามองว่าตลาดกังวลมากเกินไปเกี่ยวกับความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลง (ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ PRM) และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ (ซึ่งอาจทำให้การขนส่งน้ำมันดิบทางเรือจากตะวันออกกลางหยุดชะงัก) โครงการซื้อหุ้นคืนจะช่วยจำกัด downside ของราคาหุ้น และบริษัทแสดงเจตนารมณ์ที่จะยกเลิกหุ้นเหล่านี้ในที่สุดเพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น
ยืนยันคำแนะนำ OUTPERFORM ด้วยราคาเป้าหมาย 8.60 บาท เราประเมินมูลค่า PRM โดยอิงกับ EV/EBITDA เฉลี่ยของหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดภูมิภาคที่ 5.4 เท่า (ปี 2568) ซึ่งเท่ากับระดับ -1SD จาก EV/EBITDA เฉลี่ย 5 ปี ของ PRM ที่ 6.9 เท่า ราคาเป้าหมายที่เราประเมินได้คิดเป็น PE (ปี 2568) ได้ที่ 9.8 เท่า หรือ -0.7SD จาก PE เฉลี่ย 5 ปี
ความเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ ความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันที่ลดลง ซึ่งจะทำให้ความต้องการเรือบรรทุกน้ำมันและบริการนอกชายฝั่งอื่นๆ ลดลง ราคาน้ำมันที่ผันผวน การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการเดินเรือในประเทศและต่างประเทศ และอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน ปัจจัยเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ ผลกระทบของธุรกิจต่อสิ่งแวดล้อม
We remain positive on PRM’s earnings, expecting steady improvement from 2Q25F, supported by fleet expansion and resilient fundamentals. Oil price volatility poses minimal risk as most vessels operate under long-term time charters. PRM’s strong position in Thailand and Southeast Asia is reinforced by its diverse fleet and reliable service. Our target price is Bt8.60, based on 5.4x EV/EBITDA (-1SD of 5-year average), aligned with regional average and
-1SD of PRM’s 5-year mean. With a 2025F PE of 7.4x and an attractive 8–9% yield, valuation remains compelling.
Catalyst#1: 2Q25F core profit is expected to rise steadily QoQ. We expect core profit to rise 14.1% QoQ to Bt510mn on less vessel maintenance in the PCT segment and the return of a vessel in the COC segment from drydocking from Dec 2024 to Feb 2025. In addition, a new FSU (Kirin Star), replacing the vessel sold, commenced operations in May 2025; it will also book the full-quarter operation of a FSO vessel (Aframax), previously used in the COC business and now operating under a 5-year bareboat charter contract, with an option to extend for another 5 years.
Catalyst#2: more EU sanctions to drive freight rate. We expect the EU’s recent sanctions on Russian oil to have a significant impact on the global tanker market, particularly those targeting Russia’s shadow fleet used to bypass the G7 price cap and EU embargo. The EU is also pressuring flag states to deregister these ships. Although the trading route is not operated by PRM’s fleet, this could indirectly benefit PRM’s PCT business in the near term via a higher freight rate upon tighter supply for compliant tankers. PRM’s fleet in the PCT segment will continue to expand in 2026, with an order for six newbuilt tankers to be delivered from mid-2026 onwards.
Catalyst#3: undemanding valuation. PRM’s share price rose 12% over the past month, outperforming the SET (+8%), but still down 24% YTD, despite solid earnings and financial position. The stock is trading at only 7.4x PE (2025F) or -1.1SD of 5-year average with attractive dividend of 7.7%. We view that market concern about a drop in oil demand, which could hurt its business, and geopolitics, which would disrupt transportation of crude oil from the Middle East is exaggerated. Its share buyback program limits share price downside risk, and it plans to cancel these shares eventually to raise shareholder return.
Reiterate OUTPERFORM with TP of Bt8.60. We derive a TP based on peer average EV/EBITDA (2025) of 5.4x, equivalent to -1SD of PRM’s 5-year average of 6.9x. Our TP implies P/E (2025) of 9.8x, -0.7SD of 5-year average.
Key risks are lower demand for oil products that would lower needs for tanker and other offshore services, volatile oil price, changes in maritime regulations locally and internationally, and volatile foreign exchange. Key ESG risk factors include the environmental impact of its business.
Download PDF Click > PRM_HighConviction250804_E.pdf