Keyword
PDF Available  
High Conviction

High Conviction - CPALL Risk/reward ดีสุดในกลุ่มพาณิชย์

By ศิริมา ดิสสรา, CFA|10 Oct 25 7:32 AM
สรุปสาระสำคัญ

เราเลือก CPALL เป็นหนึ่งในหุ้นเด่นของกลุ่มพาณิชย์จากเหตุผลดังนี้: 1) CPALL มีแนวโน้มที่จะรายงานกำไรปกติ 3Q68 เติบโต YoY ดีที่สุดในกลุ่ม  (+8% YoY เทียบกับบริษัทอื่นๆ ที่ลดลง YoY)  จาก SSS ที่แข็งแกร่งในธุรกิจ CVS ตามกลยุทธ์การบริหารสินค้าที่ดีและแคมเปญแสตมป์ที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงมาร์จิ้นที่กว้างขึ้นจากการมีสัดส่วนการขายสินค้าที่ดีขึ้น 2) กำไร 4Q68 จะเติบโต YoY อย่างต่อเนื่องจากแคมเปญแสตมป์ที่ได้การตอบรับที่ดีและบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่ดีขึ้นจากมาตรการ "คนละครึ่งพลัส" ในเดือนพ.ย.-ธ.ค. 3) ปัจจุบันหุ้น CPALL ซื้อขายที่ PE ปี 2568 ระดับ 15 เท่า (ต่ำสุดในกลุ่ม) ขณะที่กำไร 2H68 มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่นกว่าคู่แข่ง เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CPALL โดยให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2569 อิงวิธี DCF (WACC 7.3%, การเติบโตระยะยาว 1.5%) ที่ 63 บาท 

ปัจจัยกระตุ้น #1: คาดกำไร 3Q68 เติบโต YoY ดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ เราคาดว่ากำไรสุทธิ 3Q68 ของ CPALL จะอยู่ที่ 6.7 พันลบ. +18% YoY แต่ -2% QoQ หากไม่มีรายการพิเศษ (เทียบกับขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนและค่าใช้จ่ายในการควบรวมกิจการของ CPAXT จำนวน 583 ลบ. ใน 3Q67 และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน จำนวน 237 ล้านบาท ใน 2Q68) กำไรปกติจะอยู่ที่ 6.7 พันลบ. +8% YoY แต่ -5% QoQ โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY เป็นผลมาจากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้นของธุรกิจ CVS ซึ่งมากเกินพอชดเชยส่วนแบ่งกำไรที่ลดลงจาก CPAXT ขณะที่การปรับตัวลดลง QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาล

 

รายการที่สำคัญเกี่ยวกับธุรกิจ CVS ใน 3Q68 ใน 3Q68 ยอดขายของธุรกิจ CVS มีแนวโน้มที่จะเติบโต 5% YoY เนื่องจากการขยายสาขาจะมากเกินพอชดเชย SSS ที่อยู่ในระดับทรงตัว โดย SSS มีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับทรงตัว YoY (เทียบกับ +3.3% YoY ใน 3Q67 และ -0.8% YoY ใน 2Q68) ซึ่งถือเป็น SSS ที่ดีที่สุดของกลุ่มพาณิชย์ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของคู่แข่งที่ -2% YoY แม้ว่ากำลังซื้อและบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยจะอ่อนแอ รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวชะลอตัว แต่ SSS ที่ทรงตัว YoY ใน 3Q68 ได้รับการสนับสนุนจาก: 1) กระแสการตอบรับที่ดีต่อแคมเปญแสตมป์ของธุรกิจ CVS ในปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. ถึง 23 พ.ย.  และสามารถใช้แสตมป์ได้จนถึงวันที่ 15 ธ.ค. โดยมีคาแรกเตอร์ยอดนิยมอย่าง "Butterbear" และ "Hello Kitty" เป็นจุดขาย 2) การมุ่งเน้นกลยุทธ์การบริหารจัดการสินค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เราคาดว่า CPALL จะเปิดสาขาใหม่ 150 สาขาในประเทศไทย ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสาขารวมทั้งหมด 15,745 สาขา ณ สิ้น 3Q68 (+ 5%YoY และ +1% QoQ) อัตรากำไรขั้นต้นจากการผสมผสานของสินค้าภายในร้านมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 27.9% (+20bps YoY, +10bps QoQ) โดยได้แรงหนุนจากยอดขายสินค้ากลุ่ม RTE มาร์จิ้นสูงที่เพิ่มขึ้น อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายจะอยู่ในระดับทรงตัว YoY โดยค่าไฟฟ้าที่ควบคุมได้จะช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายในการขยายสาขาที่สูงขึ้น

