ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา
  10. กลยุทธ์การลงทุน กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

INVX Macro Making Sense – 13 พ.ค. 2567

blog_list_heading
InnovestX Research
13 พ.ค. 2567;
401
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

สรุปประเด็น Preview เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2024 ระเบียบโลกเก่ากำลังจะล่มสลาย เคล็ดลับการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดีย

Preview เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2024

จากตัวเลขเศรษฐกิจรายเดือนที่เราติดตาม พบว่าหากนำมาคำนวณการเติบโตเศรษฐกิจไทย (GDP) พบว่าจะขยายตัวประมาณ 0% จากการบริโภคที่ขยายตัวเล็กน้อย ลงทุนเอกชนที่ไม่ขยายตัว การใช้จ่ายภาครัฐที่หดตัวแรงขึ้น การส่งออกที่หดตัวและการนำเข้าที่ฟื้นตัวแรง

ขณะที่จากโมเดลการผลิตภาคอุตสาหกรรม ที่มีความสัมพันธ์กับการเติบโตของเศรษฐกิจประมาณ 70% พบว่าในโมเดลดังกล่าว GDP ไทยไตรมาส 1/2024 จะขยายตัวประมาณ 1.1%

ดังนั้น เราจึงเชื่อว่า GDP ไตรมาส 1 ของไทยจะขยายตัวในกรอบ 0-1% ต่อปี ขณะที่ในรายไตรมาส มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่จะไม่ขยายตัวหรือขยายตัวต่ำ

ระเบียบโลกเก่ากำลังจะล่มสลาย

นิตยสาร The Economist ออกบทวิเคราะห์ ระบุว่า ระเบียบระหว่างประเทศเสรีนิยม (The liberal international order) กำลังล่มสลายและวิกฤตอาจเกิดขึ้นอย่างกะทันหันและไม่สามารถย้อนกลับได้

ในภาพใหญ่เศรษฐกิจโลกดูฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง แต่หากมองลึกลงไปแล้วจะเห็นความเปราะบาง เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่เสาหลักที่เป็นฐานให้กับเศรษฐกิจโลกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองกำลังถูกทำลายลง ซึ่งอาจจะนำมาสู่วิกฤตระดับโลกได้ ถึงแม้สถานการณ์ต่างๆ ยังไม่กระทบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน แต่บทเรียนจากประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่าวิกฤตอาจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและทันที

เรามองว่า ในปัจจุบัน ระเบียบเดิมของโลกกำลังถูกท้าทายจากบทบาทของสหรัฐในฐานะตำรวจโลกที่ลดลง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเมืองภายในสหรัฐเอง ทำให้ในระยะต่อไป โลกจะแตกเป็นขั้วมากขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งทั้งด้านการค้า การเงิน การลงทุน เทคโนโลยี รวมถึงด้านความมั่นคง ซึ่งจะกระทบกับเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองโลกรุนแรงขึ้น

เคล็ดลับการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดีย

นิตยสาร The Economist ออกบทวิเคราะห์เรื่องทิศทางเศรษฐกิจอินเดียภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี (NarendraModi) โดยสรุปคือ แม้อินเดียจะไม่ใช่ประเทศจีนรายต่อไป แต่ก็ยังสามารถผลักดันเศรษฐกิจโลกได้ในอนาคต

The Economist มองว่า อินเดียไม่ใช่ประเทศจีนในอนาคต (The next China) แต่อินเดียมีโมเดลการพัฒนาประเทศแบบใหม่ผ่าน 3 เสาหลัก คือ (1) โครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงตลาดเดียวอันกว้างใหญ่เข้าด้วยกัน (2) การส่งออกบริการ ซึ่งสูงถึง 10% ของ GDP และ (3) ระบบสวัสดิการรูปแบบใหม่ผ่านการโอนเงินทางดิจิทัล

ส่วนหนึ่งของความสำเร็จของโมดิมาจากการปฏิรูปที่เกิดขึ้นในอินเดียในช่วงทศวรรษ 1990 และ 2000 ขณะที่โมดิก็เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันการปฏิรูปให้ก้าวหน้าขึ้น อย่างไรก็ตาม อินเดียเผชิญกับความท้าทายสำคัญ จากประชากรวัยทำงานส่วนใหญ่ติดอยู่กับงานอิสระหรือการว่างงาน เศรษฐกิจของอินเดียจะต้องสร้างการจ้างงานจำนวนมากเพื่อรักษาการเติบโตเอาไว้ ด้วยการผลักดันอุตสาหกรรมเทคโนโลยี (IT) ให้ใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพจะช่วยเพิ่มผลผลิต (Productivity) โดยรวม และสวัสดิการที่กำหนดเป้าหมายไว้อย่างดีสามารถช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาสได้ อินเดียจะต้องปรับปรุงด้านการศึกษาและการเกษตร และช่วยให้มีการอพยพจากทางตอนเหนือที่มีประชากรหนาแน่นไปยังเมืองใหญ่ทางตอนใต้และทางตะวันตกได้มากขึ้น

ท่าน สามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  Macro making sense 240513_T

กลับด้านบน