ก่อนไปคิดอะไร 4Q66 ผลดำเนินงานมีแนวโน้มอย่างไร หลัง 3Q66 WICE มีกำไรสุทธิ 32 ลบ. หดตัว 75%YoY ซึ่งมีสาเหตุจาก 1) รายได้รวมลดลง 43%YoY โดยแม้จะมีการเติบโตของรายได้ธุรกิจ Supply Chain Solutions (+39%YoY) หลังเปิดพื้นที่คลังสินค้าเพิ่ม 3 หมื่นตร.ม. แต่ถูถหักล้างด้วยการลดลงของรายได้ธุรกิจ Sea freight (-64%YoY), ธุรกิจ Air freight (-39%YoY) และธุรกิจขนส่งบกข้ามแดน CBS (-28%YoY) หลังมีปริมาณและค่าขนส่งที่ลดลง อีกทั้งอัตรากำไรข้นต้นลดลง YoY จากเกิดผลประหยัดต่อขนาดลดลงตามรายได้ที่ลดลง หลังไปได้อะไร ผู้บริหาร WICE คาด 4Q66 ปริมาณขนส่งจะดีขึ้นเล็กน้อย QoQ หลังประเทศคู่ค้าหลักอย่างจีนยังอยู่ในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัว อย่างไรก็ดีบริษัทยังมีแผนขยายความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศเพื่อขยายปริมาณขนส่ง เพิ่มกำลังบริการ และขยายงานด้านบริหารคลังสินค้าต่อเนื่อง โดยมีแผนเปิดพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มอีก 3.5 หมื่นตร.ม. ในปี 2567 ปี 2567 บริษัทคาดจะเห็นการฟื้นตัวของธุรกิจ Sea Freight จากจีนที่มีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึง China Relocation ตามการย้ายฐานการผลิตสู่ไทย โดยคาดจะเห็นการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เดือนละ 1,000 ตู้ ส่วนธุรกิจ Air Freight คาดจะได้เห็นการขยายตลาดสู่เวียดนามและฟิลิปปินส์ รวมทั้งการฟื้นตัวของตลาดมาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง และจีนมากขึ้น ขณะที่ธุรกิจ CBS จะเดินหน้าขยายเครือข่ายและมีแผนนำ EV TRUCK มาช่วยขนส่งแทนรถยนต์สันดาปเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน หลังลูกค้าหลายรายของบริษัทมีนโยบายผลักดันเรื่อง ESG ทั้งนี้ปี 2567 ตั้งงบลงทุนไว้ 200-300 ลบ. ตามกลยุทธ์ light asset strategy ความเห็นและกลยุทธ์การลงทุน กำไรสุทธิ 9M66 คิดเป็นเพียง 56% ของประมาณการทั้งปีซึ่งต่ำเกินไป บวกกับ 4Q66 คาด WICE จะมีกำไรที่ยังอ่อนตัว YoY จากภาวะเศรษฐกิจโลกและค่าระวางที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาดมาก เพื่อยึดหลักระมัดระวัง เราจึงปรับลดประมาณการลงจากเดิมเฉลี่ย 34% โดยภายใต้ประมาณการใหม่คาดปี 2566 WICE จะมีกำไรสุทธิ 177 ลบ. หดตัว 68%YoY ก่อนพลิกกลับมาเติบโต 17%YoY ในปี 2567 จากปริมาณขนส่งและค่าระวางที่คาดปรับตัวดีขึ้นหลังผ่านจุดต่ำสุดแล้ว อีกทั้งเศรษฐกิจของลูกค้าหลักจากจีนน่าจะฟื้นตัวชัดเจนขึ้นได้ใน 2H67 เรามองว่า ช่วงสั้น WICE ยังมีโมเมนตัมกำไรที่ไม่ดีนัก โดย 4Q66-2Q67 คาดกำไรจะยังหดตัว YoY อีกทั้งราคาหุ้นปัจจุบันไม่มี Upside จากราคาเป้าหมายใหม่ปี 2567 ที่หุ้นละ 5.40 บาท (ประเมินโดยอิง PER 17x ซึ่งคิดเป็น PEG 1 เท่า) กลยุทธ์ลงทุนสำหรับผู้ไม่มีหุ้นจึงยังคงไม่แนะนำเข้าลงทุน (Underperform) จนกว่าจะเห็นการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานที่ชัดเจน ความเสี่ยงสำคัญ คือ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีน, การชะลอตัวของเศรษฐกิจ และความผันผวนของค่าระวางขนส่ง |
ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก https://res.innovestxonline.com/t18faf7a669ed80723dc3c530e7825a18/THA/document/visitnote |