 

รายการที่สำคัญเกี่ยวกับ CPAXT ใน 3Q68 หากไม่มีรายการพิเศษ (เทียบกับขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนและค่าใช้จ่ายในการควบรวมกิจการ จำนวน 458 ลบ. ใน 3Q67) กำไรปกติ 3Q68 ของ CPAXT จะอยู่ที่ 2.2 พันลบ. -7% YoY และ -2% QoQ โดยการปรับตัวลดลง YoY มาจาก EBIT margin ในงบการเงินรวมที่ลดลง (อัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจ B2C ลดลงจากฐานสูงใน 3Q67 ซึ่งเป็นไตรมาสที่มียอดขายสินค้าที่ไม่ใช่อาหารมาร์จิ้นสูงจำนวนมากจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในช่วงวันที่ 25-30 ก.ย. 2567 ซึ่งไปหักล้างอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายในงบการเงินรวมที่ลดลง) ท่ามกลาง SSS ที่ทรงตัวทั้งในธุรกิจ B2B และ B2C

ปัจจัยกระตุ้น #2: กำไร 4Q68 ที่แข็งแกร่ง เราคาดว่ากำไรปกติ 4Q68 ของ CPALL จะเติบโต QoQ จากปัจจัยฤดูกาล และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง YoY  จาก: 1) SSS และอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจ CVS ที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากกำลังซื้อและบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่ฟื้นตัวดีขึ้นจากมาตรการ "คนละครึ่ง" ในเดือนพ.ย.-ธ.ค. ประกอบกับแรงหนุนยอดขายอย่างต่อเนื่องจากแคมเปญแสตมป์ที่ประสบความสำเร็จในปีนี้; 2) ส่วนแบ่งกำไรจาก CPAXT ที่ดีขึ้น YoY จาก SSS ที่ดีขึ้นซึ่งได้รับแรงหนุนจากมาตรการ "คนละครึ่ง"

ปัจจัยกระตุ้น #3: valuation น่าสนใจ; โครงการซื้อหุ้นคืนจะช่วยจำกัด downside ของราคาหุ้ ปัจจุบันหุ้น CPALL ซื้อขายที่ PE ปี 2568 ระดับ 15 เท่า (ต่ำสุดในกลุ่มพาณิชย์ เทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 18 เท่า) ขณะที่กำไร 2H68 มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่นกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน CPALL ได้ประกาศโครงการซื้อหุ้นคืน เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. ถึง 14 พ.ย. โดยบริษัทตั้งเป้าซื้อหุ้นคืนรวมทั้งหมดไม่เกิน 150 ล้านหุ้น (1.67% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด) ภายในวงเงินไม่เกิน 7.5 พันลบ. นับถึงปัจจุบัน CPALL ซื้อหุ้นคืนมาแล้วจำนวน 63.8 ล้านหุ้น (43% ของจำนวนหุ้นที่ตั้งเป้าซื้อคืนทั้งหมด) มูลค่า 3 พันลบ.โดยมีราคาซื้อคืนเฉลี่ยอยู่ที่ 47 บาท/หุ้น การซื้อหุ้นคืนเพิ่มเติมจะช่วยพยุงราคาหุ้นไม่ให้ปรับตัวลดลง

ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในนโยบายรัฐบาลและกำลังซื้อ ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านแรงงาน  และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (S)

