ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

INVX Macro Making Sense – 11 เม.ย. 2567 สรุปประเด็นการประกาศมาตรการ Digital Wallet และการประชุม กนง. ครั้งที่ 2/2567

blog_list_heading
InnovestX Research
11 เม.ย. 2567;
128
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

สรุปประเด็นการประกาศมาตรการ Digital Wallet และการประชุม กนง. ครั้งที่ 2/2567

ในวันนี้ (10 เม.ย.) นายกฯ แถลงผลประชุมบอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่ โดยมีปลัดกระทรวงการคลัง, รมช. คลัง โดยปลัดกระทรวงการคลังเผยถึงที่มาของเงินสำหรับนโยบาย จาก 3 แหล่ง คือ งบประมาณปี 2567 และ 2568 ราว 1.75 และ 1.53 แสนลบ. และเงินจาก ธกส. ราว 1.72 แสนลบ. สำหรับเกษตรกรราว 17 ล้านราย ทั้งนี้ เงินจากงบกลางฯ จะพร้อมสนับสนุนเพื่อให้ครบ 5 แสนลบ.

ด้านเงื่อนไขการใช้มีเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยรมช. คลังเผยว่าการใช้เงินในครั้งแรกโดยประชาชนจะถูกจำกัดให้ใช้จ่ายได้กับร้านค้าขนาดเล็กเท่านั้น โดยกระทรวงพาณิชย์จะกำหนดร้านค้าที่เข้าเงื่อนไขต่อไป ขณะที่เงื่อนไขการแจกเงินและข้อห้ามการใช้เงินยังคงเดิม ส่วนการใช้เงินครั้งที่สองขึ้นไประหว่างร้านค้าจะปลดล็อกการจำกัดพื้นที่

ภายหลังการแถลง รมช. คลังได้ตอบคำถามสื่อถึงขั้นตอนต่อไป โดยจะนำเสนอสู่ที่ประชุมครม. ภายในเดือนเม.ย. นี้ กำหนดการลงทะเบียนร้านค้าและการแจกเงินคงเป็นไปตามเดิมใน 3Q และ 4Q67 และคาดว่าจะมีผลต่อการเติบโต GDP ได้ราว 1.2% - 1.8% จากกรณีฐาน

เรามองว่า (1) มาตรการดังกล่าว หากทำได้จริง จะทำให้ GDP ปี 2567 ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% จาก 3.0% และปี 2568 จาก 3.0% เป็น 3.5% (2) มาตรการจะทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นจาก 0.8% เป็น 1.0% ในปีนี้ และ 1.5% ในปีหน้า (3) มาตรการดังกล่าว อาจทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว (10 ปี) เพิ่มขึ้น ไปสู่ระดับ 3.0% ในปีหน้า จากปัจจุบันที่ประมาณ 2.7%
คณะกรรมการฯ มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.50 ต่อปี โดย 2 เสียง เห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี

มุมมองของเราต่อประเด็น กนง.
1. เป็นการลงมติไม่เป็นเอกฉันท์และเท่ากับการประชุมครั้งที่แล้ว ขณะที่ในถ้อยแถลงและการแถลงข่าวของ ดร. ปิติ บ่งชี้ว่า กนง. ยังมองว่าเศรษฐกิจจะมีสัญญาณฟื้นตัวขึ้น ทำให้ไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ยในปัจจุบัน โดยมีรายละเอียดโดยสังเขป ดังนี้
1.1 กนง. มองเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวสูงขึ้นจากปีก่อน และมีสัญญาณฟื้นตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง (จาก 1%->4% ในไตรมาส 4) จากการท่องเที่ยวและการเบิกจ่ายภาครัฐ (29.3% ในไตรมาส 4) ขณะที่เงินเฟ้อมีแนวโน้มกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในช่วงปลายปีนี้ (ปีนี้ 0.6% ปีหน้า 1.3%) และเริ่มมีการพูดถึงนโยบายการเงินโลกมากขึ้น (ดอกเบี้ย Fed และค่าเงินบาทที่ผันผวน)
1.2 กรรมการส่วนใหญ่เห็นว่า อัตราดอกเบี้ยปัจจุบันสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและการเงินแล้ว และนโยบายการเงินจะช่วยแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างได้อย่างจำกัด
1.3 กนง. ประเมิน GDP ปีนี้ 2.6%YOY และหากคิดแบบ QOQ annualized จะยังอยู่ในเกณฑ์ดี (โต 1%++ ต่อไตรมาส) ส่วนเงินเฟ้อที่ต่ำมาจากปัจจัยพิเศษ กล่าวคือ เป็นผลจากนโยบายรัฐ จึงไม่กังวล
2. เรายังคงมองว่า ในระยะต่อไป ตัวเลขเศรษฐกิจที่จะแย่ลง และเงินเฟ้อที่ติดลบจะทำให้ กนง. จะต้องลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. และ ส.ค. ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดอกเบี้ย Fed ด้วยเช่นกัน

ท่าน สามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  Macro making sense 240411_T

กลับด้านบน