![]() เราคาดว่าราคาหุ้น BEM จะตอบรับเชิงบวกหลังจากบริษัทรายงานผลประกอบการ 1Q66 ที่ดีกว่าคาด อย่างไรก็ตาม upside ยังคงมีจำกัด เนื่องจากราคาหุ้นปัจจุบันสะท้อนการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเราจึงคงคำแนะนำtactical call สำหรับ BEM ไว้ที่ NEUTRAL ด้วยราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 9.5 บาท ซึ่งยังไม่รวม upside จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มอีก 1.5 บาท/หุ้น กำไรสุทธิ 1Q66 ดีกว่าคาด BEM รายงานกำไรสุทธิ 1Q66 จำนวน 749 ลบ. เพิ่มขึ้น 24.2% QoQ และ 122.8% YoY สูงกว่า INVX คาด 15% และสูงกว่าคาด consensus คาด 19% เซอร์ไพร้ส์หลักๆ คือ ต้นทุนของธุรกิจทางพิเศษและธุรกิจระบบรางที่ต่ำกว่าคาด โดยมีสาเหตุมาจากต้นทุนการซ่อมบำรุงที่ลดลง รายได้จากธุรกิจทางพิเศษ (56% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 2.3 พันลบ. เพิ่มขึ้น 3.6% QoQ และ 19.4% YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนที่เพิ่มขึ้น ใน 1Q66 ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเติบโต 3.8% QoQ และ 17.4% YoY สู่ 99.4 ล้านเที่ยว โดยได้รับการสนับสนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น รายได้จากธุรกิจระบบราง (38% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 1.6 พันลบ. เพิ่มขึ้น 7.2% QoQ และ 58.2% YoY โดยได้แรงหนุนจากปริมาณผู้โดยสาร MRT ที่เพิ่มขึ้น 6.9% QoQ และ 103% YoY สู่ 34.3 ล้านเที่ยว รายได้จากธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ (6% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 255 ลบ. ลดลง 7.8% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 30% YoY กำไร 1Q66 คิดเป็น 19.2% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา BEM จะจัดประชุมนักวิเคราะห์วันที่ 15 พ.ค. อัพเดทตัวเลขปริมาณรถและจำนวนผู้โดยสารในเดือนเม.ย. 2566 ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.09 ล้านเที่ยวต่อวัน ลดลง 5.5% MoM แต่เพิ่มขึ้น 11.5% YoY การปรับตัวลดลง MoM มีสาเหตุมาจากวันหยุดยาวในเดือนเม.ย. ในขณะที่การปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY เกิดจากฐานต่ำของปีก่อน เราคาดว่าปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนในเดือนพ.ค. จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว MoM โดยมีสาเหตุมาจากวันหยุดยาวในช่วงต้นเดือนพ.ค. ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่ 1.12 ล้านเที่ยว/วัน เติบโต 16% YoY เทียบกับสมมติฐานของเราที่ 1.08 ล้านเที่ยวต่อวัน สำหรับ MRT สายสีน้ำเงิน จำนวนผู้โดยสารโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 328,900 เที่ยวต่อวัน ลดลง 12.5% MoM แต่เพิ่มขึ้น 83.5% YoY การปรับตัวลดลง MoM มีสาเหตุอย่างเดียวกันกับทางด่วน เราคาดว่าแนวโน้มในเดือนพ.ค. น่าจะคล้ายกับทางด่วน จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยโดยเฉลี่ยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่ 368,300 เที่ยวต่อวัน เติบโต 98.3% เทียบกับสมมติฐานของเราที่ 385,000 เที่ยวต่อวัน คาดกำไร 2Q66 ปรับตัวดีขึ้น QoQ และ YoY เราเชื่อว่าปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร MRT จะปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY ต่อเนื่องใน 2Q66 นอกจากนี้ BEM ยังจะได้รับรายได้เงินปันผลจากเงินลงทุนใน CKP และ TTW ด้วย ดังนั้นเราจึงคาดว่ากำไรจะปรับตัวดีขึ้น QoQ และ YoY ใน 2Q66 สำหรับปี 2566 เราคาดการณ์กำไรสุทธิที่ 3.9 พันลบ. เพิ่มขึ้น 60.6% ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล ถ้ารัฐบาลชุดใหม่ต้องการให้มีการจัดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกขึ้นใหม่ จะสร้าง sentiment เชิงลบต่อ BEM เนื่องจากตลาดคาดการณ์ไว้แล้วว่า BEM จะเป็นผู้ชนะโครงการนี้ |
PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม BEM230512