 

Preview 3Q25F: The sector’s best growth YoY

CPALL makes the list of commerce sector picks for several reasons. First, it will deliver the sector’s best 3Q25F core earnings growth (+8% YoY vs a YoY fall at others), with resilient CVS SSS off a solid merchandising strategy, a successful stamp campaign and wider margin from a better product mix. Second, 4Q25F earnings will continue to grow YoY, backed by a popular stamp campaign and better sentiment from the Khon La Khrueng Plus program in Nov-Dec. Third, CPALL is trading at 15x 2025PE (the sector’s lowest) despite exhibiting more outstanding growth than peers in 2H25F. We maintain Outperform with a mid-2026 DCF TP (WACC 7.3%, LT growth 1.5%) of Bt63.

 

Catalyst#1: The sector’s best YoY growth in 3Q25F. We estimate 3Q25F net profit at Bt6.7bn, +18% YoY but -2% QoQ. Removing extra items (Bt583mn FX loss and CPAXT amalgamation expenses in 3Q24 and Bt237mn FX loss in 2Q25) gives a core profit of Bt6.7bn, +8% YoY but -5% QoQ. The YoY growth was brought by better sales and margin at CVS that outdid the weaker contribution from CPAXT; the drop QoQ was seasonal.

3Q25F CVS highlights. In 3Q25F, CVS sales are expected to have grown 5% YoY, with store expansion outpacing a stable SSS. SSS is expected to be flat YoY (vs +3.3% YoY in 3Q24 and -0.8% YoY in 2Q25), the sector’s best, with peers at -2% YoY on average. Despite weak purchasing power and sentiment and fewer tourists, it was able to keep SSS stable YoY by: 1) good market response to this year’s CVS stamp campaign, running from Aug 24 to Nov 23 with stamp redemption until Dec 15, featuring popular cartoon characters “Butterbear” and “Hello Kitty”; 2) its sharp focus on merchandizing strategy to match changing consumer lifestyles. We expect it to open 150 new stores in Thailand, giving it 15,745 stores at end-3Q25 (+5% YoY and +1% QoQ). Gross margin on product mix is set to widen to 27.9% (+20bps YoY, +10bps QoQ), led by more high-margin RTE sales. SG&A/sales will be flat YoY, with controlled electricity expenses balancing higher store expansion expenses.

3Q25F CPAXT highlights. Without extra items (Bt458mn FX loss and amalgamation expenses in 3Q24), CPAXT’s 3Q25F core profit is estimated at Bt2.2bn, -7% YoY and -2% QoQ, down YoY on lower consolidated EBIT margin (weaker B2C gross margin off a high 3Q24 base on strong high-margin non-food sales led by the digital wallet in Sep 25-30, 2024, that offset lower consolidated SG&A/sales), amid stable SSS in B2B & B2C units.

 

Catalyst#2: Strong 4Q25F earnings. We expect CPALL’s 4Q25F core earnings to grow QoQ on seasonality and grow further YoY on: 1) better CVS SSS and margin upon higher purchasing power and consumption sentiment brought by Khon La Khrueng Plus in Nov-Dec, with continued support from this year’s popular stamp campaign; 2) better CPAXT earnings contribution YoY from better SSS from the Khon La Khrueng program.

Catalyst#3: Attractive valuation; share repurchase supports price downside. CPALL is now trading at 15x 2025PE (sector’s lowest, with sector average at 18x) despite more outstanding growth in 2H25F. CPALL has been running share repurchase program from May 16 to November 14 to purchase up to 150mn shares (1.67% of total shares) for up to Bt7.5bn. So far, it has repurchased 63.8mn shares (43% of target) for Bt3bn, at an average price of Bt47/share; more purchases will further shield against price downside.

Key risks are changes in government policies and purchasing power. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).

 

Download PDF Click > CPALL_HighConviction251010_E.pdf

 

Stocks Mentioned
CPALL.BK
Author
Slide9
ศิริมา ดิสสรา, CFA

หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5