เรากลับมาจัดทำบทวิเคราะห์ THAI อีกครั้งด้วยคำแนะนำเชิงกลยุทธ์ระยะ 3 เดือนที่ OUTPERFORM โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ที่ 7.8 บาท อิง PE ที่ 9.3 เท่า ซึ่งสอดคล้องกับค่าเฉลี่ยของหุ้นสายการบินในภูมิภาคช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่หุ้นสายการบินในภูมิภาคซื้อขายอยู่ใกล้ระดับ -1SD เรามองว่า THAI มีความเหมาะสมที่จะได้รับการประเมินมูลค่าที่สูงกว่า เนื่องจากการฟื้นฟูกิจการที่ประสบความสำเร็จ ได้สร้างฐานกำไรที่แข็งแกร่งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวอย่างมีนัยสำคัญ เราคาดว่า THAI จะมีอัตราการเติบโตของกำไรปกติเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ 10% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ซึ่งสูงกว่าค่ากลางของกลุ่มหุ้นสายการบินในภูมิภาคที่อยู่ที่ 3.1% ทั้งนี้ THAI เตรียมกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกครั้งในวันที่ 4 ส.ค. 2568
การกลับมาอย่างแข็งแกร่ง
ความสามารถในการแข่งขันในอนาคตของ THAI ได้รับการสนับสนุนจาก 4 ปัจจัย1) แผนฟื้นฟูกิจการที่ประสบความสำเร็จพร้อมการปรับโครงสร้างหนี้และทุนช่วยสร้างความมั่นคงทางการเงินสำหรับการขยายธุรกิจ โดยอัตราส่วนหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้นลดลงจากระดับสูงถึง 12.5 เท่าในปี 2562 เหลือ 2.2 เท่าใน 1Q68 และยังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งฐานะทางการเงินของ THAI ที่ดีขึ้นกำลังปิดช่องว่างระหว่างหุ้นสายการบินในภูมิภาคที่ 0.4–3.6 เท่า 2) กลยุทธ์ระยะยาว คือ การขยายฝูงบินจาก 78 ลำในปัจจุบัน เป็น 150 ลำภายในปี 2576 หรือเพิ่มขึ้น 92% หลังจากที่ต้องปรับลดในช่วงฟื้นฟูกิจการ และจะทำการปรับลดประเภทเครื่องบินลงด้วยเพื่อลดความซับซ้อนและลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน 3) การปรับปรุงเครือข่ายเส้นทางการบินด้วยการควบรวมกับไทยสมายล์และการทำข้อตกลงทำเที่ยวบินร่วม (codeshare) กับสายการบินพันธมิตร โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มสัดส่วนผู้โดยสารต้นทาง–ปลายทาง (O&D network passenger) เป็น 30% (จาก 25% ใน 5M68) และ 4) การบริหารต้นทุนอย่างมีวินัยที่ต่อเนื่องช่วยลดค่าใช้จ่ายพนักงานเมื่อเทียบกับรายได้ลงได้จาก 25% ในปี 2562 มาอยู่ที่ 11% ในปี 2567 โดย THAI ตั้งเป้าหมายระยะยาวอัตราส่วนนี้ไว้ที่ 13% ของรายได้ ซึ่งยังเป็นระดับที่สามารถแข่งขันได้ เมื่อเทียบกับสายการบินในภูมิภาคที่ 11-22%
กำไรปกติเติบโตเฉลี่ย 10% ในปี 2567-70 ประเด็นบวกคือฐานกำไรและความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแกร่ง แม้ว่ากำไรสุทธิของ THAI ในช่วงปี 2562–2567 จะมีความผันผวนจากรายการพิเศษหลายรายการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการฟื้นฟูกิจการ แต่กำไรปกติได้แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างชัดเจนตั้งแต่ปี 2566 เราคาดว่ากำไรปกติจะเติบโตต่อเนื่องจาก 2.15 หมื่นล้านบาทในปี 2567 เป็น 2.84 หมื่นล้านบาทในปี 2570 หรือคิดเป็น CAGR ที่ 10% เรามองประเด็นบวกคือ THAI มีฐานกำไรที่สูงอยู่ในช่วง 2.39–2.84 หมื่นล้านบาทในปี 2568-70 และมีอัตรากำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 18.3–19.0% ซึ่งเป็นระดับสูงเมื่อเทียบกับหุ้นสายการบินในภูมิภาค สะท้อนถึงประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและความสามารถในการรับมือกับความผันผวนของอุตสาหกรรมได้ดีขึ้นของ THAI ประมาณการของเราตั้งอยู่บนสมมติฐานการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารที่ 6% ต่อปี ซึ่งเป็นระดับที่ระมัดระวังเมื่อเทียบกับเป้าหมายของ THAI ที่ตั้งไว้ที่ 16–17% ต่อปี เพื่อสะท้อนมุมมองที่ระมัดระวังต่อสภาพเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทาง
ความเสี่ยง ได้แก่ 1) ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว 2) ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินที่สูงขึ้น 3) เงินบาทที่อ่อนค่าลง และ 4) การแข่งขันที่รุนแรง เรามองว่าความเสี่ยงด้าน ESG คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) และประเด็นด้านสังคม เช่น ความปลอดภัย (S)
A resilient return
We resume coverage on THAI with a 3-month tactical OUTPERFORM rating and an end-2025 TP of Bt7.8, based on a 9.3x PE, aligned with the 1-year average of the regional peer median. While regional peers currently trade close to -1SD, we believe THAI’s valuation deserves a premium due to its successful business rehabilitation, which has firmly established a high earnings baseline and significantly enhanced future competitiveness. Our forecast projects a 10% earnings CAGR over the next three years, notably higher than the peer median of 3.1%. THAI is scheduled to resume trading on2 the SET from August 4, 2025.
We view THAI's future competitiveness is underpinned by four key factors. 1) The successful rehabilitation plan, with debt and capital restructuring, provides THAI with financial stability for expansion, as its interest-bearing debt-to-equity ratio lowered from 12.5x in 2019 to 2.2x in 1Q25, with a continued downward trend, closing the gap with peers at 0.4–3.6x. 2) A long-term strategy will expand the fleet from 78 to 150 aircraft by 2033, or 92% growth, after cutting the fleet during its rehabilitation, while reducing aircraft types, minimizing complexity, and lowering costs. 3) Enhancing network optimization and route strategy aims to grow connecting passengers to a 30% share (from 22% in 5M25), driven by the Thai Smile Airways merger and rising codeshare partnerships. 4) Disciplined cost management has reduced employee expenses as a proportion to revenue from 25% in 2019 to 11% in 2024, with a long-term target of 13%, remaining highly competitive compared to peers at 11–22%.
10% core earnings CAGR in 2024-27. Positive thing is high earnings baseline with strong profitability. THAI’s net profit was volatile in 2019–2024 due to several extra items related to its rehabilitation process. THAI’s core earnings have shown the clear improvement since 2023, and we forecast continued growth at 10% CAGR in 2024-27 from Bt21.5bn in 2024 to Bt28.4bn in 2027. We see a positive thing is THAI’s high earnings baseline at Bt23.9-28.4bn in 2025-27 with strong operating profit margin 18.3-19.0% during 2025–2027, remains elevated compared to regional peers. This reflects THAI’s strong operational efficiency and its improved ability to withstand industry volatility. Our forecast is based on passenger growth assumption at 6% p.a. that is conservative than THAI’s target of 16-17% p.a. to reflect our cautious view on the uncertain economic environment which could impact travel demand.
Risks include 1) A global economic slowdown, 2) rising jet fuel price, 3) a weaker baht and 4) intense competition. We see ESG risks as environment issues (E) and social issues such as safety (S).
Download EN version click >> THAI_250731_E.pdf