- ค่าการกลั่น: ค่าการกลั่นจะฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ US$5-5.5/bbl ในปี 2569 โดยได้แรงหนุนจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันดีเซล/น้ำมันเครื่องบินที่แข็งแกร่ง TOP และ BCP น่าสนใจเพราะมีสัดส่วนการผลิตผลิตภัณฑ์ middle distillate สูง และมีแหล่งน้ำมันดิบที่หลากหลาย
- ธุรกิจการตลาดน้ำมัน: อุปสงค์เติบโตช้าลง (0.4% YoY ใน 8M68) แต่ค่าการตลาดยังคงอยู่ที่ 2.4 บาท/ลิตร OR โดดเด่นจากการมีสัดส่วนรายได้จากน้ำมันเครื่องบินสูงและความสามารถในการปรับตัวท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านสู่ยุค EV
- ธุรกิจปิโตรเคมี: แนวโน้มยังคงไม่แน่นอน เนื่องจากการปรับลดกำลังการผลิตเป็นไปอย่างเชื่องช้า เราชอบ PTTGC โดยได้แรงหนุนจากกำไรและvaluation ที่ปรับตัวดีขึ้น
- แนวโน้มกำไร: กำไรของกลุ่มจะฟื้นตัวใน 3Q-4Q68 PTTEP BCP BSRC และ OR มี upside ในระยะสั้น; TOP จะฟื้นตัวหลังจากหยุดซ่อมบำรุง
- Valuation: ยังคงน่าสนใจที่ PBV เฉลี่ย เพียง 0.7 เท่า และให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 4-5% ในระยะ 2 ปีข้างหน้า
- หุ้นเด่น (1) PTT (TP 39 บาท) – โมเดลธุรกิจแบบบูรณาการ, PBV (ปี 2569) ที่ 0.8 เท่า, ให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 6.3% (2) TOP (TP 42 บาท) – GRM ฟื้นตัว ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันดีเซล/น้ำมันเครื่องบินแข็งแกร่ง งบดุลดีขึ้น
- ความเสี่ยง: ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ความผันผวนของราคาน้ำมัน การด้อยค่าของสินทรัพย์ การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ และความกังวลเกี่ยวกับ ESG
Investment summary
- Refining margins: GRM to recover to US$5–5.5/bbl in 2026, led by strong diesel/jet cracks. TOP and BCP are preferred for high middle distillate yields and diversified crude sourcing.
- Oil marketing: Demand growth slows (0.4% YoY in 8M25), but margins hold at Bt2.4/liter. OR stands out for jet fuel exposure and resilience amid EV transition.
- Petrochemicals: Outlook remains uncertain with capacity rationalization slows. PTTGC favored for improved earnings and valuation.
- Earnings outlook: Sector earnings to recover in 3Q–4Q25. PTTEP, BCP, BSRC, and OR offer near-term upside; TOP to rebound post-maintenance.
- Valuation: Still compelling at average PBV of only 0.7x and dividend yield of 4-5% over the next two years.
- Top Picks: (1) PTT (TP Bt39) – Integrated model, 0.8x PBV (2026F), 6.3% yield. (2) TOP (TP Bt42) – GRM recovery, strong diesel/jet cracks, balance sheet improvement.
- Risks: Economic slowdown, oil price volatility, asset impairments, regulatory shifts, and ESG concerns.
Download EN version click >> ENERGY&PETRO(Presentation)251027_E.pdf