Keyword
High Conviction

High Conviction: BEM – Risk-reward น่าสนใจ – ปรับเรทติ้งขึ้นสู่ OUTPERFORM

19 Jun 23 1:53 PM
HQ-40-20240911153555
BEM

ราคาหุ้น BEM ปรับตัวลดลง 16.5% underperform SET อยู่ 9.2% เพราะโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกมีความไม่แน่นอนมากขึ้น เรามองว่า valuation ปัจจุบันดูน่าสนใจแม้ไม่มีโครงการนี้ และแนวโน้มกำไรยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น ดังนั้นเราจึงปรับคำแนะนำขึ้นสู่ OUTPERFORM (จาก NEUTRAL) ด้วยราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 9.5 บาท ทั้งนี้ราคาเป้าหมายของเรายังไม่รวม upside อีก 1.5 บาท/หุ้น จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกเข้ามา

ปัจจัยกระตุ้น

  • ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร MRT (สายสีน้ำเงิน) เติบโต MoM และ YoY ในเดือนพ.ค. แม้ว่ามีวันหยุดยาวในสัปดาห์แรกของเดือนพ.ค. ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.6% MoM และ 3% YoY สู่ 1.1 ล้านเที่ยวต่อวัน ส่งผลทำให้ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยใน 5M66 อยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยวต่อวัน เติบโต 13.7% YoY สำหรับ MRT สายสีน้ำเงิน จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 344,600 เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้น 5% MoM และ 48% YoY จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยใน 5M66 อยู่ที่ 363,400 เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้น 86.6% YoY
  • BTS ประกาศเปิดให้บริการทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ในช่วงต้นเดือนมิ.ย. และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบในช่วงปลายเดือนมิ.ย. เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเชื่อมต่อกับ MRT สายสีน้ำเงินที่สถานีลาดพร้าว ดังนั้นเราคาดว่าการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะช่วยกระตุ้นให้จำนวนผู้โดยสาร MRT สายสีน้ำเงินปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนก.ค. เป็นต้นไป ทั้งนี้รายงานข่าวจากสื่อในประเทศระบุว่า มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจำนวนมาก แม้ว่าจะเปิดเดินรถบางส่วนก็ตาม
  • ราคาหุ้น BEM ปรับตัวลดลง 16.5% เนื่องจากตลาดเริ่มกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก โดย underperform SET อยู่ 2% เรามองว่าราคาหุ้นปัจจุบันสะท้อนประเด็นนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

ผลกระทบ

เราคาดว่ากำไร 2Q66 และ 3Q66 ของ BEM จะปรับตัวดีขึ้น QoQ และ YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร MRT ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ BEM ยังจะบันทึกรายได้เงินปันผลจากเงินลงทุนใน TTW และ CKP ในสองไตรมาสนี้ด้วย

การเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเต็มรูปแบบจะเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้น BEM ในระยะสั้น เนื่องจากจะช่วยเร่งการฟื้นตัวของจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน)

เรายังคงประมาณการกำไรปกติปี 2566 ของ BEM ไว้ที่ 3.9 พันลบ. เพิ่มขึ้น 60.6% โดยอิงกับสมมติฐานปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเติบโต 3.7% และจำนวนผู้โดยสาร MRT เติบโต 40.5%

กลยุทธ์การลงทุนและคำแนะนำ เราแนะนำให้นักลงทุนใช้โอกาสนี้เข้าสะสมหุ้น BEM เนื่องจาก upside สู่ราคาเป้าหมายของเราในกรณีที่ไม่มีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกดูน่าสนใจ อีกทั้งแนวโน้มกำไรของบริษัทยังอยู่ในโหมดฟื้นตัวด้วย นอกจากนี้เรายังเชื่อว่ากระแสข่าวเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านนโยบายน่าจะค่อนข้างนิ่งในระยะ 3 เดือนข้างหน้า INVX คาดว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในช่วงปลาย 3Q66 ดังนั้นเราจึงปรับคำแนะนำ tactical call สำหรับ BEM ขึ้นสู่ OUTPERFORM (จาก NEUTRAL) ด้วยราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 9.5 บาท ทั้งนี้ราคาเป้าหมายของเรายังไม่รวม upside อีก 1.5 บาท/หุ้น จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกเข้ามา

ความเสี่ยง ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร MRT ฟื้นตัวช้ากว่าคาด

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  BEM_HighConviction230619
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5