ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา
  10. กลยุทธ์การลงทุน กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

High Conviction: HMPRO – หนึ่งในผู้ได้รับประโยชน์รายหลักจากโครงการ E-refund – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 15 บาท)

blog_list_heading
01 ธ.ค. 2566;
586
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

High Conviction: HMPRO – หนึ่งในผู้ได้รับประโยชน์รายหลักจากโครงการ E-refund – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 15 บาท)

ด้วยยอดใช้จ่ายต่อบิลที่สูงกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มพาณิชย์ HMPRO จึงมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ได้รับประโยชน์รายหลักจากโครงการ E-refund ซึ่งจะเสนอให้ครม.อนุมัติในเดือนธ.ค. และจะมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.-ก.พ. 2567 ราคาหุ้น HMPRO ยังไม่ได้สะท้อนประโยชน์จากโครงการ E-refund เนื่องจากราคาหุ้นยังไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนประกาศรายละเอียดของโครงการ E-refund และตอนนี้เทรดที่ PE ปี 2566 ระดับ 24 เท่า หรือเท่ากับระดับ -2S.D. จาก PE เฉลี่ย 10 ปี กำไร 4Q66 ที่คาดว่าจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปีนี้ การจัดตั้งกองทุน TESG (SET ESG rating ของ HMPRO อยู่ที่ระดับ “AA”) และการอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ จะเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น เรายังคงเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ HMPRO ด้วยราคาเป้าหมายกลางปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 15 บาท

ปัจจัยกระตุ้น#1: ผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการ E-refund เมื่อวันที่ 10 พ.ย. นายกรัฐมนตรีได้แถลงรายละเอียดของโครงการ E-refund เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นครั้งแรก โดยมีแผนเสนอให้ครม.พิจารณาอนุมัติในเดือนธ.ค. และจะมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.-ก.พ. 2567 โดยมาตรการนี้ ผู้เสียภาษีจะได้รับภาษีคืนจากการจับจ่ายสินค้าและบริการมูลค่ารวมไม่เกิน 50,000 บาท ทั้งนี้ เราประเมินว่าการลดหย่อนภาษีชอปปิ้งครั้งล่าสุด (ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 40,000 บาท สำหรับการซื้อสินค้าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 2566 เพิ่มขึ้นจาก 30,000 บาท สำหรับการซื้อสินค้าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 15 ก.พ. 2565) ช่วยกระตุ้น SSS growth ของ HMPRO ได้ 2% YoY สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มพาณิชย์ เนื่องจากยอดใช้จ่ายต่อบิลของ HMPRO สูงกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มฯ ดังนั้นเราจึงคาดว่า HMPRO จะเป็นผู้ได้รับประโยชน์หลักในกลุ่มพาณิชย์จากมาตรการครั้งนี้เช่นกัน

ปัจจัยกระตุ้น#2: โครงการ E-refund ยังไม่ได้สะท้อนในราคาหุ้น ราคาหุ้น HMPRO ยังไม่ได้สะท้อนประโยชน์จากโครงการ E-refund เนื่องจากราคาหุ้นยังไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนประกาศรายละเอียดของโครงการ E-refund และตอนนี้เทรดที่ PE ปี 2566 ที่ 24 เท่า ซึ่งเท่ากับระดับ -2S.D. จาก PE เฉลี่ย 10 ปี

ปัจจัยกระตุ้น#3: กำไร 4Q66 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปีนี้ แม้ SSS จะยังคงหดตัวลงใน 4Q66TD แต่เราคาดว่ากำไร 4Q66 ของ HMPRO อย่างน้อยที่สุดจะอยู่ในระดับทรงตัว หรือเพิ่มขึ้น YoY จากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นและมาร์จิ้นที่ดีขึ้น และเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ยอดขายดีขึ้นจากการขยายสาขา ใน 4Q66 เราประเมินได้ว่ายอดขายของ HMPRO จะเติบโต YoY โดยได้แรงหนุนจากการขยายสาขา โดยใน 4Q66 HMPRO วางแผนเปิดสาขาใหม่ 3 สาขา ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสาขารวมทั้งหมด 127 สาขา ณ สิ้นปี 2566 (+9% YoY และ +2% QoQ) ประกอบด้วยร้านเมกาโฮม 1 สาขาที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สาขาเมกาโฮมและสาขาโฮมโปรติดกันที่จังหวัดภูเก็ต (หลังจากพบว่ายอดขายเป็นที่น่าพอใจท่ามกลางค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายลงทุนที่ลดลงจากการเปิดสาขาเมกาโฮมและสาขาโฮมโปรติดกันที่จังหวัดขอนแก่นในปี 2565) ในเดือนต.ค. ถึงกลางเดือนพ.ย. SSS ของบริษัทลดลงในอัตราเลขตัวเดียวระดับกลาง YoY เพราะได้รับผลกระทบจาก: 1) กำลังซื้อที่เปราะบางในต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ (ยกเว้นพื้นที่ท่องเที่ยว); 2) ผลกระทบเชิงลบต่อยอดขายไม่ถึง 1% YoY จากการก่อสร้างถนนในย่านราชพฤกษ์ สุขสวัสดิ์ และลำลูกกา ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล โดย HMPRO คาดว่า SSS ในช่วงที่เหลือของ 4Q66 จะปรับตัวดีขึ้นจากการจัดงาน Super Expo ทุกสาขาในวันที่ 24-28 พ.ย. งาน HomePro Expo ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี และงาน HomePro Fair ที่จังหวัดเชียงใหม่ในเดือน ธ.ค. มาร์จิ้นกว้างขึ้น เราคาดว่า EBIT margin ใน 4Q66 จะกว้างขึ้น YoY โดยเกิดจาก: 1) อัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น YoY จากการมียอดขายสินค้า private brand ที่ให้มาร์จิ้นสูงเพิ่มมากขึ้น ทั้งร้านโฮมโปรและร้านเมกาโฮม และไม่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเชิงรุกเหมือนใน 4Q65; 2) อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ทรงตัว เพราะค่าใช้จ่ายในการขยายสาขาที่สูงขึ้นจะถูกชดเชยโดยต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ลดลง

