ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

INVX Stock Note – III 22/02/2024

blog_list_heading
22 ก.พ. 2567;
79
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

ก่อนไปคิดอะไร

บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตปี 2567 อย่างไร หลัง 4Q66 III มีกำไรสุทธิ 393 ลบ. แต่หากไม่รวมรายการพิเศษสุทธิราว 313 ลบ. ซึ่งหลักๆ เกิดจากรับรู้ผลกำไรจากลดสัดส่วนถือหุ้นใน ANI หลังเสนอขาย IPO ไป จะมีกำไรปกติ 80 ลบ. หดตัว 53%YoY ซึ่งมีสาเหตุจากรายได้รวมที่ลดลง 6%YoY จากมีปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจทำให้ไม่ได้รับรู้รายได้ของ TAC หลังขายให้แก่ ANI ปลายปีก่อน อีกทั้งค่าระวางยังลดลง ทำให้รายได้จาก Air freight (-18%YoY), Chemical (-5%YoY), Logistics (-38%YoY) ส่วน Sea freight (+11%YoY) ดีขึ้นจากฐานต่ำ นอกจากนี้อัตรากำไรขั้นต้นลดลง YoY หลังทุกธุรกิจมีมาร์จิ้นลดลง ส่งผลให้ปี 2566 III มีกำไรปกติ 551 ลบ. ทรงตัว YoY แย่กว่าที่เราคาด แต่หากรวมรายการพิเศษจะมีกำไรสุทธิ 866 ลบ. เติบโต 8.9%YoY

หลังไปได้อะไร

ผู้บริหาร III ตั้งเป้าการเติบโตปี 2567 ไว้ที่ราว 15%YoY แรงหนุนทั้งจาก Organic และ Inorganic โดยในส่วน Organic (4 ธุรกิจหลักเดิม) คาดค่าระวางขนส่งทางเรือและทางอากาศผ่านจุดต่ำสุดแล้วและจะปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งบ. ร่วมทุน ANI เตรียมขยายตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูง อาทิ อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เป็นต้น และจะเริ่มให้บริการด้าน Freighter Service ด้วยเครื่องบินขนส่งสินค้าโดยเฉพาะ และมีเส้นทางบินของตัวเอง ส่วน Inorganic จะยังหาโอกาสขยายการลงทุนด้านโลจิสติกส์ทั้งในรูปของ JV และ M&A ซึ่งในปีนี้คาดจะได้ข้อสรุป 3-4 ดีล โดยแหล่งเงินทุนจะมาจาก CFO และกู้ยืม ซึ่งบริษัทมีศักยภาพกู้ยืมสูงเพราะยังมี Interest Bearing Debt/Equity ต่ำ 0.1 เท่า

สำหรับธุรกิจให้บริการภาคพื้นดินในสนามบิน (AOTGA) คาดผลการดำเนินงานยังดีต่อเนื่องหลังอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว และกำลังหาโอกาสร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ๆ ส่วนการประมูลงานให้บริการภาคพื้นดิน (สำหรับบุคคลที่ 3) ที่สนามบินสุวรรณภูมิคาดได้ข้อสรุปในปีนี้

ความเห็นและกลยุทธ์การลงทุน

แม้มองปริมาณขนส่งและค่าระวางจะผ่านจุดต่ำสุดแล้ว แต่การฟื้นตัวของค่าระวางขนส่งทั้งทางอากาศและทางทะเลที่ยังล่าช้ากว่าคาดมาก ทำให้คาดจะกดดันศักยภาพการทำกำไรของทั้งธุรกิจหลักและส่วนแบ่งกำไรในบริษัทร่วมฯ ให้ยังมีแนวโน้มอ่อนแอ ดังนั้นเพื่อยึดหลักระมัดระวัง เราจึงปรับลดประมาณการกำไร โดยภายใต้ประมาณการใหม่คาดปี 2567 III จะมีกำไรปกติ 575 ลบ. เติบโต 4.4%YoY (แต่กำไรสุทธิจะลดลง 33.6%YoY จากปี 2566 มีรายการพิเศษสุทธิ 315 ลบ.)

แม้ล่าสุดบริษัทจะประกาศจ่ายปันผลจากกำไร 2H66 หุ้นละ 18 บาท คิดเป็น Div. Yield 1.9% (XD 30 เม.ย.) และเราประเมินราคาเป้าหมายใหม่ปี 2567 อยู่ที่หุ้นละ 10.70 บาท (อิง PER -1SD ที่ 15x จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี) มี Upside 13% แต่มองช่วงสั้นราคาหุ้นยังขาดปัจจัยกระตุ้น เนื่องจากแนวโน้มกำไรปี 2567 ไม่ได้เติบโตเด่น และมีความเสี่ยงที่ต้องติดตามจาก ศก. โลกถดถอย กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Neutral” เพื่อรับปันผลและรอปัจจัยหนุนใหม่ๆ โดยคาดให้ Div. Yield ปีละ 4%

ความเสี่ยงสำคัญ คือ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก, ความผันผวนของค่าระวาง, ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีน ส่วนความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ ส่วนความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม (E) และการจัดการด้านความปลอดภัย (S)

                                                                                         
                                                                                        ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  III_Stock Note 240222_T

                                                                                        กลับด้านบน