Keyword
Company Update

บทวิเคราะห์รายบริษัท : BEM

23 Feb 23 9:00 AM
BEM

แม้ว่าผลประกอบการของ BEM ยังอยู่ในช่วงฟื้นตัว แต่เราเชื่อว่าราคาหุ้นสะท้อนประเด็นนี้ไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้เรามองว่า upside ในระยะสั้นจะมีจำกัดหากไม่มีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งเราไม่คิดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 3 เดือนข้างหน้านี้ ดังนั้นเราจึงปรับคำแนะนำtactical call สำหรับ BEM ลดลงสู่ NEUTRAL (จาก OUTPERFORM) โดยให้ราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 9.5 บาท ราคาเป้าหมายของเราจะปรับขึ้นอีก 1.5 บาท/หุ้น หากเรารวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้ามา

กำไรสุทธิ 4Q65 เป็นไปตาม consensus คาด BEM รายงานกำไรสุทธิ 4Q65 จำนวน 603 ลบ. ลดลง 30.1% QoQ และ 52.4% YoY เป็นไปตาม consensus คาด กำไรที่ลดลง QoQ หลักๆ เป็นเพราะไม่มีรายได้เงินปันผลเหมือนไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากใน 3Q65 BEM บันทึกรายได้เงินปันผลจำนวน 221 ลบ. รายได้จากธุรกิจทางพิเศษ (59% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 2.2 พันลบ. เติบโต 2.3% QoQ และ 15.8% YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ใน 4Q65 ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเติบโต 1.8% QoQ และ 5.7% YoY สู่ 95.8 ล้านเที่ยว โดยได้รับการสนับสนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เนื่องจากประชาชนกลับมาทำงานที่ออฟฟิศและนักเรียนกลับมาเรียนที่โรงเรียน รายได้จากธุรกิจระบบราง (39% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 1.5 พันลบ. เพิ่มขึ้น 8.3% QoQ และ 57.1% YoY โดยได้แรงหนุนจากปริมาณผู้โดยสาร MRT ที่เพิ่มขึ้น 11.5% QoQ และ 99.4% YoY สู่ 32.1 ล้านเที่ยว รายได้จากธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ (7% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 276 ลบ. เพิ่มขึ้น 14.5% QoQ และ 18.9% YoY กำไรสุทธิปี 2565 อยู่ที่ 2.4 พันลบ. เพิ่มขึ้น 141% นอกจากนี้ BEM ยังประกาศจ่ายเงินปันผลในอัตรา 0.12 บาท/หุ้น (ผลตอบแทนจากเงินปันผล 1.3%) ด้วย ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 8 มี.ค.

อัพเดทตัวเลขปริมาณจราจรและจำนวนผู้โดยสารในเดือนม.ค. 2566 ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนลดลง 2% MoM แต่เพิ่มขึ้น 18% YoY สู่ 1.1 ล้านเที่ยวต่อวัน การปรับตัวลดลง MoM เนื่องจากมีวันหยุดในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนม.ค. ในขณะที่การปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY เกิดจากฐานต่ำของปีก่อน BEM คาดว่าปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเฉลี่ยต่อวันในปี 2566 จะอยู่ที่ 1.2 ล้านเที่ยว เทียบกับประมาณการของเราที่ 1.1 ล้านเที่ยว สำหรับ MRT (สายสีน้ำเงิน) จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 374,000 เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้น 6.5% MoM และ 114.2% YoY การเติบโต YoY อย่างแข็งแกร่งเกิดจากฐานต่ำ BEM ตั้งเป้าจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันในปี 2566 ที่ 400,000 เที่ยว เทียบกับประมาณการของเราที่ 385,000 เที่ยว

คาดกำไร 1Q66 ปรับตัวดีขึ้น QoQ และ YoY เราคาดว่าปริมาณรถที่ใช้ทางด่วน (ส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนกำไรสุทธิ) จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ เนื่องจากตัวเลขปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนในปัจจุบันใกล้เคียงกับระดับก่อนเกิดโควิด-19 ที่ 1.2 ล้านเที่ยวต่อวัน ในขณะที่เรายังคงคาดการณ์ถึงโมเมนตัมที่ดี QoQ และ YoY สำหรับจำนวนผู้โดยสาร MRT ดังนั้นเราจึงเชื่อว่ากำไร 1Q66 จะเติบโต QoQ และ YoY สำหรับปี 2566 เราคาดการณ์กำไรสุทธิที่ 3.9 พันลบ. เพิ่มขึ้น 60.6%

ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล การเลื่อนเซ็นสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก เนื่องจากรมว.คมนาคมต้องการให้คดีฟ้องร้องในศาลทุกคดีมีความชัดเจนก่อนที่จะส่งสัญญาให้ ครม.พิจารณาอนุมัติ

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5