Keyword
Company Update

BEM - บนเส้นทางสู่ความสำเร็จ (ราคาเป้าหมาย 9 บาท)

27 May 24 9:00 AM
BEM

เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ BEM โดยให้ราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 9 บาท/หุ้น (8.2 บาท/หุ้น จากธุรกิจหลัก และ 0.8 บาท/หุ้น จากเงินลงทุนใน TTW และ CKP) ราคาเป้าหมายของเรายังไม่รวม upside อีก 1.5 บาท/หุ้น จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก การปรับประมาณการกำไรลดลงมีผลกระทบน้อยมากต่อราคาเป้าหมายของเรา เนื่องจากเราได้ทำการปรับเพิ่มมูลค่าเงินลงทุนใน CKP ซึ่งราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น 22.7% YTD เรายังคงชอบ BEM เนื่องจาก: 1) กำไรปี 2567 มีแนวโน้มเติบโตดีที่ 15.6% 2) มีปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นหลายปัจจัยที่จะทยอยเข้ามา เช่น ข้อสรุปของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกและโครงการ double deck และ 3) โครงการซื้อหุ้นคืนจะช่วยป้องกัน downside ให้กับราคาหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดยนับถึงปัจจุบัน BEM ซื้อหุ้นคืนมาแล้ว ~1 พันลบ. ที่ต้นทุน 8.22 บาท/หุ้น และยังมีงบสำหรับซื้อหุ้นคืนเหลืออยู่ ~3 พันลบ. โครงการนี้จะสิ้นสุดในช่วงต้นเดือนก.ย.

สรุปผลประกอบการ 1Q67 BEM รายงานกำไรสุทธิ 1Q67 ที่ 847 ลบ. ลดลง 1.4% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 13.1% YoY กำไรที่ลดลง QoQ สะท้อนถึงการปรับปรุงต้นทุนของธุรกิจรถไฟฟ้าใน 4Q66 ซึ่งส่งผลทำให้ต้นทุนของธุรกิจรถไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.3% QoQ ใน 1Q67 รายได้จากธุรกิจทางด่วน (55% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 2.3 พันลบ. เพิ่มขึ้น 1.3% QoQ และ 1% YoY รายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้า (40%) อยู่ที่ 1.7 พันลบ. เพิ่มขึ้น 4% QoQ และ 7.5% YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น โดยรวมแล้ว กำไรสุทธิ 1Q67 คิดเป็น 21% ของประมาณการกำไรปี 2567 ที่เราปรับใหม่

ภาพรวมจากการประชุมนักวิเคราะห์เป็นบวก เราได้เข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้บริหารมั่นใจว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกจะเห็นข้อสรุปจากทางศาลเร็วๆ นี้ และคาดว่าจะสามารถเข้า ครม. ได้ในช่วงเดือนมิ.ย. หรือไม่ก็เดือนก.ค. โดยเชื่อว่าคำตัดสินของศาลจะเป็นบวกต่อการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งหมายความว่าจะส่งผลในทางบวกต่อ BEM เช่นกัน โครงการ double deck ยังคงอยู่ระหว่างการเจรจาในเรื่องของการปรับลดค่าทางด่วนและการขยายสัมปทานออกไป และโดยรวมคาดว่าการลดค่าทางด่วนจะไม่มีผลกระทบเชิงลบต่อกำไรในระยะสั้น เนื่องจากจะมีการปรับลดในส่วนของส่วนแบ่งรายได้ให้กับการทางด้วย และการเจรจาที่ผ่านมาค่อนข้างเป็นไปอย่างราบรื่น โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้ ประเด็นถัดไปที่ต้องจับตา คือ สัญญา O&M สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ในปี 2568 การขึ้นค่าโดยสาร MRT ในช่วงต้นเดือนก.ค. ยังคงเป็นไปตามแผน โดยเบื้องต้นยังไม่เห็นสัญญาณที่ภาครัฐจะขอความร่วมมือให้เลื่อนการขึ้นค่าโดยสารออกไป

