Keyword
PDF Available  
Stock Note

Stock Note - ONEE บมจ. เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์

By กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM|18 Aug 25 8:02 AM
สรุปสาระสำคัญ

เราคงคำแนะนำ “UNDERPERFORM” และมีการปรับราคาเป้าหมายลงมาอยู่ที่ 1.6 บาทต่อหุ้น (จาก 1.9 บาท) อิง 13x PE ปี 2569 (-2SD) ภายหลังจากที่เรามีการปรับประมาณการกำไรปี 2568 ลง 26.7% และปี 2569 ลง 24.3% เพื่อสะท้อนแนวโน้มผลประกอบการที่อ่อนแอกว่าคาดในช่วง 1H68 ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายที่ระดับ 20.4x PE ในปี 2568 และ 18.8x PE ในปี 2569 ถือว่าสูงเมื่อเทียบกับการเติบโตของกำไร จากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีโทนเป็นลบเล็กน้อยจากแนวโน้มโฆษณา TV ที่ชะลอตัวต่อเนื่อง แม้ธุรกิจ Idol marketing จะเติบโตดี แต่ด้วยอัตรากำไรที่ต่ำกว่าจึงกดดันกำไรโดยรวม ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 ปีในการฟื้นตัว ทั้งนี้ แนวโน้มกำไร 3Q68 คาดว่าจะลดลง YoY จากเม็ดเงินโฆษณาที่ยังไม่ฟื้นตัว แต่จะดีขึ้น QoQ ตามปัจจัยฤดูกาล

ก่อนไปคิดอะไร

  • เราได้มีการเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์ ภายหลังจากที่บริษัทรายงานผลประกอบการ 2Q68 ที่มีกำไรสุทธิที่ 1 ล้านบาท ลดลง 28.3% YoY แต่ดีขึ้นจาก 1Q68 ที่ขาดทุนสุทธิที่ 23.5 ล้านบาท โดยผลประกอบการดีกว่าที่ INVX คาดไว้ที่ 27.6% และดีกว่า Consensus ที่ 44.7% โดยสิ่งที่ทำได้ดีกว่าคาดคือ SG&A ที่ต่ำกว่าคาดจากการควบคุมค่าใช้จ่าย รายได้รวมอยู่ที่ Bt1.8bn เพิ่มขึ้น 5.7% YoY และ 22.2% QoQ โดยการเติบโต YoY เป็นผลมาจากธุรกิจ Idol marketing (45.3% ของรายได้รวม) ที่เติบโตได้ดี ถึงแม้ว่าธุรกิจ Content marketing (53% ของรายได้รวม) ยังคงได้รับแรงกดดันจากธุรกิจ TV advertising ที่รายได้ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง สำหรับการฟื้นตัว QoQ เป็นผลมาจากปัจจัยฤดูกาล สำหรับอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 33.8% ลดลงจาก 2Q67 ที่ 39.8% แต่ดีขึ้นจาก 1Q68 ที่ 30.4% โดยการลดลง YoY เป็นผลมาจากรายได้ของธุรกิจ Content marketing ที่ลดลงเนื่องจากธุรกิจนี้มีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูง SG&A ไตรมาสนี้อยู่ที่ Bt502mn ลดลง 6.1% YoY แต่เพิ่มขึ้น 5.8% QoQ ONEE มีการประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลที่ Bt0.05/sh. (2.2% yield) โดยจะ XD ในวันที่ 22 ส.ค.

หลังไปได้อะไร

  • โทนของการประชุมเป็นลบเล็กน้อย จากการที่ผู้บริหารยังคงมุมมองเชิงลบต่ออุตสาหกรรม TV advertising ถึงแม้ว่าธุรกิจ Idol marketing จะมีรายได้ที่เติบโตได้ดีต่อเนื่องแต่ในเชิงของอัตราการทำกำไรนั้นยังต่ำกว่าธุรกิจ TV advertising อยู่มาก (อัตรากำไรขั้นต้นของ TV advertising จะอยู่ที่ 35-45% vs Idol marketing ที่ 25-35%) ทำให้ยังคงเป็นแรงกดดันต่อกำไรสุทธิของบริษัท โดยผู้บริหารคาดว่าคงต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปีในการที่จะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นกลับมาดีขึ้นได้ โดยสิ่งที่บริษัทพยายามทำคือการควบคุมต้นทุนด้านการตลาดและพนักงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แนวโน้มกำไรสุทธิ 3Q68 คาดว่าจะลดลง YoY แต่จะเพิ่มขึ้น QoQ โดย YoY เป็นผลมาจากเม็ดเงินโฆษณา TV ที่ยังไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัว แต่ในส่วนของ QoQ นั้นเป็นไปตามปัจจัยฤดูกาล
  • ภายหลังจากที่กำไร 1H68 คิดเป็นเพียง 2% ของทั้งปีที่เราคาดไว้ก่อนหน้านี้ เรามีการปรับประมาณการปี 2568 ลง 26.7% อยู่ที่ 266 ล้านบาท ลดลง 36.7% YoY เนื่องจากเรามองว่าแนวโน้มผลประกอบการในช่วง 2H68 น่าจะยังลดลง YoY เรามีการปรับประมาณการปี 2569 ลงด้วยเช่นกันที่ 24.3% อยู่ที่ 289 ล้านบาท เติบโต 8.5% YoY เราคาดว่าแนวโน้มรายได้ธุรกิจ TV advertising จะยังคงลดลงต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าธุรกิจ Idol marketing จะสามารถเติบโตต่อได้และจะมาชดเชยรายได้ส่วนนี้ที่หายไป แต่อัตรากำไรขั้นต้นจะยังคงถูกดดันเนื่องจากธุรกิจ TV advertising มีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูง โดยเราคาดว่าการลดต้นทุนในส่วนของ SG&A จะมาช่วยชดเชยส่วนนี้ได้
  • ความเสี่ยงคือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่อ่อนแอซึ่งจะทำให้เม็ดเงินโฆษณาในภาพรวมมีการปรับตัวลดลงแรงกว่าที่คาดไว้ สำหรับความเสี่ยงด้าน ESG ทาง ONEE ยังไม่จัดอยู่ใน SET ESG Ratings แต่บริษัทมีแผนที่จะจัดทำเพื่อเข้าสู่ ESG ratings ในอนาคต
Stocks Mentioned
ONEE.BK
Author
Slide8
กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5