ราคาหุ้น GLOBAL ปรับตัว underperform SET อยู่ 7% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา สะท้อนถึง SSS (-11% YoY) และกำไร (-32% YoY) ที่ลดลง YoY มากที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ใน 2Q68 เมื่อมองต่อไปข้างหน้า ราคาหุ้น GLOBAL มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดย SSS ในเดือนก.ค. (-3.5% YoY) ดีที่สุด YTD และปรับตัวดีขึ้นจาก 2Q68 มากที่สุดในกลุ่มพาณิชย์จากสภาพอากาศที่กลับสู่ภาวะปกติ (เทียบกับฝนที่ตกหนักกว่าปีก่อนใน 2Q68) ฐาน SSS ระดับต่ำและความต้องการซ่อมแซมหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายจะช่วยหนุนให้ SSS ใน 2H68 ปรับตัวดีขึ้นจาก 1H68 เราปรับคำแนะนำสำหรับ GLOBAL ขึ้นจาก NEUTRAL สู่ OUTPERFORM โดยคงราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF ไว้ที่ 8.2 บาท (WACC 7.1%, การเติบโตระยะยาว 1.5%) หลังจากปรับประมาณการกำไรลดลง 5% และเปลี่ยนมาใช้ราคาเป้าหมายกลางปี 2569 แทนสิ้นปี 2568
ปัจจัยกระตุ้น #1: ราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงล่าสุดสะท้อนกำไรสุทธิ 2Q68 ที่อ่อนแอที่ 520 ลบ. -32% YoY และ -16% QoQ ต่ำกว่า consensus คาด 5% จากส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนที่อ่อนแอ กำไรสุทธิที่ลดลง YoY เกิดจากยอดขายที่อ่อนแอลง EBIT margin ที่แคบลง และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนที่ลดลง
รายการที่สำคัญใน 2Q68 รายได้ลดลง 6% YoY เนื่องจาก SSS ที่หดตัวลงไปหักล้างการขยายสาขา โดยใน 2Q68 SSS หดตัวลง 10.7% YoY (เทียบกับ -2.3% YoY ใน 2Q67 และ -10% YoY ใน 1Q68) เพราะได้รับผลกระทบจาก: 1) สภาพอากาศที่เย็นกว่าปีก่อนในเดือนเม.ย. และพ.ค. ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็น (10% ของยอดขาย); 2) กำลังซื้อที่อ่อนแอจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ผลกระทบจากราคาเหล็ก (ยอดขายสินค้าเหล็กคิดเป็น 15% ของยอดขายรวม) มีทั้งบวกและลบใน 2Q68: ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์แสดงให้เห็นว่าราคาเหล็กเส้นในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น 4% QoQ (ปรับขึ้น QoQ ครั้งแรกในรอบ 1 ปี จากอุปทานในประเทศที่ตึงตัวขึ้นจากการตรวจสอบคุณภาพโรงงานเหล็กในประเทศที่เข้มงวดขึ้นหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว) แต่ยังคงลดลง 4% YoY ในขณะที่ราคาเหล็กตัวซีในประเทศลดลง 10% YoY และ 4% QoQ ทั้งนี้ใน 2Q68 GLOBAL เปิดสาขาใหม่ 1 สาขา ส่งผลทำให้บริษัทมีสาขารวมทั้งสิ้น 94 สาขา (+6% YoY และ +1% QoQ) ณ สิ้น 2Q68 มาร์จิ้นสินค้าเหล็กของบริษัทอยู่ในระดับปกติที่ 10-11% ทรงตัว QoQ แต่ลดลงจาก 12% ใน 2Q67 (ราคาเหล็กสูง) อัตรากำไรขั้นต้นโดยรวมอยู่ที่ 25.5% -110bps YoY จาก 1) ฐานมาร์จิ้นเหล็กที่สูงใน 2Q67; 2) การจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าวัสดุก่อสร้างบางรายกการในเดือนพ.ค.-มิ.ย. แต่ +40bps QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ยอดขายสินค้า private brand คิดเป็น 24% ของยอดขายรวม (เทียบกับ 23.5% ใน 2Q67 และ 24% ใน 1Q68) อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A ต่อยอดขายอยู่ที่ 20% +200bps YoY จากค่าใช้จ่าย SG&A ที่เพิ่มขึ้น (+4% YoY) จากค่าใช้จ่ายในการขยายสาขา แต่ยอดขายลดลง (-6% YoY) ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนลดลงมาอยู่ที่ 46 ลบ. (-25% YoY) หลักๆ เกิดจากกำไรที่ลดลงจากสาขาเดิมในประเทศเมียนมา (รัฐบาลควบคุมราคาขายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว) และอินโดนีเซีย (เศรษฐกิจอ่อนแอ)
ปัจจัยกระตุ้น #2: ราคาหุ้นมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น สะท้อน SSS เดือนก.ค. ที่หดตัวในอัตราชะลอตัวลง, ดีที่สุดในปี 2568TD ในเดือนก.ค.ถึงปัจจุบัน เราประเมินว่า SSS ของ GLOBAL จะหดตัวลงในอัตราชะลอตัวลงที่ 3.5% YoY (เทียบกับ -10.7% YoY ใน 2Q68) ซึ่งเป็น SSS ที่ดีที่สุดของบริษัท YTD และจะเป็น SSS ที่ปรับตัวดีขึ้นจาก 2Q68 มากที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ (SSS ของกลุ่มพาณิชย์อยู่ที่ -2.5% YoY ในเดือนก.ค.ถึงปัจจุบัน เทียบกับ -4% YoY ใน 2Q68; SSS ของผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าปรับปรุงบ้าน (GLOBAL, HMPRO, DOHOME) อยู่ที่ -6% YoY ในเดือนก.ค.ถึงปัจจุบัน เทียบกับ -9% YoY ใน 2Q68) ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่กลับสู่ภาวะปกติ YoY (เทียบกับฝนที่ตกหนักกว่าปีก่อนในเดือนเม.ย.-พ.ค.) ใน 2H68 เราคาดการณ์ตามหลักความระมัดระวังว่า SSS ของ GLOBAL จะยังคงลดลง YoY จากกำลังซื้อที่เปราะบาง แต่จะลดลงในอัตราที่ชะลอตัวลงจาก -10% YoY ใน 1H68 จากฐานยอดขายที่ต่ำ (SSS ลดลงในช่วง 11 ไตรมาสที่ผ่านมา) โดยจะมีความต้องการซ่อมแซมมากขึ้นหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายเป็นปัจจัยกระตุ้นระยะสั้น ทั้งนี้ GLOBAL มีสาขา 4 แห่ง (4% ของจำนวนสาขาทั้งหมด) ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงราย และน่าน ซึ่งนับถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ด้วย SSS ที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น GLOBAL จึงยังไม่มีแผนที่จะจัดโปรโมชั่นลดราคาเพิ่มเกินกว่าระดับ 2Q68
ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ ราคาเหล็ก และรายได้เกษตรกร และนโยบายรัฐบาลใหม่ๆ ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)
GLOBAL’s share price has underperformed the SET by 7% over the past 3 months, pricing in the sector’s deepest YoY drop in SSS (-11% YoY) and earnings (-32% YoY) in 2Q25. Looking ahead, its price performance will improve, with SSS in July (-3.5% YoY) its best YTD and the sector’s greatest improvement from 2Q25 on normalized weather (vs heavier rains YoY in 2Q25). The low SSS base and repair demand post flooding will improve SSS in 2H25F from 1H25. We upgrade our rating to Outperform from NEUTRAL with an unchanged DCF TP of Bt8.2 (WACC 7.2%, LT growth 1.5%), with earnings cut by 5% and rolling TP over to mid-2026 from end-2025.
Catalyst#1: Recent fall in share price incorporates poor 2Q25 net profit of Bt520mn, -32% YoY and -16% QoQ, 5% below consensus on weak equity income. The drop YoY reflected lower sales, narrower EBIT margin and lower equity income.
2Q25 highlights. Revenue fell 6% YoY as SSS contraction outpaced store expansion. In 2Q25, SSS shrank 10.7% YoY (vs -2.3% YoY in 2Q24 and -10% YoY in 1Q25), hit by: 1) the cooler weather YoY in April and May, which cut sales of cooling appliances (10% of sales); 2) lower purchasing power from the economic slowdown. The impact of steel price (steel sales accounted for 15% of sales) was mixed in 2Q25: MoC data shows local rebar steel prices rose 4% QoQ (the first QoQ rise in over a year on tighter local supply from stricter government inspections of steel factory quality after the earthquake) but still down 4% YoY, whereas local light lip channel steel prices fell 10% YoY and 4% QoQ. In 2Q25, it opened a new store, giving it 94 stores (+6% YoY and +1% QoQ) at end-2Q25. Its steel margin was normal at 10-11%, flat QoQ but down from 12% in 2Q24 (high steel price). Its overall gross margin was 25.4%, -120bps YoY from: 1) 2Q24’s high steel margin base; 2) some price promotions on construction material products in May-June; it widened 40bps QoQ on seasonality. Its private brand sales were 24% of sales (vs 23.5% in 2Q24 and 24% in 1Q25). SG&A/sales was 20%, +200bps YoY from a rise in SG&A (+4% YoY) from store expansion expenses but lower sales (-6% YoY). Equity income fell to Bt46mn (-25% YoY) on lower earnings from existing stores in Myanmar (prices controlled by the government after the earthquake) and Indonesia (weak economy).
Catalyst#2: Share price to perform better after lower SSS contraction in July, its best in 2025TD. In July to date, we estimate a lower contraction in SSS at 3.5% YoY (vs -10.7% YoY in 2Q25), its best SSS YTD and the sector’s greatest SSS improvement from 2Q25 (Commerce sector SSS is at -2.5% YoY in July to date vs -4% YoY in 2Q25; Home Improvement sector SSS - GLOBAL, HMPRO, DOHOME - is at -6% YoY in July to date vs
-9% YoY in 2Q25) from normalized weather YoY (vs heavier rains YoY in April-May). In 2H25F, we conservatively expect SSS to drop YoY from fragile purchasing power, but less than the -10% YoY in 1H25 off a low sales base (YoY SSS drop for the past 11 quarters), with more repairs after the floodwaters recede as another short-term catalyst. Four of its stores (4% of stores) are located in Chiang Rai and Nan provinces, none of which have been damaged by the floods. With improving SSS, GLOBAL has thus far no plan to raise price promotions beyond 2Q25’s level.
Key risks are changes in purchasing power, in steel prices and farm income and new government policies. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).
Download PDF Click > GLOBAL_HighConviction250730_E.pdf