ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา
  10. กลยุทธ์การลงทุน กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

INVX Macro Making Sense – 20 พ.ย. 2566 บทวิเคราะห์ความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์จีน-สหรัฐ ในประเด็นไต้หวัน

blog_list_heading
20 พ.ย. 2566;
376
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

บทวิเคราะห์ความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์จีน-สหรัฐ ในประเด็นไต้หวัน

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐดูดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังการประชุม APEC: การพบกันของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงและประธานาธิบดีโจ ไบเดนประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นที่ดีหลายประการ ได้แก่ (1) การฟื้นฟูการติดต่อโดยตรงระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศ (2) ความพยายามที่จะควบคุมการจัดหาสารเคมีตั้งต้นเพื่อผลิตเฟนทานิล (fentanyl) ซึ่งเป็นสารฝิ่นสังเคราะห์ และ (3) การอภิปรายในอนาคตเกี่ยวกับอันตรายของปัญญาประดิษฐ์ (AI)

จีนจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของไต้หวัน: ในวันที่ 13 ม.ค. 2024 ไต้หวันจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ซึ่งมีความสำคัญในช่วง 4 ปีข้างหน้า โดยพรรครัฐบาลและฝ่ายค้านมีมุมมองแตกต่างกันในประเด็นความสัมพันธ์กับจีนอย่างมีนัยสำคัญ โดยพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (Democratic Progressive Party: DPP) ของรัฐบาลประกาศสนับสนุนให้ไต้หวันเป็นอิสระจากจีน และเน้นด้านการกระชับความสัมพันธ์กับอเมริกาและพันธมิตร ในขณะเดียวกันก็พร้อมเพิ่มงบประมาณทางทหารผ่านการใช้จ่ายและการปฏิรูปด้านกลาโหมที่เพิ่มขึ้น ขณะที่พรรคฝ่ายค้านหลักอย่างก๊กมินตั๋ง (KMT) สนับสนุนการรวมชาติ โดยสัญญาว่าจะบรรเทาความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศด้วยการเปิดการเจรจากับจีนอีกครั้งบนพื้นฐานที่ว่าจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันเป็นประเทศเดียวกัน ล่าสุดพรรคฝ่ายค้านไต้หวันรวมตัวส่งผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดย Hou Yu-ih จากพรรคชาตินิยมหรือ KMT และ Ko Wen-je จากพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) กล่าวว่าพวกเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งร่วมกัน พวกเขาไม่ได้ตกลงกันว่าคนใดจะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่เนื่องจากทั้งสองเป็นมิตรกับจีนมากกว่าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ที่เป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน ดังนั้น ชัยชนะของทั้งสองฝ่ายจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

กองทัพจีนพร้อมสำหรับสงครามแค่ไหน: กองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ของจีน ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัย และน่าเกรงขาม แต่พิจารณาให้ละเอียดจะพบว่ายังมีจุดอ่อนหลายประการ ได้แก่ (1) การสรรหาบุคลากรที่มีคุณภาพ (2) ด้านเทคโนโลยี (3) ด้านคอรัปชั่น (4) เศรษฐกิจที่อ่อนแอ และ (5) นโยบายรวบอำนาจเบ็ดเสร็จของ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ซึ่งไม่อนุญาตให้มีการถกเถียงเรื่องนโยบายได้อย่างจริงจังอีกต่อไป ทำให้การตัดสินใจเชิงนโยบายก็แย่ลงตามไปด้วย

เราวิเคราะห์ว่า การหารือระหว่างผู้นำทั้งสองที่ประสบความสำเร็จในสัปดาห์ที่ผ่านมา บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธของรัฐบาลจีนจากความจริง 3 ประการหลัก คือ (1) เศรษฐกิจจีนอ่อนแอกว่าที่ทางการจีนเคยคาดไว้ และทำให้ทางการจีนต้องหันไปให้ความสำคัญกับปัญหาเศรษฐกิจมากขึ้น (2) โอกาสที่ไต้หวันจะได้พรรคฝ่ายค้าน (KMT และ TPP) ที่สนับสนุนให้ไต้หวันยกระดับความสัมพันธ์กับจีน จะได้ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลในการเลือกตั้งในเดือน ม.ค. 2024 มีสูงขึ้นมาก ทำให้ความเสี่ยงสงครามระหว่างจีนและไต้หวันลดลง (3) กองทัพประชาชนปลดแอกของจีน (PLA) อ่อนแอกว่าที่หลายฝ่ายเคยวิเคราะห์ การลดระดับความขัดแย้งกับสหรัฐลง ทำให้ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงมีเวลาที่จะไปสร้างความเข้มแข็งภายในกองทัพ

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  Macro making sense 231120_T

กลับด้านบน