PDF Available  
Stock Note

Stock Note - AU บมจ. อาฟเตอร์ ยู

By ณัฏฐ์วริน ไตรภพสกุล|11 Nov 25 2:51 PM
สรุปสาระสำคัญ

ช่วงสั้นกลยุทธ์ลงทุนยังคงคำแนะนำ “Neutral” เพื่อรับปันผลและรอผลประกอบการพลิกฟื้นตัวหลังภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น โดยคาดมีเงินปันผลจ่ายจากกำไรปี 2568 หุ้นละ 0.25 บาท คิดเป็น Div. Yield ปีละ 5.3% ขณะที่แม้ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside ราว 20% จากราคาเป้าหมายใหม่ปี 2569 ที่หุ้นละ 6.00 บาท อิงวิธี DCF (WACC ที่ 10.1% และอัตราเติบโตระยะยาวที่ 1%) อีกทั้ง AU ยังมีจุดเด่นจากเป็นแบรนด์ร้านขนมหวานในไทยที่สร้างเมนูใหม่ๆ ซึ่งได้กระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้าต่อเนื่อง และมีฐานะการเงินแข็งแกร่ง โดย 3Q68 แทบไม่มีหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยจ่ายและมีฐานะเงินสดสุทธิราว 65 ลบ. แต่ด้วยแนวโน้มกำไร 4Q68-1Q69 อาจยังอ่อนแอต่อเนื่อง YoY ซึ่งคาดจะเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้น จึงทำให้มองยังไม่จูงใจสำหรับการลงทุนใหม่เพิ่มเติมในช่วงสั้น

ก่อนไปคิดอะไร

  • บริษัทมีมุมมองผลการดำเนินงาน 4Q68 และปรับเป้าหมายการเติบโตของปี 2568 อย่างไร หลัง 3Q68 AU มีกำไรสุทธิ 52 ลบ. แย่กว่าเราและตลาดคาด โดยแม้ทรงตัว QoQ แต่ยังหดตัวหนัก 37%YoY ซึ่งเป็นผลจากยอดขายรวมที่ลดลง 8%YoY โดยแม้จะมีการรับรู้ยอดขายจาก non-café อาทิ ยอดขายในร้าน 7-11 (วางขายครบทุกสาขาทั่วประเทศตั้งแต่ต้นปีนี้) และยอดขายบนเครื่องบินการบินไทย (เสิร์ฟสินค้า 1 ต.ค. 67-31 ธ.ค. 68) แต่ถูกหักล้างด้วยยอดขายสาขาเดิมที่หดตัวหนักถึง 3%YoY แย่กว่าคาดมาก หลังกำลังซื้อไทยอ่อนแอและมียอดขายจากลูกค้าต่างชาติลดลงราว 23%YoY สอดคล้องจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยลดลง นอกจากนี้อัตรากำไรขั้นต้นยังลดลงเป็น 63% จาก 65.4% ใน 3Q67 หลังมีการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนยอดขายจากช่องทาง non-café ซึ่งมีมาร์จิ้นต่ำกว่าช่องทางร้านคาเฟ่ After You และยังมี SG&A/Sales สูงขึ้นเป็น 46.1% จาก 41.8% ใน 3Q67 หลังเกิดผลประหยัดต่อขนาดลดลงจากยอดขายสาขาเดิมหดตัวหนัก จึงกดดันให้มีอัตรากำไรสุทธิ 13.3% ซึ่งต่ำสุดในรอบ 10 ไตรมาส และลดลงจาก 19.5% ใน 3Q67

หลังไปได้อะไร

  • ผู้บริหาร AU ปรับลดเป้ายอดขายปีนี้จากเดิมเติบโต 10-15%YoY เป็นตัวเลขหลักเดียว (9M68 ยอดขายเติบโตเพียง 5%YoY) หลังยอดขายร้านคาเฟ่ถูกกดดันหนักจากกำลังซื้อที่ซบเซาและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาไทยลดลง อย่างไรก็ดี คาด 4Q68 ยอดขายจะปรับตัวดีขึ้นหลังมีแผนออกสินค้าใหม่เพิ่มๆ เช่น ชาอาฟเตอร์ยู ซึ่งวางขายในช่องทางทั้ง Café และ non- Café อย่างร้าน 7-11 ทุกสาขา อีกทั้งมีแผนขยายสาขาใน 4Q68 ภายใต้แบรนด์ร้าน After You 1 สาขา และเปิดป็อปอัพสโตร์ที่ร้าน Midwinter เขาใหญ่ (31 ต.ค. 68-31 ม.ค.69) รวมทั้งบริษัทยังได้เริ่มส่งสินค้าไปขายยังฟิลิปปินส์ผ่านผู้แทนจำหน่ายแล้ว ขณะที่แผนขยายร้านแฟรนไชส์ After You ในเมืองดูไบยังอยู่ระหว่างร่างสัญญาซึ่งคาดเปิดบริการในปีหน้า ส่วนแฟรนไชส์ในกัมพูชา 1 แห่งปัจจุบันยังเปิดบริการปกติและมีสัดส่วนรายได้ < 1% จึงยังไม่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน
  • แม้ 4Q68 คาดกำไรปกติดีขึ้น QoQ เพราะเข้าสู่เทศกาลสังสรรค์ส่งท้ายปีก่อนต้อนรับปีใหม่ อีกทั้งบริษัทยังมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ และเป็นร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการเที่ยวดีมีคืน ซึ่งคาดหนุนยอดขายดีขึ้น แต่คาดกำไรจะอ่อนตัว YoY จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา เมื่อบวกกับ กำไรสุทธิ 9M68 คิดเป็น 68% ของประมาณการเดิมทั้งปีซึ่งต่ำเกินไป เพราะมียอดขายสาขาเดิมและค่าใช้จ่ายแย่กว่าคาด เพื่อยึดหลักระมัดระวัง เราจึงขอปรับลดประมาณการกำไรปี 2568 จากเดิมราว 9% โดยภายใต้ประมาณการใหม่คาดปี 2568 AU จะมีกำไรสุทธิ 251 ลบ. พลิกหดตัว 23%YoY ก่อนพลิกกลับมาเติบโต 12%YoY ในปี 2569
  • ความเสี่ยงสำคัญ คือ การขยายสาขาและแฟรนไชส์ต่ำกว่าคาด, ธุรกิจร้านขนมหวานและร้านกาแฟแข่งขันสูง, ความเสื่อมนิยมในตัวสินค้า และ/หรือ กระแสดูแลสุขภาพที่มีมากขึ้น, ส่วนราคาน้ำตาลที่สูงขึ้นคาดกระทบจำกัด หลังมีต้นทุนน้ำตาลคิดเป็นราว 1% ของต้นทุนผลิต ส่วนความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม (E) และการจัดการด้านความปลอดภัยและความรับผิดชอบต่อลูกค้า (S)
Stocks Mentioned
AU.BK
Author
Slide2
ณัฏฐ์วริน ไตรภพสกุล

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5