Keyword
Company Update

BEM – 4Q66: กำไรดีเกินคาด – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 9 บาท)

29 Feb 24 9:00 AM
BEM

เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ BEM และราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 9.0 บาท/หุ้น โดยมี upside อีก 1.5 บาท/หุ้น จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก เรายังคงชอบ BEM เนื่องจากกำไรมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง นอกจากนี้การประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนยังช่วยป้องกัน downside ต่อราคาหุ้นด้วย

กำไร 4Q66 ดีเกินคาด BEM รายงานกำไรสุทธิ 4Q66 ที่ 859 ลบ. ลดลง 11.4% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 42.5% YoY สูงกว่า INVX คาด 8% และสูงกว่า consensus คาด 11.6% โดยเกิดจากต้นทุนที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะเป็นผลมาจากการเลื่อนบันทึกค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง รายได้จากธุรกิจทางพิเศษ (54% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 2.3 พันลบ. เพิ่มขึ้น 0.4% QoQ และ 2.9% YoY โดยได้แรงหนุนจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนใน 4Q66 เพิ่มขึ้น 0.1% QoQ และ 2.3% YoY สู่ 98 ล้านเที่ยว การเติบโตเล็กน้อย QoQ เป็นผลมาจากการมีวันหยุดใน 4Q66 มากกว่า 3Q66 ในขณะที่การเติบโต YoY เกิดจากฐานต่ำของปีก่อน สำหรับธุรกิจระบบราง (39% ของรายได้รวม) รายได้อยู่ที่ 1.6 พันลบ. ลดลง 1.8% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 10.8% YoY จำนวนผู้โดยสาร MRT (สายสีน้ำเงิน) อยู่ที่ 38.3 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น 1.3% QoQ และ 19.3% YoY รายได้จากธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ (7% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 306 ลบ. เพิ่มขึ้น 9.7% QoQ และ 10.7% YoY สอดคล้องกับการฟื้นตัวของจำนวนผู้โดยสาร กำไรสุทธิปี 2566 อยู่ที่ 3.5 พันลบ. เพิ่มขึ้น 42.8% YoY นอกจากนี้ BEM ยังประกาศจ่ายเงินปันผลในอัตรา 0.14 บาท/หุ้น XD วันที่ 12 มี.ค. BEM จะจัดประชุมนักวิเคราะห์ในวันที่ 5 มี.ค. เราจะรายงานข้อมูลเพิ่มเติมหลังการประชุม

สรุปตัวเลขปริมาณจราจรปี 2566 และเดือนม.ค. 2567 ในปี 2566 ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 7.4% YoY และจำนวนผู้โดยสาร MRT สายสีน้ำเงินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 390,000 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 44.1% YoY ในเดือนม.ค. 2567 BEM รายงานปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ย 1.1 ล้านเที่ยว/วัน ลดลง 0.65% MoM แต่เพิ่มขึ้น 0.5% YoY ในขณะที่จำนวนผู้โดยสาร MRT โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 422,900 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 4.6% MoM และ 13% YoY

ประกาศโครงการซื้อหุ้นคืน หลังจากประกาศผลประกอบการ BEM ได้ประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนภายในวงเงินไม่เกิน 4 พันลบ. หรือไม่เกิน 450 ล้านหุ้น (2.9% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด) ตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. ถึงวันที่ 4 ก.ย. ราคาหุ้นที่จะซื้อคืนจะไม่เกินกว่าร้อยละ 115 ของราคาปิดเฉลี่ย 5 วันทำการซื้อขายก่อนหน้าวันที่ทำการซื้อหุ้นคืน

ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล ถ้ารัฐบาลใหม่ต้องการให้จัดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกขึ้นใหม่ จะสร้าง sentiment เชิงลบต่อ BEM ปัจจัยเสี่ยงอีกอย่างหนึ่ง คือ เงินปันผลจาก TTW ที่คาดว่าจะลดลงในปี 2567 หลังจาก TTW ได้เซ็นสัญญาฉบับใหม่กับโรงผลิตน้ำประปาปทุมธานี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้รวมของ TTW ประมาณ 10-15% เราใช้สมมติฐานว่า TTW จะยังสามารถจ่ายเงินปันผลได้ที่ 0.6 บาท/หุ้น การปรับตัวลดลงทุกๆ 10% ของเงินปันผลที่คาดว่าจะได้รับจาก TTW จะส่งผลกระทบต่อกำไรปี 2567 ของ BEM ราว 1% ปัจจัยเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ ความปลอดภัยในการเดินทางของของผู้ใช้ทางด่วนและ MRT

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  BEM240229_T

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5