ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}
14 พ.ย. 2566;
89
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

ืnyt

ก่อนไปคิดอะไร

ผลการดำเนินงาน 4Q66 จะเป็นอย่างไร หลัง 3Q66 NYT มีกำไรสุทธิ 123 ลบ. โต 93%YoY แรงหนุนจาก 1) รายได้ให้บริการท่าเทียบเรือที่เพิ่มขึ้น 20%YoY หลังมีปริมาณรถยนต์ผ่านท่าเพิ่มขึ้นราว 14%YoY สอดคล้องกับยอดส่งออกรถยนต์ของไทยที่เพิ่มขึ้น 14.1%YoY 2) พลิกรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบ.ร่วม (ท่าเรือ C0 ถือ 49%) ราว 13 ลบ. จากขาดทุน 11 ลบ. ใน 3Q65 หลังลูกค้าเริ่มกลับมาส่งสินค้าโครงสร้างขนาดใหญ่ และ 3) มีอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มเป็น 43.7% จาก 38.7% ใน 3Q65 และ SG&A/Sales ลดลงเป็น 9.5% จาก 10.3% ใน 3Q65 หลังเกิดผลประหยัดต่อขนาดตามปริมาณรถยนต์ผ่านท่าที่เพิ่มขึ้น

หลังไปได้อะไร

NYT คาด 4Q66 รายได้จากให้บริการท่าเทียบเรือจะอ่อนตัวลง YoY เนื่องจาก 4Q65 มีฐานยอดส่งออกรถยนต์ที่สูงจาก Pent Up Demand และปัญหาชิปขาดแคลนคลี่คลาย ส่วนรายได้คลังสินค้าคาดเติบโต 2-3%YoY หลังพื้นที่เช่าเดิม 2.7 แสนตร.ม. มีอัตราใช้พื้นที่คลังสินค้าเกือบเต็ม 100% ขณะที่พื้นที่เช่าใหม่ที่บ่อวิน 3.4 หมื่นตร.ม. ปัจจุบันมีอัตราเช่าเพิ่มขึ้นเป็น 30% จาก 25% ใน 3Q66 และคาดจะเพิ่มขึ้นตามการเติบโตในแถบ EEC

ด้านธุรกิจเรือซีฮอร์สเฟอร์รี่ได้หยุดดำเนินงานชั่วคราวตั้งแต่ มิ.ย. ถึงปัจจุบัน หลังเข้าสู่ช่วงบำรุงรักษาและยังเป็น Low Season ของการท่องเที่ยวในเกาะสมุย (เข้าสู่หน้ามรสุม) โดยบริษัทคาดเรือซีฮอร์สจะกลับมาดำเนินงานอีกครั้งหลังหมดฤดูมรสุมในช่วงต้นปีหน้า ทั้งนี้ 9M66 NYT รับรู้ผลขาดทุนจากเรือ (ถือหุ้น 50%) ไปแล้วราว 41 ลบ. (1Q-2Q66 ขาดทุนไตรมาสละ 15 ลบ., 3Q66 ขาดทุน 11 ลบ. และ 4Q66 คาดรับรู้ขาดทุน 11 ลบ.) ทำให้ปีนี้คาดรับรู้ผลขาดทุน 52 ลบ. สูงกว่าปี 2565 ที่รับรู้ผลขาดทุน 44 ลบ.

ความเห็นและกลยุทธ์การลงทุน

กำไร 9M66 คิดเป็น 94% ของประมาณการทั้งปีซึ่งสูงเกินไป เนื่องจากรายได้รวมฟื้นตัวดีกว่าคาดและเกิดผลประหยัดต่อขนาดมากกว่าคาด ขณะที่ 4Q66 แม้คาดกำไรจะอ่อนตัว QoQ แต่จะยังเติบโต YoY เนื่องจากคาดรายได้ให้บริการท่าเทียบเรือที่ชะลอตัวลงจากฐานปีก่อนที่สูง จะถูกชดเชยได้ด้วยการเติบโตของรายได้ให้บริการคลังสินค้า เพื่อสะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าว เราจึงปรับเพิ่มประมาณการกำไร โดยภายใต้ประมาณการใหม่คาดปี 2566 NYT มีกำไรสุทธิ 436 ลบ. เติบโตเด่น 73.7%YoY และโตต่อ 4.7%YoY ในปี 2567 ตามการเติบโตของยอดส่งออกและนำเข้ารถยนต์ อีกทั้งแนวโน้มการเกิดผลประหยัดต่อขนาดเพิ่มขึ้น

เรายังคงมุมมองบวกต่อ NYT ซึ่งเป็นผู้นำการให้บริการท่าเทียบเรือเพื่อส่งออกและนำเข้ารถยนต์ของไทย โดยมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 80% จากการให้บริการท่าเทียบเรือ A5 และ C0 ทั้งนี้เรามอง NYT มีจุดเด่น 1) ผลการดำเนินงานได้อานิสงส์บวกโดยตรง จากการเติบโตที่ดีของตลาดส่งออกรถยนต์ของไทยและตลาดนำเข้ารถยนต์ EV และ 2) เป็น Dividend Stock โดยมีฐานะการเงินและกระแสเงินสดแข็งแกร่ง สามารถจ่ายปันผลได้สม่ำเสมอในอัตราสูง โดยคาดมีเงินปันผลจ่ายจากกำไรปี 2566 หุ้นละ 0.28 บาท คิดเป็น Yield ปีนี้ราวละ 7.4% ขณะที่เราประเมินราคาเป้าหมายปี 2567 ที่หุ้นละ 4.80 บาท (อิง PER -1SD ที่ 13x จากค่าเฉลี่ยย้อนหลังล่าสุด 5 ปี) กลยุทธ์ลงทุนจึงคงแนะนำ “ซื้อ” เทคนิคมีแนวรับที่ 3.76/3.68

ความเสี่ยงสำคัญ : ปัญหาขาดแคลนชิปส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทาน, ศก. คู่ค้าชะลอ, กระแสตอบรับในธุรกิจเรือซีฮอร์สเฟอร์รี่ ขณะที่การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำคาดผลกระทบจำกัด เนื่องจากพนักงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานมีทักษะที่ได้ค่าแรงสูงกว่าขั้นต่ำอยู่แล้ว

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  NYT_Stock Note 231114_T

กลับด้านบน