High Conviction

High Conviction: AOT – ได้เวลาซื้อสะสม ปัจจัยลบสะท้อนในราคาหุ้นแล้ว – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 84 บาท)

28 Nov 23 11:18 AM
AOT-20240911190442
High Conviction: AOT – ได้เวลาซื้อสะสม ปัจจัยลบสะท้อนในราคาหุ้นแล้ว – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 84 บาท)

ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้น AOT ปรับตัวลดลง 12% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน เพราะถูกฉุดรั้งโดยความกังวลเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีนที่ฟื้นตัวช้าและการที่ AOT ปรับเป้าจำนวนผู้โดยสารในปี FY2567 ลดลง การประเมินของเราบ่งชี้ว่าที่ระดับราคา 57-60 บาท/หุ้น เป็นแนวรับขาลง และเราเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าซื้อหุ้น AOT เพิ่มสำหรับการลงทุนระยะยาว เนื่องจากเราเชื่อว่าจำนวนผู้โดยสารและกำไรของ AOT ยังคงอยู่ในทิศทางฟื้นตัว เรายังคงคำแนะนำ tactical call ระยะ 3 เดือนที่ OUTPERFORM สำหรับ AOT ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 84 บาท/หุ้น

ปัจจัยกระตุ้น

ปัจจัยลบสะท้อนในราคาหุ้นไปมากแล้ว การประเมินของเราบ่งชี้ว่าระดับราคา 57-60 บาท/หุ้นเป็นแนวรับขาลง Figure 1 แสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น AOT ต่อเหตุการณ์เชิงลบ 4 เหตุการณ์ในอดีตที่ผ่านมา ได้แก่ การกลับมาระบาดของโควิด-19 (ธ.ค. 2563, เม.ย. 2564, มิ.ย. 2564 และพ.ย. 2564) และการขยายระยะเวลามาตรการให้ความช่วยเหลือสายการบินและผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ของ AOT (พ.ย. 2564) โดยราคาหุ้นปรับตัวลดลงเฉลี่ย 13% และปรับตัวลดลงมากสุด 18% เมื่อนำตัวเลขดังกล่าวมาใช้กับราคาปิดเมื่อวันที่ 20 พ.ย. จะได้ราคาหุ้น AOT ที่ 57-60 บาท/หุ้น ซึ่งเรามองว่าเป็นแนวรับขาลงสำหรับการลงทุนระยะยาวในหุ้น AOT

แม้ AOT จะปรับเป้าลดลง แต่จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศยังคงเพิ่มขึ้น ในปี FY2567 AOT ตั้งเป้าจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ 70.3 ล้านคน (84% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) ลดลงจากเป้าที่บริษัทประกาศในเดือนมิ.ย. 2565 ที่ 84.9 ล้านคน (101% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและนักท่องเที่ยวจีนที่ฟื้นตัวช้า ทำให้มีแรงกดดันระยะสั้นจากการปรับลดประมาณการกำไรของนักวิเคราะห์ในตลาด อย่างไรก็ดี เป้าหมายที่ AOT ปรับใหม่ยังคงสะท้อนถึงการดำเนินงานที่ดีขึ้น โดยคาดว่าจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศจะเติบโต 30% จาก 53.9 ล้านคนในปี FY2566 (71% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19)

กำไรจะเติบโตก้าวกระโดดในปี FY2567 เรายังคงสมมติฐานจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศในปี FY2567 ไว้ที่ 75.6 ล้านคน (90% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าที่ AOT ปรับใหม่ เราคาดว่ากำไรปกติจะเติบโตก้าวกระโดดจาก 9.2 พันลบ. ในปี FY2566 สู่ 2.6 หมื่นลบ. ในปี FY2567 เราคาดว่ากำไรปกติ 1QFY67 (ต.ค.-ธ.ค. 2566) จะเติบโต YoY และ QoQ เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของภาคการท่องเที่ยวไทย: ในเดือนต.ค. จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นสู่ 75% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 และในวันที่ 1-25 พ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ 82% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19

กลยุทธ์การลงทุนและคำแนะนำ เรามองว่าราคาหุ้น AOT ที่ปรับตัวลดลง 12% มาเทรดใกล้กลับระดับแนวรับที่เราประเมินได้ที่ 57-60 บาท/หุ้น บ่งชี้ว่าปัจจัยลบสะท้อนในราคาหุ้นไปมากแล้ว เรามองว่าช่วงราคาดังกล่าวเป็นระดับราคาที่เปิดโอกาสให้เข้าซื้อหุ้น AOT เพิ่มสำหรับการลงทุนระยะยาว เนื่องจากเราเชื่อว่าจำนวนผู้โดยสารและกำไรของ AOT ยังคงอยู่ในทิศทางฟื้นตัว ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ของเราอยู่ที่ 84 บาท/หุ้น โดยอิงกับ WACC ที่ 7.2% และการเติบโตระยะยาวที่ 2%

ความเสี่ยง การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะทำให้ความต้องการเดินทางลดลง

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก AOT_HighConviction231128_T

Over the past week, AOT’s share price has fallen by 12% to a 21-month low, dragged down by concerns over China’s low tourism and its own reduction in its FY2024 passenger target. Our assessment suggests a price level of Bt57-60/share as downside support, and we believe now is a good chance to add position in AOT for longer-term investment as its passenger pass-through and earnings are moving towards a recovery. Our 3-month tactical call is Outperform with end-2024 DCF TP of Bt84/share.

Catalysts.

Negatives largely priced in. Our assessment suggests a price level of Bt57-60/share as downside support. Figure 1 shows AOT’s share price reaction to four negative events in the past including COVID-19: December 2020, April 2021, June 2021 and November 2021 plus its assistance for airlines and concessionaires (November 2021). This uncovers a 13% price drop on average with a maximum fall of 18%. Applying this to the November 20 close suggests a share price of Bt57-60/share, which we see as downside support for longer-term investment.

AOT cuts its target, but international passengers are still growing. In FY2024, AOT targets international passengers at 70.3mn (84% of pre-COVID-19 level), down from the target announced in June 2022 of 84.9mn (101% of pre-COVID-19 level) amid economic uncertainty and fewer Chinese tourists that led to downgrades by the street and short-term price pressure. However, its revised target still reflects better operations with 30% growth in international passengers from 53.9mn in FY2023 (71% of pre-COVID-19 level).

Earnings to jump in FY2024. We maintain our assumption of FY2024 international passengers of 75.6mn (90% of pre-COVID-19 level), lining up with AOT’s revised target. We forecast a core earnings jump to Bt26bn in FY2024 from Bt9.2bn in FY2023. We expect 1QFY24 core earnings (October–December 2023) to grow YoY and QoQ on a higher season for Thai tourism: in October, international passengers climbed to 75% of pre-COVID level and in November 1-25 reached 82% of pre-COVID-19 level.

Action & recommendation. In our view, the 12% fall in share price over the past week to trade at near our assessed price support of Bt57-60/share suggests negatives are largely in the price. We view the price cushion as offering a good opportunity to add position in AOT for longer-term investment as passenger pass-through and earnings are still moving towards the recovery. Our end-2024 DCF TP is Bt84/share, based on WACC at 7.2% and LT growth at 2%.

Risks. Global economic slowdowns which will cut travel demand.

 
Click here to read and/or download file  AOT_HighConviction231128_E 2
Most Read
Related Articles
Most Read