กลยุทธ์การลงทุนและคำแนะนำ เราชอบ HMPRO เนื่องจาก: 1) HMPRO จะเป็นผู้ได้รับประโยชน์รายหลักจากโครงการ E-refund (ยังไม่ได้สะท้อนในราคาหุ้น); 2) กำไร 4Q66 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี 2566 และ 3) HMPRO จะได้ประโยชน์จากการจัดตั้งกองทุน TESG (SET ESG rating ของ HMPRO อยู่ที่ระดับ “AA”) เรายังคงเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ HMPRO ด้วยราคาเป้าหมายกลางปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC ที่ 7.1% และการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%) ที่ 15 บาท

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ ต้นทุนที่สูงขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และนโยบายรัฐบาลใหม่

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  HMPRO_HighConviction231201_T

Backed by higher spending per ticket, the E-refund scheme - which is targeted for Cabinet approval in Dec and will be effective in Jan-Feb 2024 - will be a bigger plus for HMPRO than for peers. HMPRO’s share price has not yet priced this in – price has not changed from the day before the release of the E-refund guidelines and continues trading at 24x 2023PE, -2S.D. over its 10-year PE. 4Q23 earnings will be this year’s best, and this plus the setup of TESG (it has an “AA” SET ESG rating) and the approval of new stimulus will be short-term catalysts. Maintain Outperform with a mid-2024 DCF TP of B15.

Catalyst #1: Top gainer from E-refund scheme. On Nov 10, the PM released the first guidelines for the E-refund stimulus, which will be proposed to Cabinet for approval in Dec and will take effect in Jan-Feb 2024. In this scheme, taxpayers will be given a personal income tax deduction for up to Bt50,000 spent on products or services. We estimate a boost to HMPRO’s SSS at 2% YoY from recent shopping tax break stimulus (tax deduction of up to Bt40,000 from Jan 1-Feb 15, 2023 and up to Bt30,000 from Jan 1-Feb 15, 2022), above sector average, as it has a higher ticket average than peers. This positions HMPRO in the winner’s circle again.

Catalyst #2: E-refund not yet in the price. HMPRO’s share price has not moved from the day before the announcement of the guidelines, suggesting the E-refund measure is not yet priced in; it is trading at 24x 2023PE, -2S.D. over 10-year PE.

Catalyst #3: 4Q23F earnings to be this year’s best. Despite the SSS contraction in 4Q23TD, we expect 4Q23F earnings to be at least stable or up YoY on more stores and better margin, and up QoQ on seasonality. Better sales, boosted by expansion. In 4Q23F, we expect more stores to bring more sales YoY. It plans to open three new stores in the quarter to reach 127 stores at end-2023 (+9% YoY and +2% QoQ): a MegaHome in Nakhon Sri Thammarat and two stores in Phuket: a MegaHome and an adjacent HomePro (after it observed satisfactory sales amid lower operating and investment costs when it opened a new MegaHome store adjacent to a HomePro store in Khon Khen in 2022). In Oct to mid-Nov, SSS has fallen in the mid single digits YoY, hit by: 1) fragile purchasing power - except for tourist areas; 2) a less than 1% YoY erosion in sales from road construction in the Ratchapruek, Suksawat and Lamlukka areas of Bangkok and Vicinity. HMPRO expects SSS for the rest of 4Q23F to improve, backed by a Super Expo event at all stores during Nov 24-28 and in Dec, HomePro Expo at Impact Muang Thong Thani and HomePro Fair in Chiangmai. Wider margin. We expect EBIT margin to widen YoY on: 1) wider gross margin YoY from better sales of high-margin private brand products at both HomePro and MegaHome formats and the absence of the aggressive promotions done in 4Q22; 2) stable SG&A/sales as the rise in expenses from store expansion will be offset by lower electricity costs.

Action & recommendation. We like HMPRO as: 1) a top gainer from the E-refund scheme (not yet in the share price); 2) 4Q23F earnings will be 2023’s best; 3) a gainer on the setup of TESG (its SET ESG rating is “AA”). We maintain Outperform with a mid-2024 DCF (WACC at 7.1% and LT growth rate at 2.5%) TP of B15. 

Key risks are changes in purchasing power, an inflation-led rise in costs and higher interest rate, and new government policies.

 
Click here to read and/or download file  HMPRO_HighConviction231201_E

กลับด้านบน