คาดกำไร 2Q67 แข็งแกร่งขึ้น QoQ และ YoY  เราคาดว่า BEM จะรายงานกำไร 2Q67 ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง QoQ และ YoY การเติบโต QoQ จะได้รับการสนับสนุนจากรายได้เงินปันผลจาก CKP (BEM ถือหุ้น 16.8%) และ TTW (BEM ถือหุ้น 18.5%) ในขณะที่การเติบโต YoY จะได้แรงหนุนหลักจากจำนวนผู้โดยสาร MRT ที่เพิ่มขึ้น

ปรับประมาณการกำไรปี 2567 ลดลง เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 ลดลง 6.3% สู่ 4 พันลบ. (+15.6% YoY) หลังจากปรับสมมติฐานอัตราการเติบโตของปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนลดลงจาก 2.2% สู่ 0% เพื่อสะท้อนปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนที่ต่ำกว่าคาดใน 4M67 โดยลดลง 0.3% YoY สู่ 1.1 ล้านเที่ยวต่อวัน ในขณะที่เรายังคงประมาณการจำนวนผู้โดยสาร MRT ไว้ว่าจะเติบโต 15% เนื่องจากเราพบว่าโมเมนตัมใน 4M67 เป็นไปตามเป้า โดยเติบโต 13.6%  

ความเสี่ยงและความกังวล การฟื้นตัวของปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนที่ค่อนข้างช้า ซึ่งจะสร้าง downside risk ต่อประมาณการของเรา ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับ BEM คือ ความปลอดภัยในการเดินทางของผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสาร MRT

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  BEM240527_T

We maintain our OUTPERFORM rating with an intact SOTP-based TP of Bt9/sh. (Bt8.2/sh from core business and Bt0.8/sh from its investments in TTW and CKP). Our TP excludes Bt1.5/sh upside from the West Orange Line. The earnings downgrade has limited effect on our TP as we raised the value of its investment in CKP, whose share price is up 22.7% YTD. We continue to like BEM on: 1) decent earnings growth of 15.6%, 2) multiple upcoming catalysts such as the conclusion of the West Orange line and double-deck projects and 3) the share repurchase program, which will continue to protect against share price downside. BEM has purchased ~Bt1bn at cost of Bt8.22/sh and has ~Bt3bn remaining in its budget. The program will be ended in early Sep.

Recap 1Q24 results. BEM reported 1Q24 net profit of Bt847mn, down 1.4% QoQ, but up 13.1% YoY. The QoQ drop reflected a cost adjustment for the rail business in 4Q23 that drove this cost up 6.3% QoQ in 1Q24. Expressway revenue (55% of revenue) was Bt2.3bn, up 1.3% QoQ and 1% YoY. Rail revenue (40%) was Bt1.7bn, growing 4% QoQ and 7.5% YoY, thanks to more riders. 1Q24 net profit accounted for 21% of our new full-year forecast.

Positive tone at analyst meeting. We attended an analyst meeting on Friday. Management is confident that the courts will hand down a decision on the West Orange Line soon and expects it to be put on the Cabinet agenda in either June or July. BEM believes the court will rule in favor of the MRTA, a positive for BEM as well. The double-deck project is still in negotiations regarding toll fee reductions and concession extensions. It believes the toll reduction will not degrade profit in the short term as it would be accompanied by an adjustment in expressway revenue sharing. Negotiations have been progressing well and a decision is expected this year. The next focus will be the O&M contract for the South Purple Line project in 2025. The MRT fare price increase in early July is still going according to plan, and at this point there are no signs the government will request cooperation that would put off the fare increase.

Expect stronger QoQ and YoY earnings in 2Q24F. We expect BEM to report strong QoQ and YoY earnings growth in 2Q24F. Backing the QoQ growth will be dividend income from CKP (16.8% stake) and TTW (18.5%), with the YoY growth driven by rising MRT ridership.

Revised our 2024F down. We trim our 2024F by 6.3% to Bt4bn (+15.6% YoY) as we lowered our expressway traffic growth assumption to 0% from 2.2% to reflect the weaker-than-expected expressway traffic in 4M24, which fell 0.3% YoY to 1.1mn trips per day. For MRT ridership, we keep our forecast at 15% growth as momentum in 4M24 was on track with growth of 13.6%.

Risks and concerns. The slow expressway traffic recovery could pose downside risk to our forecast. Key ESG risk for BEM is travel safety for people who use expressway and MRT.

Click here to read and/or download file BEM240527_E

 

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5