Keyword
PDF Available  
Stock Note

Stock Note - AU บมจ. อาฟเตอร์ ยู

By ณัฏฐ์วริน ไตรภพสกุล|13 Aug 25 8:15 AM
สรุปสาระสำคัญ

แม้ AU มีจุดเด่นจากเป็นแบรนด์ร้านขนมหวานในไทยที่สร้างเมนูใหม่ๆ ซึ่งได้กระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้าต่อเนื่อง และมีฐานะการเงินแข็งแกร่ง โดย 2Q68 แทบไม่มีหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยจ่ายและมีฐานะเงินสดสุทธิราว 244 ลบ. ขณะที่มี CFO ราวปีละ 300-400 ลบ. ซึ่งเพียงพอรองรับแผนลงทุนและจ่ายเงินปันผลได้สม่ำเสมอ แต่เนื่องจากกำไร 2H68 คาดยังอ่อนแอ YoY และราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside ไม่จูงใจจากราคาเป้าหมายใหม่ปี 2569 ที่หุ้นละ 7.80 บาท อิงวิธี DCF (WACC ที่ 8.8% และอัตราเติบโตระยะยาวที่ 2%) ดังนั้นช่วงสั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงปรับลดคำแนะนำจากเดิม “Outperform” เป็น “Neutral” เพื่อรับปันผลและรอดูผลประกอบการฟื้นตัวหลังภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น โดยคาดมีเงินปันผลจ่ายจากกำไรปี 2568 หุ้นละ 0.31 บาท คิดเป็น Div. Yield ปีละ 4%

ก่อนไปคิดอะไร

  • บริษัทมีแผนปรับเป้าหมายการเติบโตของปี 2568 หรือไม่ หลัง 2Q68 AU มีกำไรสุทธิ 52 ลบ. แย่กว่าเราและตลาดคาด โดยหดตัว 28%YoY และ 20%QoQ ทั้งนี้แม้จะมีการรับรู้ยอดขายจาก non-café อาทิ ยอดขายในร้าน 7-11 (วางขายตั้งแต่ ก.ค. 67 ราว 8 พันสาขา และขายครบทุกสาขาทั่วประเทศตั้งแต่ต้นปีนี้) และยอดขายบนเครื่องบินการบินไทย (เสิร์ฟสินค้า 1 ต.ค. 67-31 ธ.ค. 68) แต่ถูกหักล้างด้วยยอดขายสาขาเดิมที่หดตัว 9%YoY และ 6.8%QoQ แย่กว่าคาดมาก เนื่องจากกำลังซื้อไทยอ่อนแอและยอดขายจากลูกค้าต่างชาติลดลง (สอดคล้องจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยลดลง) จึงทำให้ยอดขายรวมหดตัว 7.8%QoQ และเติบโตเพียง 3.2%YoY อีกทั้ง SG&A/Sales ยังสูงขึ้นเป็น 45.9% จาก 43.1% ใน 2Q67 และ 44.4% ใน 1Q68 หลังเกิดผลประหยัดต่อขนาดลดลงจากยอดขายสาขาเดิมของร้านคาเฟ่ที่หดตัวหนัก และอัตรากำไรขั้นต้นยังลดลงเป็น 62.5% จาก 66.4% ใน 2Q67 และ 63.5% ใน Q68 หลังมีการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนยอดขายจากช่องทาง non-café ซึ่งมีมาร์จิ้นต่ำกว่าช่องทางร้านคาเฟ่ After You  

หลังไปได้อะไร

  • ผู้บริหาร AU ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้จากเดิมเติบโต 25-30%YoY เป็น 10-15%YoY หลังมองการชะลอตัวของกำลังซื้อและนักท่องเที่ยวต่างชาติกระทบยอดขายร้านคาเฟ่ อย่างไรก็ดีคาด 2H68 ดีขึ้นจาก 1H68 เพราะมีแผนออกสินค้าใหม่เพิ่มเพื่อวางขายในช่องทางทั้ง Café และ non- Cafe อีกทั้งมีแผนขยายสาขาเพิ่มใน 2H68 ภายใต้แบรนด์ร้าน After You 3 สาขา และลูกก๊อ 3 สาขา ส่วนแฟรนไชส์ร้าน After You ในต่างประเทศพบว่า ล่าสุดมีแผนขยายสาขาในเมืองดูไบซึ่งอยู่ระหว่างร่างสัญญาและคาดเปิดบริการใน 4Q68 อีกทั้งได้เซ็นสัญญาแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายสินค้าในฟิลิปปินส์ซึ่งจะเริ่มจัดจำหน่ายใน 4Q68 เพื่อกระจายความเสี่ยงและสร้างการเติบโตในระยะยาว ขณะที่สาขาในฮ่องกงที่หยุดดำเนินธุรกิจตั้งแต่ เม.ย. 68 หลังมีการปรับโครงสร้างธุรกิจแต่ไม่ได้กระทบต่อรายได้ของบริษัท และสาขาในกัมพูชา 1 แห่งยังเปิดบริการปกติและมีสัดส่วนรายได้ < 1%
  • แม้ปกติช่วงครึ่งปีหลังกำไรสุทธิจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะเข้าสู่ฤดูกาลสังสรรค์ในไตรมาสสี่ แต่เนื่องจากกำไรสุทธิ 1H68 แย่กว่าคาดและคิดเป็นเพียง 36% ของประมาณการทั้งปีซึ่งต่ำเกินไป อีกทั้งคาดช่วงที่เหลือของปีนี้กำลังซื้อของไทยและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังจะชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ดังนั้นเพื่อยึดหลักระมัดระวัง เราจึงปรับลดประมาณการกำไรปี 2568 จากเดิมราว 21% โดยภายใต้ประมาณการใหม่คาดปี 2568 AU จะมีกำไรสุทธิ 251 ลบ. พลิกหดตัว 15%YoY ทั้งนี้แม้ 3Q-4Q68 คาดกำไรจะดีขึ้น QoQ แต่จะลดลง YoY เนื่องจากยอดขายสาขาเดิมของร้านคาเฟ่จะยังอ่อนแอ และอัตรากำไรขั้นต้นจะลดลงจากรับรู้ยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากช่องทาง non-café ซึ่งมีมาร์จิ้นต่ำ อีกทั้งยังเกิดผลประหยัดต่อขนาดที่ลดลงตามยอดขายรวมที่ชะลอตัว
  • ความเสี่ยงสำคัญ คือ การขยายสาขาและแฟรนไชส์ต่ำกว่าคาด, ธุรกิจร้านขนมหวานและร้านกาแฟแข่งขันสูง, ความเสื่อมนิยมในตัวสินค้า และ/หรือ กระแสดูแลสุขภาพที่มีมากขึ้น, ส่วนราคาน้ำตาลที่สูงขึ้นคาดกระทบจำกัด หลังมีต้นทุนน้ำตาลคิดเป็นราว 1% ของต้นทุนผลิต ส่วนความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม (E) และการจัดการด้านความปลอดภัยและความรับผิดชอบต่อลูกค้า (S)
Stocks Mentioned
AU.BK
Author
Slide2
ณัฏฐ์วริน ไตรภพสกุล

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5