ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา
  10. กลยุทธ์การลงทุน กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

INVX Macro Making Sense – 10 มิ.ย. 2567  สรุปประเด็นการจ้างงานสหรัฐเดือน พ.ค. ฟื้นตัวขึ้น เงินเฟ้อไทยเดือน พ.ค. สูงขึ้น 1.5% ตามคาด เศรษฐกิจไทยเดือน เม.ย. เริ่มฟื้นตัว

blog_list_heading
InnovestX Research
10 มิ.ย. 2567;
125
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

    สรุปประเด็นการจ้างงานสหรัฐเดือน พ.ค. ฟื้นตัวขึ้น เงินเฟ้อไทยเดือน พ.ค. สูงขึ้น 1.5% ตามคาด เศรษฐกิจไทยเดือน เม.ย. เริ่มฟื้นตัว

สรุปประเด็นการจ้างงานสหรัฐเดือน พ.ค. ฟื้นตัวขึ้น เงินเฟ้อไทยเดือน พ.ค. สูงขึ้น 1.5% ตามคาด เศรษฐกิจไทยเดือน เม.ย. เริ่มฟื้นตัว

การจ้างงานสหรัฐเดือน พ.ค. ฟื้นตัวขึ้น แต่มี Revise down ว่างงานเพิ่มขึ้น

การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้น 272,000 ตำแหน่งในเดือนที่แล้ว แต่มีการ Revise 2เดือนก่อนลง 2.5 หมื่นตำแหน่ง (บ่งชี้ Survey คาดเคลื่อนสูง) อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 4.0% ตาม Model JOLT ของเรา และการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างรายชั่วโมงเร่งตัวขึ้นเล็กน้อย (4.1% ต่อปี จาก 3.9% ต่อปีในเดือนก่อน)

สำหรับการคาดการณ์การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) วันที่ 11-12 มิ.ย. เรามองว่า ภาพเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มชะลอตัวลงชัดเจน เงินเฟ้อเริ่มมีทิศทางที่ชะลอลงแต่ยังอยู่ระดับสูง ตลาดแรงงานเริ่มชะลอตัวลง ภาพดังกล่าวทำให้เรามองว่า Fed จะยังคงประมาณการ GDP คงอัตราว่างงาน แต่ปรับเป้า Core PCE ขึ้นเล็กน้อย ในส่วน Dot plot เรามองว่า จะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 4.88% หรือลดลง 2 ครั้ง ในระยะต่อไป เรามองว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคการผลิตและภาคตลาดแรงงาน ทำให้ Fed ลดดอกเบี้ยได้ในเดือน พ.ย.-ธ.ค.

เงินเฟ้อไทยเริ่มฟื้นตัวขึ้น

เงินเฟ้อผู้บริโภคทั่วไปเดือน พ.ค. สูงขึ้น 1.54% ต่อปี และ 0.63% ต่อเดือน จากการสูงขึ้นของราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน ได้แก่ ค่ากระแสไฟฟ้า นํ้ามันเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ จากฐานราคาที่ต่ำของปีที่ผ่านมา ประกอบกับการสูงขึ้นของราคาผักสดและไข่ไก่

เรามองว่า เงินเฟ้อไทยจะเริ่มกลับมาเป็นบวกมากขึ้นแต่ไม่สูงมากนัก จากมาตรการรัฐที่หมดลง น้ำมันที่แพงขึ้น ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรจะลดลง ซึ่งการฟื้นตัวของเงินเฟ้อในลักษณะนี้เป็นลักษณะ Cost-push เห็นได้จากเงินเฟ้อที่ปรับขึ้นเป็นส่วนของ Non-core เป็นหลัก ขณะที่ Core แทบจะไม่ขึ้นเลย ทั้งนี้ เรามองว่า ธปท. น่าจะปิดโอกาสในการลดดอกเบี้ยแล้ว เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้าที่ความจำเป็นในการลดดอกเบี้ยมีมากกว่า

เศรษฐกิจไทยเดือน เม.ย. เริ่มฟื้นตัว จากท่องเที่ยว บริโภค ลงทุน ส่งออกและภาคอุตฯ

เศรษฐกิจไทยในเดือน เม.ย. เริ่มฟื้นตัว โดยรายได้จากนักท่องเที่ยวดีขึ้นต่อเนื่องจากนักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง จีน มาเลเซีย และอินเดีย ด้านบริโภคทรงตัว โดยได้แรงบวกจากภาคบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ขณะที่การบริโภคสินค้าคงทนเริ่มปรับเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งจากการส่งมอบรถยนต์ในงาน Motor Show การลงทุนเพิ่มขึ้นจากยอดขายเครื่องมือเครื่องจักรในประเทศ และยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างเริ่มฟื้นตัวขึ้น ด้านส่งออกฟื้นตัวขึ้นจาก 1) อิเล็กทรอนิกส์ จากชิ้นส่วนอุปกรณ์สื่อสาร 2) ยานยนต์ จากการส่งออกรถกระบะ 3) สินค้าเกษตร (โดยเฉพาะทุเรียน) และ 4) เหล็ก ด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรมฟื้นตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 19 เดือน จากการผลิตรถยนต์ อาหาร และเครื่องใช้ไฟฟ้า

INVX Thailand GDP-Now Model ที่เราพัฒนาขึ้น พบว่า 2Q24 GDP (ที่มีข้อมูลจริงเดือน เม.ย.) จะขยายตัวประมาณ 2.3% ใกล้เคียง Macro model เราที่คาดว่าจะอยู่ที่ 2.5%

 

ท่าน สามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก Macro making sense 240610_T

หัวข้ออื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ
กลับด้านบน